สวยง่ายๆ ได้ด้วยน้ำนม

สวยง่ายๆ ได้ด้วยน้ำนม

สวยง่ายๆ ได้ด้วยน้ำนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Daaw Chonlada

ใครๆ ก็รู้ดีว่า "น้ำนม" นั้นเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยเลยก็ว่าได้ ในเรื่องความสวยความงามก็เช่นกันค่ะ น้ำนมเป็นเคล็ดลับเรื่องการบำรุงผิวมาตั้งแต่โบราณแล้ว ย้อนไปนับพันปี พระนางคลีโอพัตราผู้เลื่องลือเรื่องความงามทั้งใบหน้าและผิวกายที่เนียนนุ่มจนสยบกษัตริย์มาหลายต่อหลายพระองค์ ก็มีสูตรลับสุดคลาสสิกตลอดกาลที่ทำให้พระนางคงความสวยอยู่เสมอ คือการแช่พระวรกายในอ่างที่เติมน้ำนมสดลงไป หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นการอาบน้ำนมนั่นเอง

น้ำนมบำรุงผิวได้อย่างไร

เมื่อความเจริญทางวิทยาศาสตร์ก้าวเข้ามา ทำให้เราทราบถึงความลับที่ซ่อนตัวอยู่ในนมสดที่ทำให้ผิวสดใสและเนียนนุ่มก็คือ "กรดแลกติก" ที่อยู่ในน้ำนมนั่นเอง ที่ทำหน้าที่เป็นกรดไฮดรอกซีอัลฟาธรรมชาติ ซึ่งเป็นสารที่ละลายเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกได้โดยง่าย รวมถึงน้ำนมสามารถทำความสะอาดผิวได้ลึกลงไปจนถึงชั้นผิวชั้นใน และโปรตีนในนมสดจะกระตุ้นเซลล์ผิวให้ผลิตคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ผิวจึงมีความยืดหยุ่น นุ่มนวลขึ้นได้ง่ายๆ


สวยหลากหลายได้ด้วยน้ำนม

ด้วยคุณสมบัติของสารประกอบในน้ำนมที่มีประสิทธิภาพนั่นเองจึงทำให้น้ำนมเป็นส่วนหนึ่งในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลากหลายชนิด เรียกว่าแม้ว่าจะมีสารอะไรใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติบำรุงล้ำลึกพิเศษแค่ไหนมาก็ตาม แต่น้ำนมก็ยังคงเป็นที่นิยมเสมอมา และแน่นอนว่าเราก็มีสูตรบำรุงผิวให้เนียนนุ่มด้วยน้ำนมมาฝากสาวๆ ด้วยค่ะ เป็นสูตรง่ายๆ ทำได้กันทุกคนค่ะ

เริ่มต้นกับสูตรโบราณของพระนางคลีโอพัตรากันก่อนดีไหมคะกับการ "อาบน้ำนม" ค่ะ สูตรนี้ทำได้ไม่ยากเลย เพียงเติมน้ำอุ่นในปริมาณที่สามารถลงไปแช่ท่วมตัวได้ เทนมสดลงไป 2-4 แก้ว ซึ่งเท่ากับนมสดพาสเจอร์ไรซ์ขนาด 450 มิลลิมิตร 2 ขวด หรือ ขนาด 830 มิลลิลิตร 1 ขวด แทนสบู่เหลวที่ใช้ในการอาบน้ำ แล้วเอนตัวแช่ให้ผ่อนคลายประมาณ 20 นาที จากนั้นใช้ใยบวบหรือฟองน้ำนุ่มๆ ค่อยๆ ถูวนเป็นวงกลมเบาๆ ทั่วทุกส่วนของร่างกายเพื่อขจัดเซลล์ผิวตายแล้วที่ถูกละลายด้วยน้ำนมออก และอาบน้ำให้สะอาดอีกครั้งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ลองสูตรนี้เป็นประจำรับรองผิวกายเนียนนุ่มแน่นอน


ตามมาด้วยการบำรุงหน้าที่น้ำนมทำหน้าที่ได้ดีไม่ต้องใช้สารเคมีกันให้วุ่นวายค่ะ สูตรนี้ใช้น้ำนม 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำมันหอมระเหย 2-3 หยด โดยผสมทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้นวดใบหน้าให้ทั่ว น้ำนมจะทำหน้าที่กำจัดฝุ่น สิ่งสกปรก และเครื่องสำอางต่างๆ ออกจากใบหน้า แต่ต้องระวังบริเวณรอบดวงตาสักนิดนะคะ เพราะผิวบริเวณนี้เสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยได้ง่าย ใช้การนวดเบาๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ผิวบริเวณใบหน้าสดใส ที่สำคัญมากคือต้องล้างหน้าตามอีกครั้งให้สะอาดด้วย เพื่อป้องกันการเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียนะคะ


นอกจากบำรุงแล้วน้ำนมยังช่วยลดสิวได้อีกด้วย เรื่องนี้มีงานวิจัยเค้ารับรองนะคะ จากการศึกษาของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ พบว่าสารอาหารบางชนิดสามารถช่วยลดความรุนแรงและอัตราการเป็นสิวได้ เพราะผู้ที่ดื่มนมหนึ่งแก้วทุกๆ วัน นอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารประมาณร้อยละ 10 ของที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันแล้ว ในน้ำนมยังมีธาตุสังกะสี (zinc) ที่ช่วยลดความรุนแรงของสิวลง และในน้ำนมยังมีวิตามินเอในปริมาณร้อยละ 15 ของที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ซึ่งวิตามินเอนี้เรียกได้ว่าเป็นสารเคมีอย่างอ่อนของเรตินอยด์ ซึ่งเป็นตัวยาหนึ่งที่ใช้รักษาสิวที่ช่วยในการเปิดรูขุมขนที่อุดตันอยู่ และช่วยลดการอักเสบของสิวได้อีกด้วย


เห็นไหมคะว่าน้ำนมเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อทั้งร่างกายและผิวพรรณเลย เรียกว่าสวยได้ทั้งนอกและใน ไม่ว่าจะดื่มหรือจะทา จะอาบต่างก็ช่วยให้สวยได้ทั้งนั้น อีกทั้งยังหาง่าย ราคาไม่แพง รู้อย่างนี้แล้วมาเติมสวยด้วยน้ำนมกันดีกว่าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook