ทาครีมอย่างไร ให้ถูกวิธี

ทาครีมอย่างไร ให้ถูกวิธี

ทาครีมอย่างไร ให้ถูกวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการบำรุงผิว ไม่ใช่เรื่องพื้นๆ อย่างที่เราคิดกันนะคะ สาวๆ อาจจะมองว่าก็แค่ทาครีม มอยส์เจอไรเซอร์ แค่นี้ก็บำรุงผิวแล้วไง แต่เรื่องง่ายๆ นี่ล่ะค่ะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเราทำถูกต้องตามวิธีหรือเปล่า เพราะหากเราทำผิดวิธีหรือข้ามขั้นตอนที่ถูกต้องไป จากที่จะสวยด้วยการบำรุงผิว อาจจะกลายเป็นหน้าเยินเพราะทำร้ายตัวเองด้วยการบำรุงแบบผิดๆ ก็ได้นะคะ

โดยตอนนี้เราจะนำเสนอสาวๆ ในเรื่องของการบำรุงผิวหน้ากันก่อนค่ะ เริ่มจากการทาครีมซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิวต่อจากขั้นตอนการทำความสะอาด เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะบำรุงให้ผิวเราแข็งแรง สดใส เรียกได้ว่าถ้าผิวใสจากภายในแล้วล่ะก็ เราอาจจะไม่ต้องง้อเมคอัพอีกต่อไปเลยก็ได้


ทาครีมบนใบหน้า ทาอย่างไร?

ในการบำรุงหน้าด้วยการทาครีมค่อนข้างมีลำดับการทาครีมที่ซับซ้อนสักนิด โดยลำดับที่ถูกต้องจะต้องเริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่เนื้อเหลวที่สุดไปจนถึงเนื้อข้นที่สุด เช่น หากมี โทนเนอร์ เอสเซนต์ เซรั่ม อิมันชั่น โลชั่น และครีม ที่ต้องทาแบบจัดเต็ม จะต้องเรียงลำดับดังนี้


1. โทนเนอร์เพื่อเคลียร์ผิวรอบสุดท้ายก่อนรองรับการบำรุงและกระชับรูขุมขน

2. เซรั่ม/เอสเซนต์ แล้วแต่ว่าแบรนด์ไหนจะเลือกใช้คำว่าอะไรเพราะทั้งสองตัวนี้เหมือนกันค่ะ คือเป็นสารบำรุงที่มีความเบาบางมากกว่ามอยส์เจอไรเซอร์

3. ตามด้วยอิมัลชั่น / โลชั่น / ครีม เลือกเพียง 1 ตัวเท่านั้นตามสภาพผิวค่ะ ผิวแห้งใช้ครีมเพื่อเก็บกักความชุ่มชื้น ได้มากกว่า น้ำมันก็มากตามไปด้วย ส่วนโลชั่นเนื้อเบากว่าเหมาะสำหรับผิวผสม ส่วนอิมัลชั่น เป็นตัวบำรุงที่เบาบางที่สุดเหมาะกับผิวมันเพื่อให้ความชุ่มชื้นแต่ไม่ให้เกิดความมันมากเกินไป

4. กรณีที่หน้าเยินจนต้องไปหาหมอ ให้จัดยาก่อนเป็นอันดับแรก ทาหลังทำความสะอาดตามขั้นตอนเสร็จค่ะ

5. การทาครีมก่อนแต่งหน้าเมื่อลงขั้นตอนบำรุงผิวครบแล้ว อย่าลืมตามด้วยครีมกันแดดเสมอนะคะ แม้ว่าครีมรองพื้นหรือ ครีม BB ที่ใช้จะมีส่วนผสมของสารกันแดดก็ตาม แต่สำหรับปริมาณความแรงของแสงแดดบ้านเรา รับรองได้ว่าไม่เพียงพอแน่ ๆ ค่ะ


ทาครีม ทาแค่ไหน?

ปริมาณในการทาครีมก็สำคัญ เพราะหากทาน้อยเกินไป การได้รับการบำรุงก็จะไม่เพียงพอ พาลจะไปโทษครีมบำรุงว่าไม่ดี แต่จริงๆ แล้วคุณอาจจะทาในปริมาณที่น้อยเกินไปหรือเปล่า หรือบางครั้งก็โหมโบ๊ะจนสิวอุดตันถามหา อันนั้นก็โลภไปนิด ว่าแล้วเรามาดูปริมาณที่ถูกต้องกันดีกว่า

• ทาครีมบำรุงควรใช้ไม่เกิน "หนึ่งข้อนิ้ว" เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าเป็นครีมเนื้อข้นก็จ้วงลงไปไม่เกินข้อนิ้วชี้ค่ะ เป็นค่ามาตรฐานรวมๆ ถ้าสาวคนไหนหน้าเล็กก็ทาคอเผื่อไปด้วยค่ะ อย่าให้เสียของถ้าเป็นครีมเนื้อเหลวก็เทปริมาณไม่เกินเหรียญบาทค่ะ หรือเอาข้อนี้วเราเทียบเป็นเส้นผ่าศูนย์กลางของบริมาณครีมเมื่อเทียบเป็นวงกลมก็ได้ค่ะ

• ครีมทารอบดวงตาใช้เพียง 1 เม็ดถั่วเขียวค่ะ และต้องทาแบบพิเศษนิดหนึ่งคือเบามือแบบสุดๆ เพราะผิวรอบๆดวงตานั้นบอบบางมาก แนะนำให้ทาด้วยปลายนิ้วนางค่ะ เพราะนิ้วนี้มีแรงกดน้อยที่สุด สาวคนไหนยังทาถูๆ เหมือนผิวส่วนอื่นระวังริ้วรอยถามหาเอาได้นะจ๊ะ

• ทาครีมที่คอก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นนะคะ เพราะผิวตรงนี้แสดงริ้วรอยแห่งวัยได้ไม่ต่างจากใบหน้าเลยทีเดียว เคล็ดลับในการทาที่คอง่ายๆ คือให้ใช้นิ้วทุกนิ้วยกเว้นนิ้วโป้งลูบครีมขึ้นเพื่อให้ลำคอเต่งตึง และการลูบลงจะทำให้ลำคอเหี่ยวย่นได้


เพราะเรื่องของการบำรุงผิว ใม่ใช่เรื่องเล็กๆ ดังนั้นเราจะมาบอกเล่าเรื่องราวและเคล็ดลับดีๆ ต่อกันอีกในครั้งหน้าค่ะ คร่าวนี้จะจัดหนักจัดเต็มทั้งในเรื่องของการบำรุงผิวหน้าและการบำรุงผิวกายในส่วนอื่นๆ ด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook