ทำไมนะ! พี่ไม่อยากมีน้อง

ทำไมนะ! พี่ไม่อยากมีน้อง

ทำไมนะ! พี่ไม่อยากมีน้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q. กำลังจะคลอดลูกคนเล็กค่ะ แต่เจ้าคนโตอายุ 2 ขวบ 8 เดือนท่าทางยังไม่พร้อมเลย ทุกคนก็บอกว่าเขาเป็นที่รักของทุกคนเหมือนเดิมอยู่ตลอด แต่ก็จะรักน้องด้วย เราพยายามให้เขาได้มีบทบาทเป็นพี่ ช่วยเลือกของให้น้อง ไปโรงพยาบาลกับแม่ คุยกับน้อง แต่เขาก็บอกว่าไม่เอาน้องๆ ถ้าน้องคลอดแล้วอะไรๆ จะดีขึ้นหรือไม่ค่ะ




ทำมากเกินไปหรือเปล่าครับ

เด็กสามขวบยังเล็กมากและต้องการคุณแม่มาก ความสนใจของเขามีอย่างเดียวคือคุณแม่ "แม่จะยังอยู่มั้ย แม่จะหายไปไหนมั้ย" หากจำคำตอบเก่าๆ ของผมได้บ้างก็จะพบว่าก่อนสามขวบนั้น ภาพของคุณแม่ยังไม่เสถียรและมั่นคงในใจของเด็ก พูดง่ายๆ ว่าคุณแม่ยังสามารถหายไปในอากาศได้ตลอดเวลา

วันหนึ่ง เรามาพูดเรื่องเด็กอีกคนหนึ่ง ผมไม่ทราบว่าพูดอะไรไปแล้วบ้าง แต่เดาว่าก็คงพอสมควรเพราะลงท้ายว่า "ทุกคนก็บอกว่าเขาเป็นที่รักของทุกคนเหมือนเดิมอยู่ตลอด" ผมสังเกตว่ามีคำว่า "ทุกคน" หมายถึงกี่คนหรือครับที่มาพูดเรื่องเด็กอีกคนหนึ่ง และมีคำว่า "อยู่ตลอด" หมายถึงพูดมากกว่าหนึ่งครั้งแน่นอน หรือว่าพูดทุกสัปดาห์

วันหนึ่ง เรามาชวนเขาทำอะไรให้เด็กอีกคนหนึ่ง ผมไม่ทราบว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่เชื่อได้ว่ามีเรื่อง "ช่วยเลือกของให้น้อง ไปโรงพยาบาลกับแม่ คุยกับน้อง" ล้วนเป็นกิจกรรมที่เสียเวลาเล่นกับเขาทั้งนั้น

นอกจากเรื่องภาพของแม่ที่ยังไม่เสถียรและต้องการการเล่นด้วยกันอีกพักใหญ่แล้ว เด็กก่อนสามขวบยังมีเรื่องวิธีคิดที่เรียกว่าตนเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ไม่ผิดที่เขาจะคิดถึงตนเองก่อนผู้อื่น เพราะขั้นตอนการคิดแบบนี้ของเขายังไม่สิ้นสุด

ผมมีสมมติฐานว่าการพูดและทำของเราแม้จะกระทำไปด้วยความหวังดีแต่ได้ไปสร้างความกังวลอย่างน้อยก็สองเรื่อง เรื่องแรกคือเขาอาจจะสูญเสียแม่ให้เด็กอีกคนหนึ่งไป เรื่องที่สองคือเขาอาจจะไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาลอีก ผมไม่แปลกใจที่เขาพูดว่า "แต่เขาก็บอกว่าไม่เอาน้องๆ" ส่วนเรื่อง "เขาเป็นที่รักของทุกคนเหมือนเดิม" อย่ามาฝอย ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ดีกว่าครับ

ผมแนะนำให้หยุดพูดเรื่องน้องและไม่ต้องพยายามตอบสนองอะไรหากเขาจะพูดหรือแสดงท่าทีอะไรว่าไม่เอาน้อง นั่งดูยิ้มๆด้วยเมตตา กอดเขาให้บ่อยขึ้น อยู่กับเขาให้มากขึ้น เล่นกับเขาให้นานขึ้น ปล่อยเรื่องนี้ผ่านไป

เมื่อถึงวันมีน้องค่อยมามอบหน้าที่บางอย่างให้เขาทำ เช่น ขายบัตรผ่านประตูเยี่ยมน้อง เป็นต้น อย่าลืมว่าทุกอย่างยังเป็นการเล่น และทำให้เขารู้ว่าเขาใหญ่กว่าน้องเสมอ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook