7 สมุนไพรเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยควรทาน

7 สมุนไพรเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยควรทาน

7 สมุนไพรเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่น้ำนมน้อยควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำนมแม่ เป็นอาหารมื้อแรกของลูกที่เข้าไปหล่อเลี้ยงชีวิตของวัยทารกตัวน้อยๆ ให้ค่อยๆ เจริญเติบโตอย่างสมวัยและมีภูมิคุ้มกันที่ดี ดังนั้นจึงควรให้ลูกได้ดื่มนมแม่นานที่สุด ซึ่งหากคุณแม่ท่านไหนมีปัญหาน้ำนมน้อย เราก็มี 7 สมุนไพรเพิ่มน้ำนมมาแนะนำเช่นกัน โดยมีสมุนไพรดังนี้

1. ใบกะเพรา

กะเพราเป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อนที่ส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิตได้รับการกระตุ้น และทำให้มีการผลิตน้ำนมออกมามากขึ้น อีกทั้งในใบกะเพรายังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยอาหารสูง ซึ่งจะช่วยขับลม ลดอาการท้องอืดของลูกน้อยได้ดี คุณแม่ที่ให้นมลูกจึงควรทานใบกะเพราะเป็นประจำ

2. โปยกั๊ก

โปยกั๊กเป็นเครื่องเทศสมุนไพรจีนที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีขึ้น และยังมีคุณค่าทางอาหารสูงอีกด้วย คุณแม่ที่มีน้ำนมน้อยจึงควรทานโปยกั๊กเพื่อกระตุ้นน้ำนมด้วยเช่นกัน

3. หัวปลี

ในหัวปลีมีธาตุแคลเซียมสูงกว่ากล้วยน้ำว้า 4 เท่า และยังมีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี เบตาแคโรทีน ซึ่งจะช่วยบำรุงโลหิตและบำรุงน้ำนมได้ดีมาก เมื่อคุณแม่รับประทานหัวปลีเป็นประจำจึงทำให้มีน้ำนมเยอะและเพียงพอต่อลูกน้อย โดยสามารถนำหัวปลีมาลวกทานเป็นผักสดหรือนำมาประกอบอาหารก็ได้

4. ขิง

ขิง มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้วิงเวียน คลื่นไส้ เพิ่มการไหลของโลหิต กระตุ้นการสร้างน้ำนม และยังมีสารสำคัญอย่างแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 จึงเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรเพิ่มน้ำนมที่จะพลาดไม่ได้เลย

5. กุยช่าย

ในกุยช่ายมีสารอาหารหลากหลายที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ไม่ว่าจะเป็นฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ซึ่งเป็นสารสำคัญในการกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้มากขึ้น โดยสามารถนำไปปรุงเป็นขนมกุยช่าย กุยช่ายผัดไข่ หรืออีกหลากหลายเมนูที่ล้วนดีต่อคุณแม่ให้นมลูกทั้งสิ้น

6.ใบแปะตำปึง

แปะตำปึง เป็นพืชผักสมุนไพรที่นำเข้ามาจากจีน มีสรรพคุณช่วยขับน้ำนมได้ดี โดยนำใบแปะตำลึงมาผัดกับน้ำมัน หรือแกงจืดทานก็ได้ รับรองว่าจะช่วยแก้ปัญหาน้ำนมน้อยได้ดีแน่นอน

7.ใบแมงลัก

ใบแมงลัก เป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณกระตุ้นต่อมน้ำนม ช่วยขับลม ขับเหงื่อ นอกจากนี้ยังมีธาตุอาหารสำคัญอย่างแคลเซียม ธาตุเหล็ก ฯลฯ โดยสามารถรับประทานสดๆ ทานเป็นเครื่องเคียงกับขนมจีนน้ำยา หรือปรุงเป็นแกงเลียงก็ได้

คุณแม่ท่านไหนที่มีปัญหาน้ำนมน้อยก็ลองทานผักสมุนไพรทั้ง 7 ชนิดนี้กันดู แล้วจะช่วยเพิ่มน้ำนมได้ดีอย่างแน่นอน แถมยังเพิ่มคุณค่าสารอาหารในน้ำนมให้มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามพลาดเลยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook