5 เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าบนหน้าจอคอม-มือถือ

5 เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าบนหน้าจอคอม-มือถือ

5 เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าบนหน้าจอคอม-มือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงสีฟ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือ เป็นแสงที่มีอันตรายต่อดวงตาอย่างมาก หากคุณจ้องมองหน้าจอเหล่านั้นเปนระยะเวลานาน ก็ย่อมเป็นการทำร้ายสายตาในทางอ้อมซึ่งจะทำให้เกิดอาการแสบตา ปวดกระบอกตา และตาแห้งตามมาได้ หากปล่อยไว้นานๆ เข้าก็อาจจะทำให้จอประสาทตาเสื่อมสภาพได้เลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเคล็ดลับในการถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าหน้าจอคอมฯ และมือถือมาฝากกัน เพื่อให้คุณสามารถป้องกันดวงตาจากการถูกทำร้ายด้วยแสงสีฟ้าอย่างเหมาะสม มีวิธีใดบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ปรับแสงสว่างของหน้าจอให้สบายตา

แสงสว่างบนหน้าจอคอมฯ และมือถือควรอยู่ในระดับความสว่างที่ 300-500 ลักซ์หรือสังเกตง่ายๆ ก็คือ เวลาที่เราจ้องมองนั้นไม่ควรหรี่ตามากเกินไป เพราะจะทำให้ดวงตาทำงานหนักมากขึ้น

2.ติดแผ่นกรองรังสีไว้ที่จอคอม

เพื่อเป็นการถนอมสายตาขณะใช้คอมพิวเตอร์ ควรติดแผ่นกรองรังสีเอาไว้ที่หน้าจอมฯ เพื่อลดการกระจายรังสีจากจอ และลดแสงจ้าที่มากระทบต่อดวงตาลงได้

3.ติดฟิล์มกรองแสงหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

สำหรับใครที่สงสัยว่า จอคอมฯ มีแผ่นกรองแสง แล้วมือถือล่ะ มีหรือไม่ จริงๆ แล้วคุณสามารถติดฟิล์มกรองแสงให้กับโทรศัพท์มือถือของคุณได้ ซึ่งการฟิล์มกรองแสงจะช่วยลดอัตราความสว่างจ้าของแสงหน้าจอที่กระทบต่อดวงตาได้ด้วยเช่นกัน

4.จอภาพควรห่างจากดวงตา 18-24 นิ้ว

การใช้งานคอมพิวเตอร์ ควรตั้งระยะของจอภาพให้ห่างจากดวงตาอย่างน้อย 18-24 นิ้ว หรือประมาณสุดแขนเอื้อม และควรปรับระดับของจอให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15-20 องศา เพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้สายตาเกิดความเมื่อยล้าได้

5.ใช้สูตร 20-20-20

สูตร 20-20-20 ในที่นี้ก็คือ ทุกๆ 20 นาที ควรพักสายด้วยการหันไปมองสิ่งอื่นๆ นอกจากจอคอมพิวเตอร์บ้าง โดยควรมองให้ห่างจากบริเวณที่นั่งอยู่ประมาณ 20 เมตร เป็นเวลา 20 นาที จะช่วยทำให้สายตาปรับสภาพการมองเห็นได้ดีขึ้น และไม่รู้สึกปวดตา หรือเมื่อยล้ามากเกินไป

6.ปรับตัวอักษรให้มองเห็นชัดเจน

ตัวหนังสือที่เล็กมากเกินไปทั้งในจอคอมฯ และมือถือ จะทำให้สายตาทำงานหนักในการเพ่งมองแต่ละครั้ง ดังนั้นควรปรับขนาดของตัวหนังสือให้ใหญ่ในระดับพอดี มองเห็นได้ชัดเจน

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับในการปรับการใช้งานของจอคอมและมือถือ พร้อมทั้งวิธีในการป้องกันการรับมือกับแสงสีฟ้าหน้าจอที่อาจจะทำให้สายตาของคุณได้รับอันตราย ดังนั้นเปลี่ยนมาใช้จอคอมฯและมือถือในแบบที่ถูกต้องแเหมาะสมตั้งแต่วันนี้ ก็น่าจะเป็นการดีต่อดวงตาของคุณมากที่สุด ยังไงอย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook