แม่ท้องต้องรู้! 5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพตลอดการตั้งครรภ์อย่างเหมาะสม

แม่ท้องต้องรู้! 5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพตลอดการตั้งครรภ์อย่างเหมาะสม

แม่ท้องต้องรู้! 5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพตลอดการตั้งครรภ์อย่างเหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรมีเทคนิคในการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะต้องคงสภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อให้มีแรงในการเลี้ยงดูลูกน้อยแล้ว ก็ยังต้องคำนึงถึงสุขภาพร่างกายของลูกน้อยในครรภ์เป็นสำคัญด้วย โดยวิธีดูแลตัวเองที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันมีดังต่อไปนี้

1.ฝากครรภ์

คุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง ควรทำการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้รับคำแนะนำในการดูแลร่างกายจากแพทย์โดยตรง รวมถึงวิธีปฏิบัติตนที่เหมาะสมในช่วงตั้งครรภ์ทั้งก่อนและหลังคลอด ทำให้สามารถคลายความกังวลกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกายได้มากขึ้น นอกจากนี้การฝากครรภ์จะช่วยทำให้คุณรู้กำหนดการคลอดล่วงหน้า เพื่อที่จะสามารถเตรียมความพร้อมของร่างกายได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

2.กินอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุให้มากขึ้น

ตลอดการตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จำเป็นต้องได้รับปริมาณแคลอรี่เพิ่มจากเดิมร้อยละ 20 และควรกินอาหารในหมู่โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุมากขึ้น โดยเน้นไปที่อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ นมไข่ ผักและผลไม้เป็นหลัก ควรงดกินอาหารรสจัด หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และสูบบุหรี่

3.ดูแลสุขภาพให้ถูกสุขลักษณะ

ในระหว่างการตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรคำนึงเป็นสำคัญอีกประการก็คือ การใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ เช่น รักษาความสะอาดของร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าให้หลวมสบาย งดใส่รองเท้าส้นสูง ขูดหินปูน ดูแลรักษาความสะอาดของช่องปาก ดูแลหน้าท้อง ทรวงอก ดูแลระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ควรเลือกท่าที่เหมาะสมมากที่สุด

4.ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้ แต่ควรออกกำลังกายหลังจากตั้งครรภ์มาแล้ว 4 เดือน โดยให้เลือกท่าในการออกกำลังกายที่เหมาะสม ไม่หักโหมจนหรือออกกำลังกายจนเหนื่อย เพราะจะทำให้สูญเสียพลังงานในร่างกายมากเกินไป

5.พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะสุขภาพจะทรุดโทรมได้ หากอดนอนหรือนอนหลับไม่เพียงพอ อย่างน้อยควรนอนหลับวันละ 8-14 ชั่วโมง จะดีต่อร่างกายคุณแม่และสุขภาพของลูกน้อยมากที่สุด

ในช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่จะต้องดูแลร่างกายตัวเองให้แข็งแรงเป็นพิเศษ หากคุณปล่อยปะละเลยสุขภาพของตัวเอง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวลูกน้อยในครรภ์ได้ ฉะนั้นเพื่อให้ทั้งแม่และลูกมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนำเอาข้อปฏิบัติพื้นฐานในการดูแลตัวเองทั้ง 5 ข้อที่เรานำมาฝากนี้ ไปลองปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook