5 วิธีแก้ปัญหา เมื่อผู้สูงอายุเบื่ออาหาร

5 วิธีแก้ปัญหา เมื่อผู้สูงอายุเบื่ออาหาร

5 วิธีแก้ปัญหา เมื่อผู้สูงอายุเบื่ออาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาผู้สูงอายุเบื่ออาหาร เป็นปัญหาที่ลูกหลานในบ้านที่ต้องดูแลผู้สูงอายุมักจะต้องเจอกันอยู่เป็นประจำ โดยเป็นอาการเบื้องต้นที่สืบเนื่องมาจากผลพวงการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย เช่น โรคประจำตัว, ภาวะที่ไม่ปกติ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการเบื่ออาหารได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาการนี้กันให้มากขึ้น เพื่อเรียนรู้สาเหตุ และวิธีแก้ไข เมื่อผู้สูงอายุเบื่ออาหาร

ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร มีสาเหตุมาจากอะไร

สาเหตุของการที่ผู้สูงอายุไม่ค่อยอยากรับประทานอาหารหรือเบื่ออาหารนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาและร่างกาย เนื่องจากการทำงานที่ลดลงของต่อมน้ำลายและต่อมรับรส ทำให้การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติอาหารลดน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น เกิดความรู้สึกว่ารับประทานอาหารไม่อร่อยเหมือนเคย จึงไม่อยากทานอาหาร อีกทั้งเนื่องจากสุขภาพปากและช่องฟันที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ อาจจะทำให้ทานอาหารด้วยเมนูที่จำกัด ไม่หลากหลายเหมือนก่อน จึงทำให้เกิดความเบื่อได้ง่าย และยังมีผลพวงมาจากโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ด้วย เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งทำให้ความอยากอาหารลดลงไปจากเดิม

ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร มีวิธีแก้ไขอย่างไร

การแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุเบื่ออาหาร ทำได้ดังนี้

1.ปรุงอาหารด้วยรสชาติเปรี้ยว

อาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เปรี้ยวกำลังดี ไม่เผ็ดมากจนเกินไป หรืออาจใช้สมุนไพรมาเป็นเครื่องปรุงรส จะทำให้เกิดความหลากหลายทางรสชาติต่อผู้สูงอายุมากขึ้น และจะทำให้ผู้สูงอายุอยากอาหารได้ดีกว่าเดิม

2.เลือกอาหารประเภทย่อยง่าย

เนื่องจากการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ในผู้สูงอายุมีความเสื่อมถอยลง ดังนั้นควรเลือกเน้นอาหารประเภทที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน, เนื้อปลา โดยนำมาผ่านกรรมวิธีปรุงสุกด้วยการตุ๋น ต้ม แกง จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของผู้สูงอายุทำงานได้ดีขึ้น

3.เพิ่มความหลากหลายในเมนูอาหาร

ผู้สูงอายุอาจจะเบื่ออาหารจากความซ้ำซากจำเจในข้อจำกัดของมื้ออาหาร ดังนั้นควรทำอาหารที่มีความหลากหลาย โดยเน้นกรรมวิธีในการผัด แกง ต้ม สลับกันไป จะทำให้ผู้สูงอายุอยากกินอาหารมากขึ้น

4.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารภายในครอบครัว

ผู้คนในบ้านควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอาหาร ด้วยการกินพร้อมหน้าพร้อมตากันมากขึ้น จะช่วยให้ผู้สูงอายุเกิดความรู้สึกอบอุ่น และกินอาหารได้ในปริมาณมากขึ้น

5.เน้นอาหารที่มีน้ำเยอะ

อาหารที่มีน้ำเยอะ เช่น ผัก ผลไม้ จะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เกิดปัญหาเวลาเคี้ยวอาหาร และยังดีต่อสุขภาพช่องท้องด้วย

ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร เป็นปัญหาที่คนในบ้าน สามารถช่วยกันแก้ไขได้ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง และปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เหมาะสมต่อการกินในแต่ละวันมากขึ้น ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุกลับมาทานอาหารได้เหมือนเดิม ใครที่มีผู้สูงอายุในบ้านที่กำลังเบื่ออาหาร ลองนำเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook