อาการผมร่วง สัญญาณเตือน 6 โรคร้ายที่คุณต้องระวัง

อาการผมร่วง สัญญาณเตือน 6 โรคร้ายที่คุณต้องระวัง

อาการผมร่วง สัญญาณเตือน 6 โรคร้ายที่คุณต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการผมร่วง หากเกิดน้อยๆ ก็คงจะคิดว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับหนังศีรษะ แต่ถ้าหากคุณพบว่าตนเองมีผมร่วงผิดปกติ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ร่วงหลุดทีเป็นกระจุก นั่นก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายบางอย่างที่คุณอาจจะเป็นอยู่ได้ มาดูกันว่าโรคร้ายที่เกิดขึ้นได้จากการผมร่วงมีโรคอะไรบ้าง

1.โรคสะเก็ดเงิน

โดยปกติแล้ว โรคสะเก็ดเงินนั้น อาการที่พบได้ก็คือจะมีสะเก็ดอยู่บริเวณตามร่างกาย โดยจะมีลักษณะเป็นแผลตกสะเก็ดขาวๆ อยู่ตามตัว ดังนั้นหากคุณมีอาการผมร่วงในช่วงที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน นั่นแสดงว่าโรคได้ลุกลามไปถึงหนังศีรษะของคุณแล้ว ทางที่ดีควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน

2.โรค SLE

โรค SLE หรือโรคพุ่มพวง อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เช่นกัน โดยอาการที่มักจะเห็นได้ชัดของโรคนี้ก็คือ อาการปวดข้อ ปวดเข่า ปวดเมื่อยตามร่างกาย มีผื่นขึ้นบนใบหน้า มีอาการไข้เรื้อรัง หากมีอาการผมร่วงร่วมด้วย ก็ให้สันนิษฐานเอาไว้ก่อนเลยว่า คุณอาจจะกำลังเข้าสู่ภาวะของการเป็นโรค SLE อยู่ก็เป็นได้

3.โรคหนังศีรษะอักเสบ

อาการอักเสบของหนังศีรษะ อาจจะเกิดขึ้นจากการแพ้สารเคมีต่างๆ ซึ่งถ้าปล่อยเอาไว้นานๆ ก็จะเกิดผื่นแดงจากต่อมไขมันอักเสบ มีขุยบริเวณผิวหนังศีรษะ ติดเชื้อรา แบคทีเรีย เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ

4.โรคเกี่ยวกับความผิดปกติของฮอร์โมน

อาการผมร่วงยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการที่คุณกำลังอยู่ในภาวะร่างกายเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับฮอร์โมน เช่น ไทรอยด์ฮอร์โมนไม่คงที่ ทำให้เกิดอาการผมร่วง นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติของฮอร์โมนเทสเทอสเตอโรน ก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้ด้วยเช่นกัน

5.โรคเบาหวาน

หากคุณเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวเกิน มีไขมันสะสมรอบเอว และมีอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ มีโอกาสสูงเช่นกันที่ร่างกายของคุณอาจจะกำลังเข้าสู่ภาวะการเป็นโรคเบาหวานได้ โดยผู้ป่วยเบาหวานนั้นจะมีระดับฮอร์โมนอินซูลินที่ผิดปกติ ทำให้เกิดผมร่วงได้ง่ายมากขึ้น

6.โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา

ผมร่วงยังสามารถเกิดได้จากโรคผิวหนังที่มีต้นเหตุมาจากเชื้อรา อาทิ กลาก เกลื้อน ทำให้โรคลุกลามมาอยู่บนหนังศีรษะได้เช่นกัน ซึ่งผลกระทบของเชื้อราที่อยู่บนหนังศีรษะก็จะทำให้ผมร่วง และผมบางลงได้

หากคุณกำลังประสบปัญหาผมร่วงอยู่ละก็ ลองสังเกตตัวเองให้ดีว่า อาการผมร่วงนั้นเกิดมาจากอะไร ร่างกายของคุณมีโรคอื่นๆ เข้ามาแทรกซ้อนด้วยหรือไม่ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตได้ทันท่วงที แต่ถ้าหากไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง และอาการผมร่วงยังคงดำเนินต่อไป ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook