ตกขาวในคุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องปกติ...ที่ต้องระวังอย่าให้ผิดปกติ

ตกขาวในคุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องปกติ...ที่ต้องระวังอย่าให้ผิดปกติ

ตกขาวในคุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องปกติ...ที่ต้องระวังอย่าให้ผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาตั้งครรภ์ ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมาย และการเกิด "ตกขาว" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถพบได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ และถือเป็นเรื่องปกติในขณะตั้งครรภ์ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรใส่ใจกับตกขาวที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องลักษณะและสีสันของตกขาว ปริมาณและความถี่ของการเกิดตกขาว เพราะอาจบ่งชี้ได้ถึงความผิดปกติบางอย่าง และนี่คือสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ตกขาวในคุณแม่ตั้งครรภ์

ตกขาวในขณะตั้งครรภ์คืออะไร

จริงๆ แล้วตกขาวในขณะตั้งครรภ์ ไม่ใช่ตกขาวที่เกิดขึ้นตามปกติในผู้หญิงช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือน แต่ตกขาวหรือของเหลวที่ไหลออกมาจากช่องคลอด ที่มีลักษณะเป็นของเหลวสีขาวใสเหมือนน้ำนมและมีกลิ่นอ่อนๆ ที่ไม่ใช่กลิ่นเหม็น ตกขาวชนิดนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้แรกๆ ของการตั้งครรภ์ โดยมักจะเกิดขึ้นในหนึ่งหรือสองสัปดาห์แรกของการปฏิสนธิ อาจจะก่อนที่ประจำเดือนของคุณจะขาดไปด้วยซ้ำ และตกขาวนี้ก็จะเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ โดยอาจจะมากขึ้นได้ด้วย และจะมีมากที่สุดในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ ก่อนการคลอด จนคุณอาจจะต้องใส่แผ่นอนามัยเพื่อรองรับตกขาวเลยด้วย ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณอาจสังเหตเห็นว่า ตกขาวของคุณมีเยื่อมูกข้นๆ เป็นเส้นริ้ว ที่อาจมีเลือดปะปนออกมาเล็กน้อย ซึ่งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนเริ่มแรกว่าคุณกำลังใกล้ถึงเวลาคลอด แต่ไม่ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ควรต้องตกใจ ตกขาวในขณะตั้งครรภ์ เกิดมาจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของปากมดลูกในระหว่างตั้งครรภ์ ก็ส่งผลต่อการเกิดตกขาวด้วย เนื่องจากปากมดลูกและผนังมดลูกจะค่อยๆ  คลายตัวในขณะตั้งครรภ์ เพื่อให้สามารถขยายตัวรองรับทารกในครรภ์ และเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดทารก ร่างกายจะผลิตสารคัดหลั่งเหล่านี้ออกมาเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยปกป้องการติดเชื้อ นอกจากนี้การที่ศีรษะของเด็กทารกในครรภ์ อาจมากดอยู่ที่ปากมดลูก ในช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ ก็ยังทำให้ร่างกายมีการหลั่งของเหลวหรือตกขาวออกมามากขึ้นได้ด้วย

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรจัดการอย่างไรกับตกขาวขณะตั้งครรภ์

ตกขาวขณะตั้งครรภ์อาจคล้ายกับตกขาวที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหรือหลังมีรอบเดือน แต่มักจะมีปริมาณมากกว่า ซึ่งอาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกไม่สบายตัวได้ นี่คือสิ่งที่คุณแม่ควรและไม่ควรทำกับตกขาวที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

  • อย่าใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ถึงแม้ตกขาวจะมีมากจนรำคาญ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรใช้แทมพอนหรือผ้าอนามัยแบบสอดเนื่องจากอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้ แต่สามารถใช้แผ่นอนามัยเพื่อรองรับตกขาว และเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อได้
  • ใส่กางเกงชั้นในผ้าฝ้าย เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี ไม่เกิดความชื้นและการหมักหมมที่อาจทำให้ติดเชื้อได้
  • รักษาความสะอาด อย่าปล่อยให้บริเวณอวัยวะเพศอับชื้น ซึ่งนอกจากช่วยป้องกันการมีกลิ่นที่อาจเกิดขึ้น ยังช่วยไม่ให้เกิดการติดเชื้อด้วย
  • อย่าสวนล้างช่องคลอด การสวนล้างช่องคลอดจะส่งผลต่อแบคทีเรียชนิดดี ที่รักษาสมดุลของช่องคลอด อาจทำให้ช่องคลอดติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ นอกจากนี้ อาจเกิดอันตรายขณะตั้งครรภ์ได้
  • อย่าใช้สเปรย์ฉีดดับกลิ่น หรือสบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะว่าจะระคายเคืองได้ ทำให้ช่องคลอดเกิดการติดเชื้อได้ง่าย
  • กินโยเกิร์ต และอาหารอื่นๆ เพื่อเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีให้ร่างกาย
  • ไม่ควรรักษาอาการต่างๆ เกี่ยวกับช่องคลอดด้วยตัวเอง โดยไม่ปรึกษาคุณหมอ เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินยาโดยที่แพทย์ไม่ได้สั่ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้

ควรไปหาคุณหมอ..หากมีอาการต่อไปนี้

หากตกขาวผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ หรือครรภ์มีปัญหา โดยตกขาวที่ผิดปกติมีลักษณะดังนี้

  • มีสีเหลือง สีเขียว หรือสีเทา
  • มีกลิ่นแรง และมีกลิ่นเหม็น
  • มีตกขาว ร่วมกับอาการคันอวัยวะเพศ หรือปากช่องคลอดบวม

ตกขาวที่ผิดปกติอาจหมายถึงการติดเชื้อ เช่น เชื้อราในช่องคลอด ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนประสบปัญหานี้ คุณหมออาจจะให้ทาครีมทาภายนอก หรือให้ยาเหน็บเพื่อรักษาอาการ Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook