เริ่มทำธุรกิจเล็กๆ อย่างไรดี

เริ่มทำธุรกิจเล็กๆ อย่างไรดี

เริ่มทำธุรกิจเล็กๆ อย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เราเชื่อว่ามีหนุ่มสาวพนักงานออฟฟิศจำนวนไม่น้อยที่อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ ผ่านการลงทุน ทำธุรกิจเล็กๆ ขึ้นมาสักอย่าง แต่บางคนก็อาจจะยังจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี ทั้งที่จริงๆ แล้วก่อนจะลงทุนไปกับสิ่งใดนั้น เราควรจะมีแนวทางที่ชัดเจนก่อน จะได้ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจเพราะทุนหายกำไรหดอีกต่อไป...ฉบับนี้จึงขอแนะนำ 6 เทคนิคในการเริ่มทำธุรกิจเล็กๆ ให้ประสบผลสำเร็จ"

เริ่มต้นทำธึรกิจเล็กๆ ทำอย่างไรดีเริ่มต้นทำธึรกิจเล็กๆ ทำอย่างไรดี

1.ก่อนอื่นต้องสำรวจดูว่าธุรกิจเล็กๆ ที่คุณอยากทำนั้น เป็นงานอดิเรกที่ชอบหรือถนัดหรือไม่ เพราะคนเราถ้าทำในสิ่งที่ชอบและถนัด โอกาสที่จะพัฒนาต่อยอดมาเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะมีมากกว่างานที่ไม่มีความชำนาญ ดังนั้น
ถ้าคิดจะทำธุรกิจอะไร ต้องเลือกในสิ่งที่เราชอบหรือรักที่จะทำเป็นอันดับแรก

2.ก่อนที่คุณจะออกจากงานประจำ คุณต้องมีความมั่นใจว่าธุรกิจเล็กๆ นั้นจะทำกำไรได้ดี และต้องสำรวจด้านการตลาดว่าสินค้าหรือบริการของเรามีผู้มาซื้อหรือใช้บริการหรือไม่ ตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยง แนะนำว่าแรกๆ ควรทำธุรกิจเล็กๆ แบบ Part Time ไปก่อน เช่น ใช้เวลาในตอนเย็นหรือสุดสัปดาห์ หรือเข้าหุ้นกับเพื่อนเพื่อกระจายความเสี่ยง ลองดูว่ากิจการจะไปรอดหรือไม่ แล้วจึงมาคิดว่าจะออกจากงานประจำมาทำอย่างเต็มตัวดีหรือไม่

3.ต้องระลึกไว้เสมอว่างานประจำสร้างรายได้ให้ทุกเดือน โดยเป็นงานที่คุณลงแรง ใช้สมองทำงานโดยไม่มีต้นทุนที่เป็นตัวเงินเลย ในทางตรงกันข้าม การทำธุรกิจเล็กๆ จะต้องมีต้นทุนในเรื่องค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าจ้างพนักงาน ค่าต้นทุนสินค้า

4.ข้อคิดสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การลงทุนทำธุรกิจที่ต้องกู้เงินมาเป็นทุน นอกจากจะต้องเสียดอกเบี้ยแล้ว รายได้จะต้องเก็บไว้บางส่วนเพื่อจะจ่ายคืนหนี้ด้วย จึงต้องระวังว่าอย่ากู้เงินมามากเกินไป มิฉะนั้นรายได้หรือกำไรจากการค้าขายอาจจะต้องนำมาจ่ายดอกเบี้ยและคืนเงินต้นจนหมด เท่ากับทำแล้วเหนื่อยฟรี ไม่ได้อะไรเลย

5.กิจการของคุณจะต้องมีเงินสดสำรองไว้เป็น Safety เสมอ เพราะธุรกิจมีทั้งขาขึ้นและขาลง ในระหว่างขาขึ้นกระแส
เงินสดก็จะหมุนเวียนได้ดี แต่บางครั้งถ้าเกิดมีคู่แข่งมากขึ้น หรือสินค้าไม่เป็นที่ต้องการ ก็อาจทำให้คุณขายสินค้าได้น้อยลง ดังนั้น จึงต้องมีเงินสดไว้คอยจุนเจือในช่วงเวลาที่ขายสินค้าหรือบริการได้น้อยด้วย

6.นอกจากนี้ ในการทำธุรกิจมักจะมีลูกค้ามาขอซื้อเชื่อ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานเข้าจะกลายเป็นหนี้เสีย เก็บเงินไม่ได้ ทำให้กิจการของคุณขาดเงินทุนหมุนเวียนได้ จึงควรขายสินค้าและบริการเป็นเงินสดเท่านั้น ถ้าทำได้อย่าขายเชื่อ และหมั่น
เก็บเงินมาให้ได้เร็วๆ อย่าปล่อยให้ลูกค้าติดค้างเงินนานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook