รับมือปัญหาสิวขณะตั้งครรภ์ ด้วย 5 วิธีที่แม่ท้องจัดการได้ไม่ยาก

รับมือปัญหาสิวขณะตั้งครรภ์ ด้วย 5 วิธีที่แม่ท้องจัดการได้ไม่ยาก

รับมือปัญหาสิวขณะตั้งครรภ์ ด้วย 5 วิธีที่แม่ท้องจัดการได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องความสวยความงามในช่วงตั้งครรภ์ เป็นสิ่งที่คุณแม่ยุคใหม่ใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ เพราะเชื่อได้ว่าไม่มีคุณแม่คนไหนที่อยากจะปล่อยตัวให้โทรมให้ช่วงตั้งครรภ์อย่างแน่นอน แต่จะทำยังไงถ้าวันดีคืนดี สิวเจ้ากรรมดันโผล่ขึ้นมาบนหน้ามาซะนี่ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำกัน เกี่ยวกับการรับมือกับสิวเจ้าปัญหาในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ รักษาสิวด้วยวิธีไหนที่จะไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง

1.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า

ในช่วงที่เป็นสิว คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า เพราะอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้เกิดสิวเม็ดใหม่ตามมาได้ หากจำเป็นต้องล้างหน้าควรล้างมือให้สะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้งเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อแบคทีเรียใหม่

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าแบบอ่อนโยน

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าสูตรอ่อนโยน ปราศจากน้ำมัน และไม่ควรล้างซ้ำบ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากกว่าเดิม เป็นเหตุให้ผิวสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น และอาจเป็นปัจจัยทำให้เกิดสิวใหม่ได้

3.หลีกเลี่ยงการใช้ยารักษาสิวกลุ่มวิตามินเอ

ข้อสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรท่องจำขึ้นใจในการเลือกยารักษาสิวก็คือ ไม่ควรใช้ยาในกลุ่มวิตามินเอ โดยเฉพาะการทาในช่วงเวลากลางคืน เพราะอาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ทำให้เด็กพิการได้ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

4.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า

การใช้น้ำอุ่นล้างหน้า จะเป็นตัวกระตุ้นความอักเสบของสิว ทำให้สิวแดงมากขึ้น ดังนั้นควรเลือกน้ำที่มีอุณหภูมิพอเหมาะในการล้างหน้าช่วงที่เป็นสิว และใช้มือสัมผัสใบหน้าอย่างแผ่วเบา เพื่อไม่ให้เกิดการกระตุ้นการอักเสบ

5.รวบผมหรือใช้ที่คาดผม

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นสิวบริเวณหน้าผาก เพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ ควรรวบผมให้เรียบร้อย หรือใช้ที่คาดผมอยู่เสมอ เพราะผมที่ปรกลงมาบริเวณหน้าผาก อาจจะไปกระตุ้นการเกิดสิวใหม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีสภาพผิวหน้ามัน นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น

การเกิดสิวในช่วงตั้งครรภ์ อาจมีปัจจัยมาจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วระดับฮอร์โมนดังกล่าวจะกลับสู่ภาวะสมดุล สิวต่างๆ บนใบหน้าก็จะหายไปเอง หน้าของคุณแม่ก็จะกลับมาใสเหมือนเดิม ดังนั้นคุณแม่ทั้งหลายไม่ต้องกังวลใจไป หากเป็นสิวในช่วงที่ตั้งครรภ์ ถ้าดูแลรักษาด้วยวิธีที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้คุณแม่กลับมาหน้าสวยใสเป๊ะเหมือนเดิมได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook