"ญาญ่า อุรัสยา" กับแฟชั่นการแต่งกายสมัยรัชกาลที่ 5-6 สุดเป๊ะใน "กลิ่นกาสะลอง"

"ญาญ่า อุรัสยา" กับแฟชั่นการแต่งกายสมัยรัชกาลที่ 5-6 สุดเป๊ะใน "กลิ่นกาสะลอง"

"ญาญ่า อุรัสยา" กับแฟชั่นการแต่งกายสมัยรัชกาลที่ 5-6 สุดเป๊ะใน "กลิ่นกาสะลอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นละครไทยอีกหนึ่งเรื่องที่กระแสดีมากๆ สำหรับ "กลิ่นกาสะลอง" ทางช่อง 3 นำแสดงโดย เจมส์ มาร์ และ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่ออกอากาศวันไหน วันนั้นแฮชแท็กของ #กลิ่นกาสะลอง ต้องพุ่งขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทยทุกที




นอกจากเนื้อเรื่องดี นักแสดงตีบทแตกทุกคน โดยเฉพาะนางเอกของเรื่องอย่าง "ญาญ่า อุรัสยา" ที่ต้องรับบทหนักถึง 4 คาแรกเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นฝาแฝดในยุคอดีตอย่าง "กาสะลอง" และ "ช้องปีบ" หรือ "หมอพิมพ์พิศา" หรือ "พริมพี่" ในยุคปัจจุบัน และ "ผีกาสะลอง" สาวญาญ่าก็เอาอยู่ เล่นได้ร้ายสุดขั้ว ดีสุดโต่ง น่ากลัวสุดขีดไปเลย การอู้ภาษาเหนือของญาญ่า ยังฟังไพเราะ เนียนยังกับสาวเหนือมาเองอีกด้วย


ในส่วนของละครไม่ต้องอวยเยอะเพราะดีแบบไม่มีที่ติ ส่วนอีกหนึ่งสิ่งที่ดีเลิศไม่แพ้กัน คงต้องยกให้กับการแต่งตัวของตัวละครในเรื่อง ที่สง่างาม เสมือนหลุดออกมาจากยุคก่อนๆ เลยทีเดียว ยกความดีความชอบให้กับทีมคอสตูมเอาไปเลย 10 เต็ม 10 



"ช้องปีบ" หรือ "ญาญ่า" แต่งกายย้อนไปในสมัยรัชกาลที่ 5-6 ถือเป็นแฟชั่นสุดฮิตของยุคนั้น เป็นเสื้อลูกไม้ นุ่งผ้าซิ่นแบบเมืองเชียงใหม่ หรือ ซิ่นลุนตยาต่อตีนจก และความนิยมสมัยนั้น รองเท้ากับถุงน่องต้องเป็นสีเดียวกัน เป๊ะสุดๆ 



khunchaiyod9t ได้แชร์ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ "ผ้าซิ่นลุนตยา" เอาไว้ ผ้าลุนตยาเป็นชื่อเรียกย่อของคำว่า "ลุนตยาอะฉิก" ชาวพม่าออกเสียง "โลนตะหย่า" แปลว่า ร้อยกระสวย เนื่องจากเป็นผ้าทอเทคนิคพิเศษที่ต้องใช้กระสวยบรรจุเส้นไหมสีต่างๆ นับร้อยๆ กระสวย ส่วน "อะฉิก" แปลว่าลายคลื่น เรียกตามลวดลายลูกคลื่นที่ปรากฏบนผ้าทอ ว่ากันว่า ลายลูกคลื่นนี้ไม่ใช่สักแต่ว่าประดิษฐ์ขึ้นให้มีความงามพลิ้วไหวเท่านั้น แต่ยังซ่อนสัญลักษณ์คติจักรวาลทางพุทธศาสนาอีกด้วย





ส่วนทรงผมที่เห็นบ่อยๆ ในละครคือ "เกล้าผมแบบอี่ปุ่น" คือการเกล้าผมตีพองด้านหน้าเหมือนสาวชาวญี่ปุ่น นิยมมากในสมัยรัชกาลที่ 5 ศูนย์สนเทศภาคเหนือ สำนักหอสมุด มช. ได้แชร์ "วิธีการเกล้าผม" ตามสไตล์สาวล้านนา หรือ แบบ "ซ้องปีบ" และ "กาสะลอง" พร้อมสาระน่ารู้ที่แฟนละครตัวยงห้ามพลาดไว้ด้วย

เมื่อชุดโบราณ ทรงผม บวกกับการแต่งหน้าที่ย้อนยุค มาอยู่บนตัวของ "ญาญ่า" ผู้หญิงที่จับอะไรมาใส่ก็ดูงดงาม ดูสง่าไปหมด เลยกลายออกมาเป็นความลงตัวที่สมบูรณ์แบบจริงๆ 


>> 6 ดาราหน้าฝรั่งใส่ชุดไทย งดงามดั่งนางในวรรณคดี

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ

อัลบั้มภาพ 63 ภาพ ของ "ญาญ่า อุรัสยา" กับแฟชั่นการแต่งกายสมัยรัชกาลที่ 5-6 สุดเป๊ะใน "กลิ่นกาสะลอง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook