เสียงจากสาวๆ ญี่ปุ่นเรื่อง "ประจำเดือน" ที่เจอประจำทุกเดือน

เสียงจากสาวๆ ญี่ปุ่นเรื่อง "ประจำเดือน" ที่เจอประจำทุกเดือน

เสียงจากสาวๆ ญี่ปุ่นเรื่อง "ประจำเดือน" ที่เจอประจำทุกเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ประจำเดือน” เป็นเรื่องที่ถูกขีดเส้นกั้นเอาไว้ว่าเป็นเรื่องสำหรับผู้หญิงเลยนะคะ แถมยังมีอิมเมจว่าเป็น “สิ่งที่ต้องปกปิด” หรือ “สิ่งที่น่าอับอาย” ด้วย จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ นี่ เวลาไปโรงเรียนแล้วมีประจำเดือนกะทันหันเลือดเปื้อนกระโปรงนี่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยทีเดียว ขนาดว่าโรงเรียนหญิงล้วนนี่ก็ยังนั่งร้องไห้ไม่กล้าลุกไปไหนเลยนะคะ (สมัยนี้คงเปลี่ยนไปบ้างแล้วละมั้ง)

และเมื่อไม่นานนี้เอง ในทวิตเตอร์ญี่ปุ่นได้มีการติดแฮชแท็ก #生理のホントノトコ ที่แปลว่า #เรื่องจริงของประจำเดือน ขึ้นมาค่ะ เป็นแฮชแท็กที่สร้างขึ้นเพื่อแชร์และระบายประสบการณ์ ความทุกข์ และอาการเจ็บป่วยในการมีประจำเดือนของสาว ๆ

สำหรับสาว ๆ แล้วนี่เป็นเรื่องลับที่ช่วยให้เกิดความเห็นอกเห็นใจกันและเป็นตัวช่วยสำหรับคลี่คลายความทุกข์ และสำหรับหนุ่ม ๆ ก็เป็นโอกาสที่จะได้รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่สาว ๆ ต้องประสบอยู่ทุกเดือนไงคะ

ระบายความทุกข์และความเจ็บป่วยระหว่างมีประจำเดือน

เมื่อกดเข้าไปดูในแฮชแท็กนี้ก็จะพบว่ามีสาว ๆ เขียนระบายเรื่องความทุกข์และอาการเจ็บป่วยทั้งก่อนและระหว่างมีประจำเดือนมากมายหลายแบบเลยละค่ะ เช่น “หิวตลอดเวลา” “ก่อนมีประจำเดือนนอนไม่หลับเลย” “ทำพลาดในเรื่องง่าย ๆ ที่ปกติจะไม่มีมีวันพลาด” หรือ “ก่อนมีประจำเดือนจะปวดหัวและหนาวสั่นเหมือนเป็นหวัด” รวมไปถึง “ใครจะไปกล้าใส่กางเกงขาวรัด ๆ ฟิต ๆ แบบในโฆษณาผ้าอนามัยได้ มีแต่จะใส่สีเข้ม ๆ หลวม ๆ เท่านั้นแหละ” หรือ “กินยาแก้ปวดท้องเมนส์เข้าไปแล้วก็ใช่ว่าอาการจะดีขึ้นหรอกนะ” ด้วยนะคะ

ข้อความข้างต้นนั้นทำให้รู้เลยว่าแต่ละคนก็มีอาการตอนก่อนและระหว่างมีประจำเดือนต่างกันไป เรียกว่าร้อยแปดพันเก้าเลยทีเดียวค่ะ และมีคนบอกด้วยว่าสิ่งที่เป็นทุกข์ที่สุดก็คือ “การที่ผู้หญิงด้วยกันไม่เข้าใจความเจ็บปวดทรมานที่ตัวเองเป็น เพราะไม่เคยมีอาการแบบนั้น แถมยังพูดใส่ด้วยว่า นี่ประจำเดือนนะ ไม่ได้เป็นโรค” มันก็จริงนะคะ สาว ๆ ที่เกิดมาไม่เคยปวดท้องประจำเดือนหรือมีอาการแปลก ๆ ตอนมีประจำเดือนนี่โชคดีและไม่มีวันเข้าใจความเจ็บปวดพวกนั้นจริง ๆ ค่ะ

การเข้าไปดูแฮชแท็ก #เรื่องจริงของประจำเดือน ไม่ใช่แค่ทำให้เห็นใจผู้หญิงด้วยกัน แต่ยังทำให้เข้าใจว่า “มีคนที่มีอาการไม่เหมือนเราอยู่ด้วย” และรู้สึกอยากปฏิบัติกับคนที่มีอาการแบบนั้นอย่างมีน้ำใจมากกว่านี้ค่ะ

อยากพูดคุยเรื่อง “ประจำเดือน” ให้มากกว่านี้
ซึ่งในแฮชแท็กนี้ยังมีการเขียนรวมไปถึง “ขอคำแนะในในวันมามากที่อาบน้ำเสร็จแล้วเลือดยังไหลออกมาไม่หยุดจนใส่กางเกงในแทบไม่ได้” หรือ “การแชร์ประสบการณ์ในการใช้ถ้วยอนามัย” ด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเป็น “พื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือน” เลยทีเดียว ซึ่งโอกาสที่จะได้พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือนนี่มีไม่มากนะคะ ทำให้มีคนติดแฮชแท็กนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

ถ้วยอนามัย Menstrual Cup
เป็นแฮชแท็กที่ทำให้รู้สึกว่า ประจำเดือนไม่ใช่เรื่องน่าอายที่ต้องฝืนปิดบังเอาไว้เลยค่ะ สาว ๆ ชาวไทยคิดว่ายังไงคะ เราเปิดกว้างเรื่องประจำเดือนมากกว่าสาวญี่ปุ่นหรือเปล่าเอ่ย?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook