8 อาหารคลายร้อน ทานแล้วสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลียได้ดี

8 อาหารคลายร้อน ทานแล้วสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลียได้ดี

8 อาหารคลายร้อน ทานแล้วสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลียได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนแบบนี้ก็ต้องหาวิธีคลายร้อนกันหน่อย ซึ่งเราก็มี 8 อาหารช่วยคลายร้อน และลดอาการอ่อนเพลียมาแนะนำเช่นกัน รับรองว่าทานแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้นอย่างแน่นอน ไปดูกันเลยว่ามีอาหารอะไรบ้าง

1. แตงโม

แตงโม นอกจากมีรสหวาน สีสันสวยงามน่ารับประทานแล้ว ยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% มีน้ำตาลกลูโคส เกลือแร่ และวิตามินต่างๆ อีกมากมาย จึงทำให้รู้สึกสดชื่น เย็นสบาย ไม่ว่าอากาศร้อนมากแค่ไหน เพียงทานแตงโมก็เอาอยู่อย่างแน่นอน

2. แคนตาลูป

ผลไม้ตระกูลเดียวกันกับแตงโม ซึ่งมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก เมื่อนำไปแช่ตู้เย็นแล้วนำมารับประทานจะให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้ดี โดยอาจทานเป็นชิ้นสดๆ หรือจะปั่นเป็นน้ำผลไม้ก็ช่วยดับกระหายและคลายร้อนได้ดีเหมือนกัน

3. ฟักเขียว

ฟักเขียวเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น เมื่อรับประทานฟักเขียวก็จะช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงได้  โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทำเป็นต้มจืด หรือทำเป็นน้ำซุปสำหรับทานกับข้าวมันไก่นั่นเอง

4. ผักโขม

เมื่ออากาศร้อนทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมากและสูญเสียแร่ธาตุต่างๆ ไปพร้อมกับเหงื่อด้วย จึงส่งผลให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลีย ซึ่งผักโขมก็จะเป็นตัวช่วยในการชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไปได้เป็นอย่างดี เพราะในผักโขมมีแร่ธาตุแมกนีเซียม ลูติน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุอีกมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย

5. พริกไทย

ฤทธิ์ร้อนจากพริกไทย สามารถกระตุ้นการขับเหงื่อให้ออกจากร่างกายมากขึ้น เมื่อมีเหงื่อระเหยออกจากผิวหนัง จะทำให้รู้สึกเย็นสบายตัวขึ้นมาได้ และที่สำคัญในพริกไทยยังมีวิตามินซีสูง สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดที่ร้อนจัดได้อีกด้วย

6. มะระ

มะระมีรสขม ซึ่งเป็นยาเย็น ช่วยดับร้อน ถอนพิษไข้ แก้กระหายน้ำ แก้อาการเจ็บคอ แก้ร้อนใน ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดได้ในภาวะร้อนจัด การรับประทานมะระจีนหรือมะระขี้นก จึงช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ดีและคลายร้อนได้อย่างดีเยี่ยม

7. สลัดผัก

สลัดผักแช่เย็น ราดด้วยน้ำสลัดแบบที่ถูกใจ รับประทานได้ทุกเวลา เป็นเมนูคลายร้อน เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ดี เพราะในผักสดหลากหลายอย่าง อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ เอ็นไซม์ต่างๆ ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที แถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหวัดได้ด้วย

8. เฉาก๊วย

ของหวานที่ช่วยดับกระหายคลายร้อน แก้ร้อนในได้ดีมาก โดยเฉาก๊วยจัดเป็นยาเย็นที่ควรรับประทานอีกอย่างหนึ่ง แถมหาได้ง่าย มีขายแบบสำเร็จรูป เพียงใส่น้ำแข็งเพิ่มเข้าไปก็จะทำให้เย็นชื่นใจมากขึ้นแล้ว

เพียงทานอาหาร 8 ชนิดนี้ก็จะช่วยคลายร้อนได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นลองหามาทานกันดู แล้วจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายมากขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook