5 สิ่งที่แม่ลูกอ่อนควรรู้ เพื่อรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกในรูปแบบต่างๆ

5 สิ่งที่แม่ลูกอ่อนควรรู้ เพื่อรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกในรูปแบบต่างๆ

5 สิ่งที่แม่ลูกอ่อนควรรู้ เพื่อรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกในรูปแบบต่างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเป็นคุณแม่มือใหม่ ก็อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับลูกน้อย เพราะเมื่อไรก็ตามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เกี่ยวกับความผิดปกติต่างๆ ก็อาจจะทำให้ตื่นตระหนกตกใจและแก้ไขไม่ถูกวิธี วันนี้เราจึงมี 5 สิ่งที่คุณแม่ลูกอ่อนควรรู้เพื่อรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับลูกมาฝาก จะได้รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกได้อย่างไม่คาดคิด มีอะไรบ้าง มาเช็คกันเลย


1.วิธีรับมือ เมื่อลูกเกิดอาการสำลัก
อาการสำลักของลูกน้อย มักสร้างความวิตกกังวลให้กับคุณแม่มือใหม่เป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการรับมือหลังจากลูกน้อยเกิดอาการสำลักนั้น ก็คือให้จับตัวลูกนอนตะแคงโดยให้ศีรษะอยู่ในระดับต่ำกว่าลำตัว เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่ติดอยู่ย้อนกลับไปที่ปอด จากนั้นให้ใช้ลูกสูบยางดูดสิ่งที่ติดอยู่ออกมา


2.วิธีรับมือ เมื่อตัดเล็บลูกแล้วเลือดออก
เล็บของลูกจะยาวขึ้นใน 2 อาทิตย์แรก และถ้าคุณแม่ตัดไม่ระวังก็อาจจะทำให้เล็บของลูกเกิดอาการเลือดออกได้ วิธีป้องกันและรับมือคือ ให้ใช้โลชั่นทาบริเวณนิ้วของลูกให้ทั่ว เพื่อให้เล็บอ่อนตัวและสามารถตัดได้ง่าย และควรระวังให้ดีขณะตัด โดยให้เว้นระยะห่างจากเนื้อเล็บสีขาวอย่างน้อยประมาณ 1 มิลลิเมตร เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการตัดโดนเนื้อบริเวณเล็บของลูก


3.วิธีรับมือ เมื่อมีแมลงหรือสิ่งสกปรกเข้าหู
ตามหลักแล้ว เมื่อมีสิ่งสกปรกหรือแมลงเข้าหูเด็ก คุณหมอไม่แนะนำให้แม่แคะหูลูกด้วยตัวเอง เพราะอาจจะทำให้สิ่งสกปรกที่ว่านั้นถูกดันให้ลึกเข้าไปอีก ทางแก้ไขที่เหมาะสมคุณควรตั้งสติ จับลูกตะแคงเอาหูข้างที่มีสิ่งสกปรกให้อยู่ติดกับพื้นมากที่สุด แล้วพาไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด


4.วิธีรับมือ เมื่อน้ำเข้าหูและจมูกลูกขณะอาบน้ำ
เมื่อน้ำเข้าหูลูก ให้คุณจับลูกตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อให้น้ำไหลออกจากหูข้างนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น หรือถ้าน้ำเข้าจมูก ให้จับตัวลูกตั้งตรงเพื่อให้ทิศทางของน้ำในจมูกไหลออกมาได้ง่ายมากขึ้น แล้วให้ใช้ลูกสูบยางค่อยๆ ดูดน้ำออกมา


5.วิธีรับมือ เมื่อลูกสัมผัสน้ำที่ร้อนมากเกินไป
หากลูกน้อยถูกน้ำร้อนลวก หรือน้ำร้อนมากขณะอาบ ให้รีบนำตัวลูกขึ้นจากน้ำทันที จากนั้นใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดให้แห้ง หลีกเลี่ยงการทายาชนิดใด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการติดเชื้อ ทางที่ดีพ่อและแม่ควรเช็คอุณหภูมิของน้ำให้อยู่ในองศาที่พอเหมาะก่อนอาบทุกครั้ง


คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายเมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการตั้งสติ จากนั้นให้รีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งคุณสามารถนำเอาข้อปฏิบัติเหล่านี้ไปใช้ดูแลและรับมือปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook