เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบไม่โยโย่

เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบไม่โยโย่

เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบไม่โยโย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความมุ่งมั่นที่จะลดหรือควบคุมน้ำหนักให้ได้เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่ความพยายามลดน้ำหนักที่มากและเร็วเกินไป อาจทำให้การลดน้ำหนักนั้นล้มเหลวได้เช่นกัน ซึ่งหลายคนเคยพบกับประสบการณ์ลดน้ำหนักแบบที่น้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ ไม่คงที่มาแล้ว เราเรียกกันว่า ‘การลดน้ำหนักแบบโยโย่' (Yo-Yo Dieting) ซึ่งเกิดขึ้นกับโปรแกรมลดน้ำหนักที่เข้มงวด และมีระยะเวลาที่ยาวนานเกินไป โปรแกรมดังกล่าวมักล้มเหลว และทำให้พฤติกรรมการบริโภคแบบเดิมกลับคืนมา ทำให้น้ำหนักซึ่งเคยลดลงไปแล้วกลับมาเพิ่มอีก หากไม่อยากปวดหัวกับการลดน้ำหนักที่จะทำให้โยโย่กลับมา เรามีเคล็ดลับง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

* เกาะติดสถานการณ์ เริ่มต้นจากการได้ทดลองกิจกรรมหรือโปรแกรมการลดน้ำหนัก และประเมินผลลัพธ์ว่ากิจกรรมหรือโปรแกรมนั้นๆ ได้ผลหรือไม่ ซึ่งการประเมินผลในกิจกรรมที่เหมาะสมกับเรานั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเกิดความก้าวหน้าในการลดน้ำหนัก และทำให้เกิดกำลังใจในการทำอย่างต่อเนื่อง

* แรงสนับสนุนชั้นเลิศเพื่อการออกกำลังกาย เคยได้ยินไหมคะว่าสองคนเพื่อนตาย การลดน้ำหนักที่ได้ผลบางครั้งก็ต้องการกำลังใจจากคนรอบข้าง ควรหาเพื่อนมาเป็นบัดดี้เพื่อกระตุ้นให้การออกกำลังกายให้เป็นเรื่องที่สนุก และทำให้คุณมีความสุขในการลดน้ำหนักมากขึ้น หรือจะเป็นเพื่อนบนชุมชนออนไลน์ก็ได้ แค่คุณโพสต์ว่าอยากจะลดน้ำหนักก็เป็นเหมือนการประกาศให้โลกรู้ รับรองว่าคุณจะได้กำลังใจและแรงเชียร์มหาศาล ดีไม่ดีอาจจะได้เคล็ดลับดีๆ แถมมาด้วย

* ปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ลองหาแรงบันดาลใจหรือกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อทำให้การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ หากค้นพบการออกกำลังกายหรือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ อยากให้ทดลองดูก่อน แต่ถ้าลองแล้วรู้สึกไม่ชอบก็อย่าไปฝืน เพราะจะทำให้การควบคุมน้ำหนักกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อขึ้นมาทันที

* ช้า...ช้า...ได้พร้าเล่มงาม น้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วและฮวบฮาบไม่ใช่เป้าหมายที่เหมาะสม หากต้องการลดน้ำหนักโดยรักษาระดับให้คงที่ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยคือ การออกกำลังกายหรือการรับประทานผักผลไม้อย่างสม่ำเสมอ และควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน โดยรับประทานอาหารให้น้อยลงแต่บ่อยครั้งขึ้น และควรบริโภคอาหารประเภทโปรตีนให้ได้ทุกมื้อ เพราะโปรตีนจะช่วยบำบัดความหิวได้ดี

เพียงแค่เราเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ติดตามผลหาตัวช่วยที่เหมาะสม และทำอย่างต่อเนื่องเป็นประจำสม่ำเสมอ ปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย เพียงเท่านี้ ‘น้ำหนักส่วนเกิน' ที่ไม่พึงปรารถนาก็จะไม่แวะมาทักทายคุณอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook