4 คนดังกับบทบาท "แม่" ไม่จำกัดคำนำหน้าชื่อ

4 คนดังกับบทบาท "แม่" ไม่จำกัดคำนำหน้าชื่อ

4 คนดังกับบทบาท "แม่" ไม่จำกัดคำนำหน้าชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แม่" ในพจนานุกรม หมายถึง หญิงผู้ให้กำเนิด หรือเลี้ยงดูลูก เป็นคำที่ลูกเรียกหญิงผู้ให้กำเนิด หรือเลี้ยงดูตน แต่คำจำกัดความเหล่านี้อาจจะไม่ครอบคลุมทุกบทบาทความเป็นแม่ที่ในปัจจุบันมีหลากหลายมิติมากกว่านั้น บางคนอาจไม่ได้มีเพศสภาพเป็นหญิงแต่ก็สามารถสวมบทบาททำหน้าที่นี้ได้อย่างดี บางคนต้องรับหน้าที่เป็นทั้งคุณพ่อและคุณแม่ในเวลาเดียวกันทั้งๆ ที่ตนเองนั้นคือเพศที่สาม หรือการเป็นแม่ทั้งๆ ที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิด

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2562 Sanook! Women ขอพาทุกคนมาสัมผัสบทบาทความเป็นแม่ในมุมมองและความหมายที่กว้างขึ้น แม่ที่ไม่จำกัดเพศ แม่ที่ไม่จำกัดว่าจะมีคำนำหน้าชื่ออย่างไร แม่ที่ไม่จำเป็นต้องมีรสนิยมทางเพศแบบชาย-หญิง เพราะผู้ที่เราขอเรียกว่าแม่ทั้ง 4 ท่านนี้มีเลือดความรักลูกเข้มข้นไม่แพ้ "แม่" ตามความดั้งเดิม

เดย์ ฟรีแมน
นักแสดง/ครูสอนการแสดง

"แม่คืออะไรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และแม่จริงๆ มันไม่ได้ยืดติดกับเพศ คำว่าแม่ไม่ใช่แค่คำว่าเพศ"

อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร หรือ เดย์ ฟรีแมน ชื่อนี้เชื่อได้ว่าเมื่อ 10 ปีก่อน หลายคนรู้จักเธอเป็นอย่างดีในฐานะเจ้าแม่นางโชว์ ที่งานแน่น งานฮอตตลอดเกือบทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ เรียกว่ายืนหนึ่งในวงการนางโชว์เลยก็ว่าได้ เพราะนั่นคืองานที่เธอรักและมีความสุขทุกครั้งที่ทำ ปัจจุบันแม้ไม่ได้ทำโชว์เหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะมีหน้าที่หลักอันยิ่งใหญ่ที่ต้องรับผิดชอบ คือทำหน้าที่เป็น "แม่" ของน้องอ่ำ ลูกชายที่เลี้ยงมาตั้งแต่เกิด จนปัจจุบัน อายุ 13 ปี แม้จะไม่ใช่ลูกที่เกิดมาจากสายเลือด แต่ เดย์ ฟรีแมน ก็ทำหน้าที่เป็นทั้งแม่และพ่อ แทนพ่อ-แม่ที่แท้จริง ได้อย่างไม่มีข้อบกพร่อง เพราะเธอมีหัวใจเป็นแม่เต็มตัวอย่างแท้จริง



พอลลีน งามพริ้ง
ผู้ก่อตั้งชมรมเชียร์ไทยเพาเวอร์

"พอลลีน ยังคงความเป็นพ่ออยู่ แต่ใส่ความเป็นแม่เข้าไป โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียกเราว่าแม่ เพราะเราถือว่าความเป็นแม่จริงๆ เป็นสิ่งที่มีเกียรติมาก คนที่เป็นแม่ควรจะได้รับเกียรตินั้น"



"พินิจ งามพริ้ง" หรือ "พอลลีน งามพริ้ง" ผู้ก่อตั้งชมรมเชียร์ไทยเพาเวอร์ อีกหนึ่งบุคคลที่ภายนอกดูแแตกต่างจากเดิมมาก จากผู้ชายกลายเป็นผู้หญิงข้ามเพศ แม้ใครจะมองเธอด้วยมุมมองที่ต่างกันออกไป แต่ต้องยอมรับว่าบทบาทหน้าที่ของหัวหน้าครอบครัวเธอยังคงทำมันได้ดี พร้อมให้ความรักลูกทั้ง 2 ไม่เปลี่ยนแปลง เธอบอกกับเราว่า ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกเธอจะเป็นผู้หญิง แต่เธอยังคงเป็นคุณพ่อที่น่ารักของลูกๆ เสมอ โดยไม่จำเป็นต้องเรียกเธอว่าแม่ แม้จะมีบ้างบางครั้งที่เธอได้สวมบทบาทนั้น ซึ่งถือว่าเป็นบทบาทอันมีเกียรติยิ่ง

สุกัญญา มิเกล
นักร้อง

"นิยามคำว่าแม่หาที่เปรียบไม่ได้ แม่เป็นคนที่แข็งแรงที่สุด อ่อนโยนที่สุด ดุดันที่สุด ให้ได้มากที่สุด และเป็นคนที่ยอมเสียใจได้มากที่สุดเหมือนกัน"

สุกัญญา มิเกล นักร้องเสียงมีเอกลักษณ์ที่แม้จะปิดฉากชีวิตรักกว่า 20 ปีกับอดีตสามีลงไปแล้ว โดยปัจจุบันเธอเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งกับสาวหล่อนอกวงการ และออกมาประกาศยอมรับว่าตนเองเป็นเพศที่สาม แม้สถานะหลายอย่างเปลี่ยนไปแต่หน้าที่ความเป็นแม่ของเธอยังคงสถานะเดิม ซึ่งในอดีตแม้เธอจะเคยมีปมในใจในเรื่อง "แม่" ตนเอง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่เธอนำเก็บมาคิดในยามที่เธอรับบทบาทเป็นคุณแม่ ดังนั้นสำหรับเธอ "แม่เป็นได้ทุกอย่างเพื่อลูก" แม่คือที่สุดของลูก

อาร์ต KPN
นักร้อง

"พ่อเป็นตุ๊ดหรือเปล่า ซึ่งเราก็อยากให้ลูกมีภูมิคุ้มกันทางด้านนี้ เลยไม่ปิดบังตั้งแต่แรกว่าเราเป็นอะไร ไม่ได้แอ๊บแมน"

อาร์ต-อัครินทร์ ฉายแก้วสกุลชัย หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาร์ต KPN นักร้องหนุ่มเสียงเพราะ ที่เคยตกเป็นกระแสช็อกวงการ เมื่อเขาออกมาประกาศว่าตนเองนั้นมีลูกสาว ทั้งที่ก่อนหน้านี้หนุ่มอาร์ตเปิดเผยตัวเองมาโดยตลอดว่าเป็นเกย์ แถมปัจจุบันยังเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ของน้องอันนา วัย 5 ขวบ มาในตอนนี้หนุ่มอาร์ตสามารถพิสูจน์ให้เราได้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าตัวตนของเขาจะเป็นแบบไหน แต่ความรักความห่วงใยที่มีให้กับน้องอันนานั้นไม่มีขาดตกบกพร่องและแสดงให้เห็นแล้วว่าความรักของเขาเป็นได้ทุกอย่างเพื่อลูกจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook