พลิกวงการ! จับตา "จีน" เปิดโอกาสให้สาวข้ามเพศ ชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์สจีน 2019

พลิกวงการ! จับตา "จีน" เปิดโอกาสให้สาวข้ามเพศ ชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์สจีน 2019

พลิกวงการ! จับตา "จีน" เปิดโอกาสให้สาวข้ามเพศ ชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์สจีน 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างความฮือฮาอย่างมาก เมื่อเพจนางงาม t-pageant.com ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับกองประกวด​ Miss​ Universe​ China 2019 ที่ปีนี้ได้เปิดโอกาสให้​ สาวข้ามเพศสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดชิงมงกุฎโดยต้องใช้เอกสารใบรับรองแพทย์​ และบัตรประชาชน​ที่มีคำนำหน้าชื่อระบุเป็นเพศหญิงจากทางการ​จีน

ทางเพจ t-pageant.com ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การประกวด Miss​ Universe​ China 2019 ปีนี้ไว้ว่า

- ไม่น่าเชื่อเลยว่า ประเทศที่ปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ ที่เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว การประกวดนางงามยังเป็นสิ่งผิดกฏหมาย จะก้าวกระโดด เปิดกว้างและอ้าแขนเพื่อกลุ่มคน LGBT ได้ขนาดนี้ โดยสังคมจีนปัจจุบันมีพลเมืองผ่าตัดข้ามเพศเพิ่มขึ้นตกปีละราว 200 เคส และอายุเฉลี่ยของคนไข้อายุน้อยลง จากอายุ 26,27 หรือ 30 ปี เป็นอายุ 20 ปี

- ย้อนกลับไปในอดีตนั้นคนกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับภาวะซึมเศร้า เกือบครึ่งหนึ่งคิดอยากฆ่าตัวตาย เพราะคนข้ามเพศถูกกีดกันอย่างมากโดยเฉพาะภายในครอบครัว ไม่ว่าการโดนไล่ออกจากบ้าน การไม่ยอมรับจากพ่อแม่ รวมถึงมีปัญหาเอกสารด้านการศึกษา ใบปริญญา ซึ่งมักได้รับการปฏิเสธไม่รับเข้าทำงาน หรือเรียนต่อ

- แต่ทางรัฐบาลปักกิ่งก็ได้ออกนโยบายอ้างคำว่าการผ่าตัด “โอนเพศใหม่” แทนคำว่าการผ่าตัด “แปลงเพศ” และไม่ให้เรียกว่าเป็น “โรค” อีกต่อไป ที่สำคัญที่สุดเมื่อผ่าตัดสำเร็จแล้ว แม้จะต้องผ่านกระบวนการทดสอบมากมายหลายขั้นตอนจากคณะกรรมการ จากทางตำรวจ หากผลผ่าน พลเมืองข้ามเพศของจีนเหล่านั้นก็สามารถเปลี่ยนการระบุเพศตัวเองในบัตรประชาชนได้ในท้ายที่สุด

- ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นแสงสว่างและเป็นความหวังของสังคมพลเมืองข้ามเพศในจีนที่แม้จะได้รับการปฏิบัติที่อาจจะยังไม่เปิดกว้างและไม่เท่าเทียมกัน แต่ในทางกฏหมายพวกเธอได้รับการยอมรับแล้ว

และเมื่อถึงเวลาเราอาจจะเห็นสาวข้ามเพศที่มีอยู่ราว 8 ล้านคนในประเทศในขณะนี้คนใดคนหนึ่ง ได้รับเกียรติยศสวมสายสะพาย CHINA บนเวทีระดับโลกอย่างนางงามจักรวาล เพื่อปูทางการยอมรับจากคนในสังคมจีนในวงกว้างได้ในซักวันหนึ่งก็เป็นได้ค่ะ...

(ทั้งนี้ผู้ชนะจะมีเวลาเตรียมตัว 1 ปีเพื่อเป็นตัวแทนไปประกวด Miss Universe ในปี 2020 ต่อไป)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook