6 สัญญาณที่แม่ท้องต้องระวัง คุณอาจกำลังอยู่ในภาวะตั้งครรภ์เสี่ยง

6 สัญญาณที่แม่ท้องต้องระวัง คุณอาจกำลังอยู่ในภาวะตั้งครรภ์เสี่ยง

6 สัญญาณที่แม่ท้องต้องระวัง คุณอาจกำลังอยู่ในภาวะตั้งครรภ์เสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งครรภ์เสี่ยง เป็นฝันร้ายสำหรับคุณแม่ทุกคน แต่หากดูแลตัวเองได้ดีและรู้ทันอาการผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถปกป้องลูกน้อยในครรภ์ให้ปลอดภัยตลอดการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งก็มี 6 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์เสี่ยงดังนี้


1.มีเลือดออกจากช่องคลอด
เมื่อมีเลือดออกจากช่องคลอดนั่นแสดงว่าคุณกำลังเสี่ยงแล้วล่ะ แม้ว่าจะมีเลือดออกเพียงเล็กน้อยก็ตาม เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะแท้งคุกคามและการตั้งครรภ์ผิดปกติบางอย่างนั่นเอง โดยหากพบว่ามีเลือดออกก็ควรรีบไปหาหมอโดยด่วนเพื่อจะได้ป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ทัน


2.ความดันโลหิตสูง
ความดันโลหิตสูงเป็นสัญญาณการตั้งครรภ์ผิดปกติที่อันตรายเป็นอย่างมาก โดยอาจเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ เส้นเลือดในสมองแตก หรือชักได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากพบว่าความดันโลหิตสูงอย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด ควรรีบตรวจหาความผิดปกติในทันที


3.เคยแท้งมาก่อน
คุณแม่ที่เคยแท้งมาก่อน จะมีโอกาสตั้งครรภ์เสี่ยงได้มากกว่าคุณแม่ท่านอื่นๆ เพราะอาจเสี่ยงต่อการแท้งอีกได้ จึงต้องได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด และไปตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง เพื่อติดตามและเฝ้าระวังความเสี่ยงอยู่เสมอ ซึ่งถ้าให้ดีควรปรึกษาหมอและหาทางรับมือตั้งแต่ก่อนปล่อยให้ตั้งครรภ์เลยจะดีกว่า


4.เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์
เมื่อเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับคุณแม่มากขึ้น ไม่ว่าจะเสี่ยงต่อการแท้งหรือการคลอดก่อนกำหนดก็ตาม นอกจากนี้ลูกน้อยก็อาจเป็นเบาหวานแต่กำเนิดได้อีกด้วย ดังนั้นหากตรวจพบว่าเป็นเบาหวานจะต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น รวมถึงพยายามเลี่ยงของหวาน น้ำตาลและอาหารไขมันสูงทุกชนิดด้วย


5.อัลตร้าซาวด์ไม่เจอทารก
โดยปกติแล้วเมื่ออัลตร้าซาวด์จะต้องเจอทารกในครรภ์ แต่ถ้าไม่เจอก็แสดงว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น การตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก ตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือท้องลม เป็นต้น โดยแพทย์จะนัดตรวจเพื่อเช็คให้ละเอียดว่ามีภาวะการตั้งครรภ์ผิดปกติหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องยุติการตั้งครรภ์ในที่สุด


6.มีอายุมากกว่า 35 ปี
เรื่องของอายุก็มีผลต่อการตั้งครรภ์เช่นกัน โดยคุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปีจะมีความเสี่ยงมากกว่าคุณแม่ที่อายุน้อยกว่า ดังนั้นหากคุณมีอายุมากกว่า 35 ปี ก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงแล้วล่ะ


และนี่ก็คือ 6 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณกำลังตั้งครรภ์เสี่ยงนั่นเอง ซึ่งก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะภาวะตั้งครรภ์เสี่ยงมีความอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยเป็นอย่างมาก จึงควรได้รับคำแนะนำและปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด รวมถึงไปตรวจครรภ์ให้ตรงตามนัดทุกครั้งด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook