รวมความงดงามของผ้าไหมไทย ในงาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures"

รวมความงดงามของผ้าไหมไทย ในงาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures"

รวมความงดงามของผ้าไหมไทย ในงาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง


บอกเลยว่ายุคนี้ถ้าไม่พูดถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นี่ถือว่าเอ้าท์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เจนวายที่ออกทริปหาสถานที่มีเรื่องราว ผลงานศิลป์ ให้ดื่มด่ำ ได้ร่วมแอคทิวิตี้ที่ไม่เคยทำ เป็นไลฟ์สไตล์การเที่ยวที่ฮิปๆ ไปอีกรูปแบบ วันนี้เลยถือโอกาส อยากจะพาไปเที่ยวแบบวันเดย์ทริป อีเวนท์ที่รวบรวมเส้นทางผลงานศิลป์แห่ง ผ้าไหมไทย พร้อมกิจกรรมเรียนรู้กรรมวิธีทอผ้าต่างๆ แบบฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย!

ที่งาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures” นิทรรศการสมบัติอันล้ำค่าของชาติ ที่จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้าวตราฉัตร และ ไอคอนสยาม เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บอกเลยว่าใครคิดว่าวัฒนธรรมไทย เป็นเรื่องเชย น่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ อยากให้ลองมาจอยงานนี้กันก่อน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 ส.ค. นี้ ที่ไอคอนสยามไปดูกันเลย!!

 

ไฮไลต์แรกของงาน พบกับ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งนอกจากจะเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหมแล้ว  ยังมีการจัดแสดงชุดไทยพระราชนิยมทั้ง 8 แบบ และชุดไทยพื้นเมือง 4 ภาค อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีนะจ้ะ เพราะนิทรรศการนี้เขาเล่าประวัติความเป็นมาของชุดไทยพระราชนิยมทั้ง 8 แบบ

ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงริเริ่มดีไซน์ขึ้น มีพระราชวินิจฉัยและทรงแนะนำให้ปรับปรุง พัฒนารูปแบบให้สวยงาม เหมาะแก่โอกาสและสถานที่ และนับว่าเป็นชุดไทยที่เป็นต้นแบบเพื่อให้คนไทยได้ใส่ชุดไทยสวยตามในแต่วาระโอกาส ใครจะรู้ว่าแต่ละชุดมีที่มาที่ไป และใส่ตามโอกาสที่แตกต่างกัน เทรนด์ตอนนี้ที่สาวๆ เวลาไปเที่ยวโบราณสถาน หรือเทศกาลสำคัญ ไม่ว่าจะสงกรานต์ หรืองานบุญ งานแต่ง ต้องมาดูไว้เป็นไอเดีย จะได้เอาเป็นแต่งเก๋ๆ

 

ชุดไทยพระราชนิยมที่จะนำมาจัดแสดงในงาน




ชุดไทยพื้นเมือง 4 ภาคที่จะนำมาจัดแสดงในงาน

นอกจากนี้ยังมีชุดร่วมสมัยที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง เอก ทองประเสริฐ ที่ได้แรงบันดาลใจจากคอนเซ็ปต์ Thai Treasures เป็นการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ในสังคมการแต่งตัวของคนรุ่นใหม่ ซึ่งนำผ้าไทยมาทำให้มีความโมเดิร์น ใช้รูปทรงเรขาคณิตมาตัดต่อกับพวกลายไทยให้ดูทันสมัยมากขึ้น บอกเลยว่าใครคิดว่าใส่ผ้าไทยแล้วเชย ต้องคิดใหม่!



ชุดร่วมสมัยที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง เอก ทองประเสริฐ ที่จะนำมาจัดแสดงในงาน


นิทรรศการจัดแสดงชุดผ้าไทย

และอย่างที่บอกไปแล้วว่างานนี้ไม่ได้มีแค่นิทรรศการให้ชม แต่ยังมีการสาธิตของจริงให้ดู บอกเลยว่าไม่ได้จะมีโอกาสเห็นกันง่ายๆ หรอกนะจ๊ะ อย่างกิจกรรมการสาธิตการทอผ้าไหมคุณภาพเยี่ยมจาก ชุมชนทอผ้าพื้นเมือง 4 ภูมิภาค 5 ชุมชน

ชุมชนบ้านครัวเหนือ (ภาคกลาง) โดดเด่นด้านการทอผ้าไหมด้วยมือมาตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ถ้าไม่เก็ทก็ต้องบอกว่าชุมชนนี้ล่ะที่ทอผ้าไหมส่งให้แบรนด์จิม ทอมป์สัน(Jim Thompson) ส่งขายไปทั่วโลก


ผ้าไหมจากชุมชนบ้านครัวเหนือ ที่นำมาจัดแสดงในงาน

ชุมชนคุณธรรมวัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย (ภาคอีสาน) จากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งโดดเด่นทอผ้าไหมมัดหมี่ สืบทอดมาไม่น้อยกว่า 200-300 ปี ด้วยการย้อมสีผ้าไหม จะใช้วิธีทางธรรมชาติตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการนำวัสดุที่ได้จากธรรมชาติ ไหม โดยเฉพาะผ้าไหม “หมักโคลนธรรมชาติ”

   

สินค้าและผ้าไหมชุมชนคุณธรรมวัดสมศรี จากจังหวัดชัยภูมิที่นำมาจัดแสดงในงาน

ชุมชนทอผ้าไหม บ้านดอนข่า จังหวัดขอนแก่น (ภาคอีสาน) สืบทอดการทอผ้าไหมลายนพเก้าจากรุ่นสู่รุ่น ภูมิปัญญาอันล้ำค่ามากว่า 200 ปี โดยนำเส้นไหมที่สาวด้วยมือมาทอเป็นผ้าลวดลายต่างๆ

   

ชุมชนทอผ้าไหม บ้านดอนข่า จังหวัดขอนแก่น ที่นำมาจัดแสดงในงาน

ชุมชนห้วยไซสุขสวัสดิ์ (ภาคเหนือ) จากจังหวัดลำพูน โดดเด่นด้านการทอผ้าไหมยกดอกโดยเฉพาะผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นผ้าไหมที่มีชื่อเสียงและความเป็นเอกลักษณ์ในการทอที่ประณีตและมีลวดลายโดดเด่น งดงาม อ่อนช้อย ซึ่งเป็นลายเฉพาะตัว และมีวิวัฒนาการลวดลายเพิ่มมากขึ้น

 

ผ้าไหมยกดอกลำพูน ชุมชนห้วยไซสุขสวัสดิ์ ที่นำมาจัดแสดงในงาน

ชุมชนบ้านท่ากระจาย (ภาคใต้) จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ้าทอลวดลายในตำนานมาต่อเนื่องยาวนานเป็นการสืบสานประเพณีผ้าพื้นบ้านไทยมุสลิมจากรุ่นสู่รุ่น จุดเด่นอยู่ที่ลวดลายโบราณ ประกอบกับการทอผ้าเนื้อแน่นและประณีต

 

ผ้าไหมจากชุมชนบ้านท่ากระจาย ที่นำมาจัดแสดงในงาน

นอกจากจะมีสาธิตการทอให้ชมกันแล้ว ยังมีผ้าสวยๆ ให้ได้เลือกช็อป จะเอาไปตัดชุดสวยๆ หรือจะเป็นของฝากวันแม่ก็เลอค่า และงานนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องผ้าไหม แต่ยังมีนิทรรศการนวัตกรรมข้าวไทยและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และการสาธิตการทำอาหารจากเซเลบริตี้ชื่อดังอีกด้วย บอกเลยว่าห้ามพลาดกับงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม: Thai Treasures” นิทรรศการสมบัติอันล้ำค่าของชาติ ตั้งแต่วันนี้ – 12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ รวมความงดงามของผ้าไหมไทย ในงาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook