หัวนมแม่มีแบบไหนบ้าง ก่อนให้นมลูก ควรดูแลอย่างไรให้สะอาดปลอดภัย

หัวนมแม่มีแบบไหนบ้าง ก่อนให้นมลูก ควรดูแลอย่างไรให้สะอาดปลอดภัย

หัวนมแม่มีแบบไหนบ้าง ก่อนให้นมลูก ควรดูแลอย่างไรให้สะอาดปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวนมแม่ เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะหลังคลอดคุณแม่จะต้องให้นมลูกด้วยตัวเอง ซึ่งลักษณะของหัวนมที่แตกต่างกันย่อมทำให้การให้นมเจ้าตัวน้อยเกิดอุปสรรคไปบ้าง เรามาดูกันนะคะว่าลักษณะของหัวนมที่แตกต่างกันในคุณแม่แต่ละคนมีกี่แบบ แล้วจะแก้ไขอย่างไร หากลูกไม่สามารถดูดนมได้อันเกิดจากความผิดปกติของหัวนมที่เกิดขึ้น ตลอดจนวิธีดูแลหัวนมให้สะอาดก่อนให้ลูกดูด หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลยค่ะ

1.หัวนมสั้น
หัวนมสั้น เป็นหัวนมที่มีลักษณะสั้นกว่า 0.5 เซนติเมตร ซึ่งเป็นลักษณะของหัวนมที่เด็กสามารถดูดได้ง่าย แต่หากสั้นมากเกินไปกว่านี้ ก็อาจจะต้องใช้เครื่องมือช่วยในการดึงหัวนมออกมามากขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่เอง


2.หัวนมใหญ่

คุณแม่หลายคนประสบปัญหาหัวนมใหญ่ไม่พอดีกับขนาดปากของลูก แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะเมื่อหัวนมเข้าไปในปากลูกได้แล้ว ก็จะมีการปรับตัวให้เข้ากับรูปปากของลูกได้เอง


3.หัวนมยาว
หัวนมที่ยาวเกินไป อาจจะทำให้พอดีช่องปากของลูกน้อย ทางแก้ไขคือ เปลี่ยนวิธีการให้ลูกนอนดูดนมแทน


4.หัวนมบุ๋มลึก
คุณแม่ที่มีหัวนมบุ๋มลึก จำเป็นต้องกดฐานบริเวณหัวนมให้หัวนมยื่นออกมา เพื่อให้ลูกสามารถดูดได้


5.ฐานหัวนมแข็ง

คุณแม่หลายคนพบว่าฐานหัวนมของตัวเองแข็งเกินไป ทำให้ลูกดูดนมได้ไม่สะดวกนัก จึงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการแก้ไขหรือรักษาให้ฐานหัวนมมีรูปทรงที่เหมาะสม


วิธีทำความสะอาดหัวนมที่ถูกหลักก่อนให้นมลูก

เมื่อได้ทำความรู้จักกับหัวนมแม่แต่ละรูปแบบไปแล้ว สิ่งที่คุณแม่ต้องตระหนักไว้เสมอก็คือ ความสะอาดของหัวนมเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปสู่ช่องปากของลูกน้อยขณะที่ให้นมนั่นเอง โดยมีวิธีการทำความสะอาดหัวนมที่ถูกหลักอนามัยง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1.หลังจากอาบน้ำให้หมั่นซับเต้านมให้แห้งอยู่เสมอเพื่อลดอาการอับชื้น

2.หลีกเลี่ยงการเช็ดถูแรงๆ บนหัวนม เพราะอาจทำให้เกิดรอยแผลได้

3.หากหัวนมมีเหงื่อออกมา ควรใช้น้ำต้มสุกเช็ดทุกครั้งก่อนให้นมลูก

4.หลีกเลี่ยงการทาครีมบริเวณหัวนม เพราะอาจจะทำให้ต่อมน้ำมันอุดดันทางเดินน้ำนมได้

5.หากมีน้ำนมหยดไหล ควรหมั่นซับให้แห้งทุกครั้ง

และนี่ก็คือ สิ่งที่คุณแม่ควรทราบเอาไว้เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหัวนม ซึ่งถือเป็นอวัยวะสำคัญที่จะคอยส่งสารอาหารต่างๆ ให้ลูก รู้แบบนี้แล้ว มาดูแลเต้านมและหัวนมของคุณให้สะอาดกันดีกว่า เพื่อให้ลูกน้อยของคุณปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ ที่นำเข้าร่างกายอย่างเต็มที่ และเพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนไม่มีเชื้อโรคเจือปนด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook