อะไรเอ่ย ? ของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้ แต่ผู้ชาย ไม่ให้?

อะไรเอ่ย ? ของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้ แต่ผู้ชาย ไม่ให้?

อะไรเอ่ย ? ของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้ แต่ผู้ชาย ไม่ให้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ สรรหา มาเล่า โดย raikorn@hotmail.com มติชน 15 ธันวาคม 2555

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว เทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และวันหยุดยาวที่เหล่ามนุษย์เงินเดือน จะได้มีเวลาออกเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนกัน

แต่อีกมุมหนึ่ง นี่ก็เป็นช่วงเวลาที่หลายคนปวดหัว เพราะต้อง "คิดมาก" กับการเลือกซื้อของขวัญให้คนพิเศษ คนสำคัญในชีวิต และคนในครอบครัว เพราะอยากให้เป็นของขวัญที่ถูกใจผู้รับ

แต่เชื่อมั้ยว่า งานนี้ กลับมีคนที่ "ผิดหวัง" กับของขวัญที่ได้มากกว่าคนสมหวัง หากดูจากผลสำรวจที่บริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรส พับลิชชิ่ง แอนด์ เดอะ แฮร์ริสัน กรุ๊ป (American Express Publishing and the Harrison Group) ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ โดยตั้งชื่อเรื่องว่า Holiday Shopping: What Women Want, Men Don′t Give ถึงการเลือกซื้อของขวัญในช่วงเทศกาล ซึ่งของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้กลับเป็นสิ่งที่ผู้ชายไม่ได้ซื้อให้ !!!

อยากรู้มั้ยว่า ของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้นั้นคืออะไรกัน?

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลสำรวจนี้ ต้องบอกก่อนว่า เป็นผลสำรวจที่สุ่มถาม ล้วงความในใจจากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่ค่อนข้างมีฐานะ โดยมีผู้หญิงในกลุ่มนี้ถึง 2 ใน 3 บอกว่า พวกเธออยากได้ กิฟต์ คาร์ด หรือ "บัตรของขวัญ" มากที่สุด แต่มีผู้ชายไม่ถึง 1 ใน 5 ที่ให้บัตรของขวัญแก่ผู้หญิงของตน

ส่วนของขวัญที่ผู้ชายชอบซื้อให้ผู้หญิงมากที่สุด โดยมีผู้ชายถึง 70% หรือร้อยละ 70 ก็คือ เสื้อผ้า และ เครื่องประดับ ทั้งนี้ บริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรสฯ ซึ่งสุ่มสำรวจความเห็นในกลุ่มตัวอย่าง 625 คน ซึ่งเป็น "ชนกลุ่มน้อย" เป็นตัวแทนของกลุ่มคนมีฐานะ มีเงิน ที่คิดเป็นสัดส่วนประชากรที่มีอยู่ราว 10% ในสหรัฐอเมริกา พูดถึง ข้อมูลที่ได้ว่า แสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่กว้างมากระหว่างของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้กับของขวัญที่พวกเธอได้รับ

คราวนี้ลองมาดูของขวัญที่ผู้ชายอยากได้บ้าง? ไม่รู้จะมีใครเดาถูกบ้างมั้ย ทั้งนี้ ในผลสำรวจบอกว่า ใครอยาก มอบของขวัญที่ถูกใจผู้ชาย ก็ต้องซื้อไวน์และของขวัญประเภทของกิน หรือ อาหาร เป็นของขวัญ โดยมีผู้ชายถึง 1 ใน 3 ที่อยากได้ของขวัญประเภทนี้ และมีผู้ชาย 1 ใน 3 เช่นกันที่บอกว่า อยากได้ "บัตรของขวัญ" เป็นของขวัญ แต่ก็ไม่เคยได้จากฝ่ายหญิงเช่นกัน

นอกจากนี้ ก็ยังมีผู้ชายราว 30% ที่บอกว่า อยากได้เสื้อผ้าเป็นของขวัญ ขณะที่มีผู้ชาย 15% ที่อยากได้ของขวัญเป็นหนังสือ

นอกนั้น ในเทศกาลต่างๆ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายอเมริกันที่มีฐานะมั่งคั่ง ยังชอบซื้อของขวัญให้ตัวเองด้วย โดยมีผู้หญิงเกือบครึ่ง หรือ 50% ที่ชอบซื้อของขวัญให้ตัวเองในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ขณะที่ผู้ชายที่ทำแบบนี้ มีอยู่ 1 ใน 3

นำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อเป็นไอเดีย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็ว่า ของขวัญที่มาจากความรัก ความตั้งใจของผู้ให้ย่อมทำให้ผู้รับมีความสุขเสมอแหละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook