เสกของสวยจากหลากเส้นสาย

เสกของสวยจากหลากเส้นสาย

เสกของสวยจากหลากเส้นสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบ้านของคุณมี ถ้วย ชาม เก่าที่ชำรุดหรือเบื่อกับลวดลายเดิมๆ ของมันแล้วหรือไม่ ถ้ามี เราจะชวนคุณเสกมายากลจากเส้นแสนธรรมดาลงบนสิ่งของเหล่านั้น ให้เปลี่ยนโฉมจากของเก่าหรือราคาถูกกลายเป็นของแต่งบ้านเก๋ไก๋ ในพริบตา






เชือกไหมพรม

เชือกไหมพรม ใช้ไม้เสกมนต์ พันไปพันมาจนขึ้นเป็นรูปทรง ห่อหุ้มถ้วยชามแสนเรียบให้กลายเป็นผลงานชิ้นเอกบนโต๊ะน้ำชายามบ่าย แล้วยังช่วยป้องกันความร้อนและเก็บความอุ่นของน้ำชาในแก้วอีกด้วย

TIP

- วิธีทำให้งานถักไหมพรมคงทน เพียงแค่แช่ชิ้นงานที่ถักเสร็จแล้วลงในน้ำยาง (gum arabic) อย่างอ่อนๆ พอเปียกแล้วนำไปตากให้แห้ง จะช่วยยืดอายุการใช้งานผลงานชิ้นเอกของคุณ

- ทาโลชั่นที่เข็มถัก แล้วใช้สำลีเช็ดออกไม่ให้เลอะจนเกินไป แต่ยังคงมีความลื่นเหลืออยู่ จะช่วยให้การถักชิ้นงานไหมพรมของคุณเร็วขึ้นอีกเยอะเลย






ผ้าลูกไม้

นึกๆไปทำไมเราต้องใช้ผ้าลูกไม้ ทำหน้าที่เป็นเพียงผ้าปูโต๊ะ ผ้ารองจาน หรือผ้ารองแก้วบนโต๊ะเพียงอย่างเดียว น่าจะลองนำผ้าลูกไม้ที่มีเส้นสาย ลวดลายที่สวยงามอยู่แล้วในตัวมาสร้างมิติให้แปลกใหม่ รับรองคุณจะได้งานแฮนด์เมดชิ้นสวยมาประดับบ้านแน่นอน




อุปกรณ์

1. กะละมัง
2. ผ้าลูกไม้
3. กาวลาเท็กซ์




ขั้นตอนการทำ

1. วางผ้าลูกไม้ครอบบนภาชนะที่เตรียมไว้

2. ทากาวลาเท็กซ์ให้ทั่วผ้าลูกไม้จนชุ่ม อย่างน้อย 2 เที่ยว รอจนกาวแห้ง (ประมาณ 1 วัน)

เพียงแค่นี้สำหรับคนถักโครเชต์ไม่เป็นก็สามารถทำได้ แถมยังได้ของใช้ในบ้านที่ดูสบายตาและอบอุ่น เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชิ้นอีกด้วย


TIP

- ผสมน้ำในกาวลาเท็กซ์ให้เข้มข้นพอประมาณ แล้วนำผ้าลูกไม้ลงไปจุ่ม จะทำให้กาวเข้าสู่เส้นใยอย่างทั่วถึง

- เมื่อกาวแห้ง หากมีคราบ

- ของกาวติดตามช่องต่างๆ ของผ้าลูกไม้ ให้นำเข็มหรือกรรไกรมาจัดการเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยเพื่อความสวยงาม

- หากต้องการเพิ่มมิติให้กับชิ้นงาน ก่อนขึ้นชิ้นงาน ลองนำผ้าลูกไม้ไปย้อมสีต่างๆ ตามแบบที่คุณต้องการ เท่านี้ก็จะได้ชิ้นงานที่ไม่ซ้ำใคร

หมายเหตุ สามารถซื้อผ้าลูกไม้ หลายแบบ หลายขนาด ได้ที่พาหุรัด หรือจะถักเองก็ได้นะคะ ^^





เส้นใยผักตบชวา

เส้นใยผักตบชวาแสนธรรมดาจากธรรมชาติ เพียงใช้เวลาและกาวสักหน่อย บรรจงขดลงบนภาชนะใบเก่า แค่พริบตาเดียวก็เหมือนมีมนต์เสกลงบนภาชนะใบเดิมของคุณ ให้สวยเก๋ขึ้นมาทันตา (ภาพ : craf-120717- 195)






อุปกรณ์


1. กะละมัง
2. เส้นใยผักตบชวา
3. ปืนกาวและกาวแท่ง
4. กรรไกร





ขั้นตอนการทำ

1. ใส่กาวแท่งในปืนยิงกาว เสียบปลั๊กไฟให้ความร้อน เพื่อให้กาวหลอมละลาย

2. ยิงกาวลงบนภาชนะที่เตรียมไว้  (เริ่มจากจุดที่เวลาใช้งานน่าจะมองเห็นน้อยที่สุดเพื่อซ่อนรอยต่อ)

3. ขดเส้นใยผักตบชวารอบภาชนะ ติดกาวระหว่างเชือกไปเรื่อยๆ

เท่านี้คุณก็ได้ยืดอายุการใช้งานของภาชนะใบเก่า ช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วยวัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเส้นใยผักตบชวาที่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ

TIP

- แนะนำให้ใช้ชิ้นงานในพื้นที่แห้ง เนื่องจากเส้นใยผักตบชวาง่ายต่อการขึ้นเชื้อรา เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่ชื้น อาจทำให้ผลิตภัณฑ์เกิดจุดด่างดำ หรือ เลือกใช้เชือกประเภทอื่นๆ เช่น เชือกปอ เชือกฝ้าย แทน

- การป้องกันเชื้อราในเส้นใยผักตบชวา ส่วนมากใช้วิธีการอบเส้นใยด้วยกำมะถันเพื่อฆ่าเชื้อรา แล้วนำไปตากแดด จากนั้นทาด้วยแลคเกอร์ วิธีการดังกล่าวสามารถป้องกันเชื้อราได้ประมาณ 50%


ขอบคุณ ผ้าโครเชต์สวยๆจากคุณพลอย 080-5218546 สามารถไปเรียนรู้การถักเพิ่มเติมได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook