ของเล่น ของเด็กเล็ก มีประโยชน์และข้อควรระวังอะไรบ้าง

ของเล่น ของเด็กเล็ก มีประโยชน์และข้อควรระวังอะไรบ้าง

ของเล่น ของเด็กเล็ก มีประโยชน์และข้อควรระวังอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นเป็นวิธีธรรมชาติของเด็กๆ ในการเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางด้านร่างกาย ทักษะด้านสติปัญญา และทักษะทางด้านอารมณ์ ของเล่นในปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งสีสัน แสงและเสียง ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะซื้อ ของเล่น ให้ลูก Hello คุณหมอ มีคำแนะนำเกี่ยวกับของเล่นของเด็กเล็ก ดังนี้

ประโยชน์ของการเล่นสำหรับเด็กเล็ก

ประสาทสัมผัสของเด็ก

การเล่นจากกระตุ้นประสาทสัมผัส (Senses) จากการได้กลิ่น การได้ยิน การมองเห็น การสัมผัส และการรับรส รวมถึงการเคลื่อนไหวและความสมดุลด้วย พ่อแม่ควรช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัส โดยของเล่นที่เกี่ยวข้อง เช่น แป้งโดว์

พัฒนาการทางด้านอารมณ์

แม้ว่าเด็กๆ จะยังพูดไม่ได้ แต่การเล่นก็ช่วยให้เด็กสามารถแสดงอารมณ์ของพวกเขาออกมา การเล่นช่วยให้เด็กเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเอง โดยอาจเป็นการเล่นอย่างง่ายๆ ตั้งแต่การจ๊ะเอ๋ หรือเป็นการเล่นอื่นๆ ก็จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแสดงอารมณ์ จัดการกับอารมณ์ และความรู้สึกของเด็ก

จำนวนของเล่นน้อยลง อาจส่งผลดีกว่า

งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร Infant Behavior Development พบว่าการให้เด็กๆ เล่นของเล่นจำนวนน้อยลง อาจทำให้การเล่นมีคุณภาพมากขึ้น กล่าวคือของเล่นจำนวนน้อยอาจส่งผลให้เด็กมีสมาธิจดจ่อ และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ของเล่นดั้งเดิม เสริมสร้างพัฒนาการ

งานวิจัยจาก JAMA Pediatrics พบว่าของเล่นแบบดั้งเดิม เช่น จิ๊กซอว์ บล็อคหยอดรูปร่างและรูปทรงต่างๆ เช่น รูปทรงเรขาคณิต และบล็อคของเล่น (Block) สามารถช่วยทำให้การพัฒนาทางด้านภาษาสำหรับเด็กดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับของเล่นอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ของเล่นแบบดั้งเดิมเช่นตัวต่อตุ๊กตาและตุ๊กตุ่น สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาในแบบที่วีดีโอเกมไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเมื่อเด็กๆเล่นของเล่นแบบดั้งเดิม จะทำให้ผู้ใหญ่สามารถปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาได้ ซึ่งทำให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะแบ่งปัน และอ่านภาษากาย รวมถึงการร่วมมือกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเรียนรู้ได้ผ่านการเล่นวิดีโอเกม หรือการเล่นผ่านหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เทคนิคการเลือก ของเล่น

ของเล่นควรปลอดภัย 100% โดยอาจใช้เทคนิคเหล่านี้ในการเลือก

  • อ่านฉลาก เพื่อแน่ใจว่าของเล่นเหมาะกับอายุของลูก
  • ตรวจสอบว่ามีมุมหรือขอบที่คม และมีชิ้นส่วนที่หลวมหรือไม่
  • ระวังอันตรายจากการสำลัก ชิ้นส่วนเล็กๆ อาจติดอยู่ในหลอดลมของเด็กได้ ดังนั้นควรใช้เครื่องทดสอบชิ้นส่วนเล็กๆ ก่อนซื้อ หรือใช้แกนกระดาษทิชชู เพื่อตรวจสอบว่าของเล่นมีขนาดใหญ่พอหรือเปล่า
  • ของเล่นที่มีเสียง ไม่ควรมีเสียงดังเกินไป เนื่องจากของเล่นบางประเภทมีเสียงดังเกิน 90 เดซิเบล ซึ่งเป็นสิ่งที่ดังพอที่จะส่งผลต่อการได้ยินของเด็กๆ

  Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook