คลาสสอนแต่งหน้าให้ดู "แมน" สำหรับหนุ่มข้ามเพศในญี่ปุ่น

คลาสสอนแต่งหน้าให้ดู "แมน" สำหรับหนุ่มข้ามเพศในญี่ปุ่น

คลาสสอนแต่งหน้าให้ดู "แมน" สำหรับหนุ่มข้ามเพศในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีทรานส์เจนเดอร์ (Transgender) หรือบุคคลข้ามเพศอยู่น้อยนะครับ หรือส่วนมากแล้วก็ไม่เปิดเผยตัว ต่างจากเมืองไทยที่มีการยอมรับในเรื่องเพศสภาพมากและสามารถเปิดเผยได้โดยไม่ถูกสังคมต่อต้านแต่อย่างใด ในญี่ปุ่นแค่ผู้หญิงข้ามเพศก็มีน้อยอยู่แล้ว ผู้ชายข้ามเพศยิ่งน้อยมาก ตอนที่ผมไปเรียนที่ญี่ปุ่นปีครึ่งผมเจอผู้หญิงแบบที่บ้านเราเรียกว่า “ทอม” แค่คนเดียวเอง

แต่ในประเทศที่มีหนุ่มข้ามเพศน้อยมากแบบนั้น กลับมีคลาสสอนแต่งหน้าสำหรับทรานส์เจนเดอร์ครับ!! เป็นคลาสสอนหนุ่มข้ามเพศให้แต่งหน้า โดยเน้นที่การดูโครงหน้า รูปทรงหน้า แล้วเลือกใช้เครื่องสำอางเพื่อแต่งให้ออกมาดูเป็นผู้ชายและเป็นดูธรรมชาติมากที่สุด

ซึ่งเทคนิคการแต่งหน้าให้ดูเป็นแมนแบบนี้หายากเหลือเกิน ในขณะที่เทคนิคการแต่งหน้าสาว ๆ สามารถหาได้ทั่วไปแม้กระทั่งในโลกโซเชียล แต่เทคนิคสำหรับผู้ชายนี่น้อยเสียยิ่งกว่าน้อยครับ และถึงจะมีการสอนแต่งหน้าสำหรับคอสเพลย์เป็นผู้ชาย แต่ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติสักนิดเลย

ดังนั้น คลาสสอนแต่งหน้านี้จึงมุ่งเน้นที่การแต่งหน้าให้ดูเป็นธรรมชาติ เพื่อให้แต่งหน้าออกมาได้สมกับ “เพศในหัวใจ” การแต่งหน้านี้จะต้องวิเคราะห์โครงหน้า โครงกระดูก และใช้เทคนิคการลง Shading เล่นแสงเงาให้สมดุล เพื่อขับเน้นโครงหน้า ซึ่งโดยปกติโครงหน้าของผู้หญิงจะออกกลม ๆ ละมุน ๆ กว่าผู้ชายโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อเน้นแสงเงาและ Shading ก็จะทำให้ดูคมเข้มและดูแมนขึ้นได้เองครับ

 

หลักสำคัญของการแต่งหน้าให้ดูแมนก็คือ
 
แต่งคิ้วให้คม
ลงเงาข้างจมูกเพื่อเน้นสันจมูก
แต่งตาให้ดูเรียว

ซึ่งทั้งหมดนี่ใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้นเองครับ!! สบายกว่าแต่งหน้าให้ดูสมเป็นผู้หญิงเยอะเลยนะครับเนี่ย

คลาสแต่งหน้านี้ยังตั้งใจสอนให้แต่งหน้าเพื่อ “เป็นตัวเองในแบบที่อยากเป็น” ซึ่งเมื่อมีรูปลักษณ์ภายนอกได้อย่างที่ตัวเองอยากเป็นแล้ว ก็จะมีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น และสำหรับผู้ที่เพศของจิตใจไม่ตรงกับเพศของร่างกาย การแต่งหน้านี้ก็เป็นขั้นหนึ่งในการ “เป็นตัวเองแบบที่ตัวเองอยากเป็น” โดยที่ยังไม่ต้องแปลงเพศหรือทำอย่างใดอย่างอื่น

อ่านบทความนี้แล้วผมรู้สึกว่าคนญี่ปุ่นละเอียดอ่อนเรื่องจิตใจนะครับ ก็เมืองไทยที่ทรานส์เจนเดอร์ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ยังไม่มีคลาสสอนแต่งหน้าแบบนี้เลยนะครับเนี่ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook