เปิดครัวปลาวาฬ กับเมนู อินานิวะผัดอูนิ

เปิดครัวปลาวาฬ กับเมนู อินานิวะผัดอูนิ

เปิดครัวปลาวาฬ กับเมนู อินานิวะผัดอูนิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซเลบริตี้เชฟคราวนี้ถึงทีของนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงและคุณพ่อลูกหนึ่งแห่งศรีพันวามาโชว์ฝีไม้ลายมือให้ชมและชิมกัน ขอบอกว่าไม่ธรรมดาเลยละ





     "ผมทำอาหารได้หลายแนว จะให้ไปแข่งพาสต้ากับคนอิตาลีก็ได้ หรือไปย่างบาร์บีคิวแข่งกับคนอเมริกันก็ยังไหว"

     "ผมทำอาหารเป็นมาตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยกแล้วครับ ประมาณ 4 - 5 ขวบก็ทำมาม่าเป็นแล้ว ส่วนจุดเริ่มต้นการทำอาหารจริงจังเห็นจะเป็นสมัยมัธยมตอนอยู่โรงเรียนประจำที่อังกฤษ อาหารที่นั่นแย่มาก-ก-ก จึงต้องขวนขวายทำกินเอง แถมยังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำด้วย เพราะผมทำขายเพื่อน ๆจานละ 5 ปอนด์ วันหนึ่งขายได้ประมาณ5 จาน เมนูประจำที่ทำบ่อยมากคือพาสต้าผัดพริกเผา ใช้พริกแห้งปั่นผัดกับน้ำมัน-มะกอกก็จะออกมาเหมือนน้ำพริกเผาเปี๊ยบนำลงผัดคลุก ๆ กับเส้น เสร็จแล้วโรยกระเทียมเจียว เหยาะซอสแม็กกี้ กลายเป็นเมนูหากินเลย

     "ขณะเรียนต่อที่อเมริกาชอบดูรายการทำอาหาร ดูไปลองทำไป ฝึกฝีมือไปในตัว สมัยนั้นมีรูมเมทนานาชาติ 9 คนในบ้านหลังเดียวกัน แต่ละคนทำอาหารไม่เป็นเลย จึงต้องแบ่งหน้าที่กันว่าคนนู้นล้างจาน คนนั้นซักผ้า คนนี้กวาดบ้าน  ส่วนผมได้รับแต่งตั้งเป็นพ่อครัว ทำอาหารให้เพื่อน ๆ กิน โดยมีเงินกองกลางเดือนละ 200 ดอลลาร์สำหรับซื้อของสดมาเตรียมแล้วแพ็คใส่ถุงสุญญากาศเก็บในตู้เย็น ผมจะเขียนแปะหน้าถุงว่ามีอะไรบ้าง ทำกินยังไง หมดอายุเมื่อไร บ้านพักเรามีของกินเพียบ จึงได้จัดงานปาร์ตี้บ่อยๆสาวๆ งี้ตรึมเลย (ฮา-า-า)

     "พอจบมหาวิทยาลัยก็ไปเรียนทำอาหารต่อที่สวิตเซอร์แลนด์ประมาณ 6 เดือน ไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไร เพราะทำเป็นอยู่แล้ว ก็พอได้วิชามาบ้างครับ

     "วันนี้ที่เชิญ H & C มาที่ Honmono ทองหล่อ ก็เพราะร้านนี้เป็นทั้งร้านโปรดและเป็นร้านของเชฟคนโปรด คือเชฟบุญธรรม แห่งเชฟกระทะเหล็กนั่นเอง ผมชื่นชอบเขาถึงขั้นมาขอเป็นหุ้นส่วนร้านเลย ถ้าเชฟบุญธรรมเป็นผู้หญิงนะผมจีบไปแล้ว ซูชิฝีมือเขาน่ะโดนใจที่สุด

     "ส่วนเมนูที่เตรียมมาฝาก H & C วันนี้เป็นจานที่ผมไม่เคยโชว์ใครมาก่อนนอกจากทำให้เพื่อนๆ ชิมตอนปาร์ตี้  ได้ไอเดียมาจากตอนดูทีวีแล้วเห็นเชฟฝรั่งทำน่ากินดี เลยลองนำมาปรับให้เป็นสูตรเรา เมนูนี้ไม่มีที่ร้านนะครับ ต้องเอาไปทำกันเอง ชื่อเมนู ‘อินานิวะผัดอูนิ' คล้าย ๆ พาสต้าคาร์โบนาราแต่เป็นสไตล์ญี่ปุ่นและอุดมไปด้วยไข่ ทั้งไข่หอยเม่น ไข่นกกระทา และไข่กุ้ง"



อินานิวะผัดอูนิ

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)เตรียม 15 นาที ปรุง 10 นาที

ไข่หอยเม่น (อูนิ) 200 กรัม สาเก 4 ช้อนโต๊ะ มิริน 1 ช้อนโต๊ะ

เส้นอินานิวะ 80 กรัม น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมปอกเปลือกสับ 2 กลีบ เนย 1 ช้อนชา

ซีอิ๊วญี่ปุ่น 1 ช้อนโต๊ะ

สาหร่ายอบแห้งหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

ไข่นกกระทา 1 ฟอง

ไข่แซลมอน 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือทะเลเล็กน้อย



วิธีทำ

1. บดไข่หอยเม่นในตะแกรงแล้วนำมาผสมกับสาเกและมิรินให้เข้ากัน พักไว้

2. ลวกเส้นอินานิวะพอสุก ล้างผ่านน้ำเย็นพักไว้

3. ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่น้ำมันมะกอกและเนย เจียวกระเทียมพอมีกลิ่นหอม นำส่วน-ผสมข้อ 1 และเส้นลงผัดสักครู่ ปรุงรสด้วยเกลือและซีอิ๊ว

4. ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยสาหร่าย ไข่แซล-มอน ตอกไข่นกกระทาลงไป พร้อมเสิร์ฟ 


พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 664.71 กิโลแคลอรีโปรตีน 20.89 กรัม ไขมัน 44.69 กรัมคาร์โบไฮเดรต 28.13 กรัม ไฟเบอร์ 0.37 กรัม




ปกิณกะข้างครัว

     ผมเป็นคนชอบกิน คติส่วนตัวคือ "อยู่เพื่อกิน ไม่ใช่กินเพื่ออยู่" เดินทางมาแล้วทั่วโลก  อาหารโปรดสุดคงไม่พ้นเมนูไทยๆโดยเฉพาะสไตล์อีสานและปักษ์ใต้  จานโปรดมีทั้งก้อยดิบ ส้มตำปลาร้า ต้มแซบ ไก่ย่างหนังกรอบ แกงเหลือง แกงส้มปักษ์ใต้ทุกวันนี้ก็ชอบนั่งกินตามร้านข้างทาง ได้บรรยากาศดี  ถ้าเป็นร้านอาหารอีสานต้องยกให้ร้านหนึ่งที่อยู่ในกรุงเทพฯ แถวๆวัดภาษีย่านเอกมัย 
ร้านอยู่ตรงเชิงสะพานก่อนข้ามมาถนนเพชรบุรี แซบมาก-ก-ก ถ้าเป็นที่ภูเก็ตผมแนะนำ 2 ร้าน คือ อีสานซิตี้กับตำรับแซบ โดนใจจริง ๆ

     ร้านอาหารโปรดอื่นๆ มีทั้ง บะหมี่ไข่ลุงเฉื่อย ที่ซอยเอกมัย 19 กินมาตั้งแต่ 6 ขวบ ถ้าแถวสุขุมวิทจะเป็นร้าน Harvy ในซอยทองหล่อ อาหารอร่อย  ใช้ของดีเจ้าของเป็นนักชิมเหมือนกัน  อีกร้านอยู่ไม่ไกลกันคือ Little Beast ที่เชฟเขาไปฝึกปรือกับเชฟระดับโลกอย่างโทมัส เคลเลอร์ เลยทีเดียว อาหารออกแนวโมเดิร์นเฟรนช์ อีก 2 ร้านที่ชอบเป็นร้านตัวเอง คือที่ Honmono นี่แหละ กับ Baba Pool Club ที่ศรีพันวาพาสต้าและพิซซ่าที่ร้านเราไม่เป็นรองใคร

     ผมทำอาหารได้หลายแนว จะให้ไปแข่งพาสต้ากับคนอิตาลีก็ได้ หรือไปย่างบาร์บีคิวแข่งกับคนอเมริกันก็ยังไหว แต่ถ้าจะให้โขลกน้ำพริกแข่งกับคนไทยด้วยกันเองเนี่ย ยอมแพ้เลย ผมว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุดแล้วเพราะไม่ว่าจะโขลกอย่างไรก็ไม่โดนใจเหมือนน้ำพริกรสเด็ดเจ้าเก่าสักที เพิ่งได้คุกบุ๊กเล่มใหม่ล่าสุดมาไม่นาน น่าสนใจมาก ออกแนวปฏิวัติวงการอาหารเลยชื่อ ‘Modernist Cuisine: The Art and Science of Cooking' ส่วนแมกกาซีนจะชอบอ่าน ‘Donna Hay' และ ‘Gourmet Traveller' เพราะภาพอาหารสวย ได้อารมณ์น่ากิน

     ตอนนี้ผมทำธุรกิจหลายอย่างครับ นอกจากดูแลที่ศรีพันวาแล้วยังมีเว็บซต์ของตัวเองเปิดใหม่ GURUWAN เป็นแหล่งรวมสินค้าไทยกว่า 200 แบรนด์เพื่อส่งขายต่างประเทศล่าสุดเพิ่งจับมือกับ Paypal ทำเรื่องการชำระเงินออนไลน์แบบครบวงจรด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook