วัยทองไม่ต้องหมองใจกับ 6 วิธีรับมือกับอาการวัยทองได้อย่างเห็นผล

วัยทองไม่ต้องหมองใจกับ 6 วิธีรับมือกับอาการวัยทองได้อย่างเห็นผล

วัยทองไม่ต้องหมองใจกับ 6 วิธีรับมือกับอาการวัยทองได้อย่างเห็นผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยทอง คือช่วงอายุหนึ่งของคนเราที่มีการผลิตฮอร์โมนออกมาได้น้อย ทำให้เกิดความแปรปรวนทางด้านอารมณ์และพฤติกรรมบางอย่าง โดยส่วนมากจะเริ่มตั้งแต่อายุ 30 ไปจนถึง 50 ปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เพราะเพศหญิงจะมีเรื่องของประจำเดือนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้เกิดภาวะวัยทองได้ง่าย วันนี้เรามี 6 วิธีในการรับมือกับช่วงวัยทองมาฝากกัน เพื่อให้คุณสามารถเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม เมื่อถึงช่วงวัยทองจะได้แก้ไขได้อย่างเหมาะสม

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดภาวะความเครียด และความแปรปรวนทางอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยทองควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นอาหารจำพวกที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้เป็นต้น จะทำให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลทั้งทางด้านสุขภาพกายและใจได้ดีขึ้น

2.รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย

นอกจากจะต้องเลือกอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัยแล้ว ก็ยังควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายด้วยเช่นกัน โดยสิ่งที่ควรงดเลยก็คือ อาหารประเภทคอเลสเตอรอลสูง และอาหารที่มีความเหนียว เคี้ยวหรือย่อยได้ยาก

3.ฝึกควบคุมอารมณ์และจิตใจ

สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้อยู่ในช่วงวัยทอง จำเป็นต้องควบคุมให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสม โดยอาจจะฝึกฝนอารมณ์ด้วยการนั่งสมาธิเป็นประจำ คิดในแง่บวก และทำจิตใจให้แจ่มใสหรือเบิกบานอยู่ตลอดเวลา

4.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในให้เข้าที่ และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หากคุณรู้สึกหงุดหงิด ฉุนเฉียวหรือควบคุมอารมณ์ได้ยาก ให้ลองออกกำลังกายดูสักนิด รับรองว่าจะช่วยให้คุณใจเย็นลงได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

5.งดบุหรี่และแอลกอฮอล์

สุขภาพร่างกายของผู้ที่อยู่ในช่วงวัยทอง มักจะมีโรคแทรกซ้อนต่างๆ มาเยือนได้ง่ายกว่าในช่วงวัยอื่นๆ ดังนั้นเพื่อให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ ห่างไกลโรคต่างๆ ควรงดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้สุขภาพกายโดยรวมดีขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน

6.ตรวจร่างกายปีละครั้ง

ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยทอง ไม่ควรชะล่าใจกับอาการเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น คุณควรหมั่นพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างน้อยปีละ1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็คความดันโลหิต, ตรวจภายใน, ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และตรวจหาความหนาแน่นของกระดูกเป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้น และสามารถรักษาแก้ไขอาการต่างๆ ได้ทันเวลา

อาการต่างๆ ในช่วงวัยทอง สามารถรักษาได้ หากตั้งอยู่บนพื้นฐานของการใช้ชีวิตที่เหมาะสม โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ การควบคุมอารมณ์ต่างๆ ที่จะทำให้การดำเนินชีวิตในช่วงอายุดังกล่าวเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยทอง อย่าลืมนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปลองปรับใช้เพื่อรับมือกันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook