ประโยชน์ของมะม่วง และวิธีรับประทานให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายของคนญี่ปุ่น

ประโยชน์ของมะม่วง และวิธีรับประทานให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายของคนญี่ปุ่น

ประโยชน์ของมะม่วง และวิธีรับประทานให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในญี่ปุ่นสามารถปลูกมะม่วงได้ที่จังหวัดทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ได้แก่ โอกินาว่า มิยาซากิ คาโกชิมะ และคุมาโมโตะ คนญี่ปุ่นนำมามะม่วงมารับประทานในรูปของมะม่วงสุกและมะม่วงแปรรูปต่าง ๆ ได้แก่ พุดดิ้ง เยลลี่และน้ำมะม่วง เป็นต้น มารู้ประโยชน์มะม่วงในมุมมองของคนญี่ปุ่นและวิธีการรับประทานให้ได้ประโยชน์ต่องร่างกายสูงสุด ที่จะทำให้เรารู้สึกรักมะม่วงไทยเพิ่มขึ้นกันนะคะ

ประโยชน์มะม่วงในมุมมองของคนญี่ปุ่น

นอกจากความหวานหอมอร่อยแล้ว มะม่วงมีประโยชน์มากมายดังนี้

มะม่วงกับคุณค่าด้านความงาม

ช่วยป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น กระ และฝ้า

มะม่วงอุดมไปด้วยสารประกอบโพลีฟีนอล วิตามินเอ ซี และอี ซึ่งทำงานร่วมกันในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวพรรณจากการโดนทำลายโดยรังสียูวี ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวพรรณเหี่ยวย่นก่อนวัย และป้องกันการเกิดกระและฝ้าได้เป็นอย่างดี

ป้องกันการเกิดสิว

วิตามินเอที่มีอยู่ในมะม่วงจะมีประสิทธิภาพที่สูงในการเสริมการผลัดของเซลล์ใหม่แทนที่เซลล์เก่าของผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณไม่หยาบกร้านและป้องกันการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

มะม่วงกับคุณค่าต่อความแข็งแรงของร่างกาย

มะม่วงอุดมไปด้วยบีต้า แคโรทีน วิตามินซี โพแทสเซียมและกรดโฟลิก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวันดังต่อไปนี้

ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบลือด

โพแทสเซียมในมะม่วงจะช่วยให้ร่างกายมีการไหลเวียนที่ดีของเลือด ช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งและภาวะลิ่มเลือดคั่งในหลอดเลือดดำ

ช่วยป้องกันความเหนื่อยล้าที่มีสาเหตุจากอากาศร้อน

มะม่วงสุกเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและกลูโคส ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายอย่างรวดเร็ว การรับประทานมะม่วงในขณะที่ร่างกายอ่อนเพลียและไม่มีความอยากอาหารเนื่องจากความร้อนจะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายจากความเหนื่อยล้าจากความร้อนได้

ป้องกันภาวะโลหิตจาง

มะม่วงอุดมไปด้วยกรดโฟลิกหรือวิตามินบี 9  ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นในการสร้างเม็ดเลือดแดง มะม่วงสุกจึงเหมาะสำหรับหญิงมีครรภ์และผู้มีภาวะโลหิตจาง

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

มะม่วงอุดมไปด้วยด้วยบีต้า แคโรทีนและวิตามินซี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงไม่ให้เจ็บป่วยง่าย

วิธีการรับประทานมะม่วงให้อร่อยและเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

มะม่วงโรยด้วยเกลือเล็กน้อย

กลิ่นหอมของมะม่วงส่งทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย การโรยเกลือในปริมาณเล็กน้อยบนมะม่วงสุกจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมคุณค่าอาหารในมะม่วงสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น เพียงรับประทานมะม่วงสุกโรยเกลือเล็กน้อยหลังอาหารเย็น จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายสบายขึ้น

มะม่วงแช่แข็ง

การแช่แข็งทำให้มะม่วงจะทำให้มีปริมาณวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่ามะม่วงสุกธรรมดา ดังนั้นหากมีมะม่วงในปริมาณมากก็สามารถปอกและแช่แข็งไว้เพื่อเพิ่มวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ เวลารับประทานก็สามารถนำมารับประทานโดยปั่นกับโยเกิร์ตและนมเป็นเครื่องดื่มสมูตตี้ที่อร่อยและเพิ่มประโยชน์ให้แก่ร่างกาย

ในญี่ปุ่นมะม่วงมีราคาแพงผลละประมาณ 200-300 บาทเป็นอย่างต่ำ ไม่รวมถึงมะม่วงคุณภาพดีที่ราคาแพงมาก  มะม่วง 1 ผลคนญี่ปุ่นต้องนำมาแบ่งปันรับประทานทั้งบ้าน คนไทยโชคดีที่มีมะม่วงอร่อยราคาถูกให้รับประทานได้ไม่อั้น ได้รู้ประโยชน์ของมะม่วงตามมุมมองของคนญี่ปุ่นก็คงทำให้เรายิ่งหลงรักมะม่วงไทยเข้าไปอีกใช้มั้ยคะ แต่ทั้งนี้ก็ควรจะระวังนิดหน่อยตรงที่ว่าการรับประทานให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายนั้นต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะไม่ควรเกินวันละ 160 กรัม และผู้มีอาการป่วยเนื่องจากโรคเบาหวานก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook