เช็คด่วน! ปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

เช็คด่วน! ปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

เช็คด่วน! ปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีอาการต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งก็ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมากว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่ โดยเฉพาะอาการปวดท้องน้อย ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์มีสาเหตุมาจากอะไร และอันตรายไหม


ปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร?
เมื่อตั้งครรภ์ มดลูกของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายหลายอย่าง ซึ่งจะส่งผลให้มีอาการปวดท้องน้อยได้เป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้การที่คุณแม่เคลื่อนไหวเร็วเกินไป เดิน ยืนนานๆ หรือยกของหนักก็อาจทำให้ปวดท้องน้อยได้เหมือนกัน


ลักษณะอาการปวด
อาการปวดท้องน้อยจะมีอาการปวดแบบจี๊ดๆ หรือปวดหน่วงบริเวณช่องท้องน้อย ซึ่งจะปวดเป็นพักๆ แล้วหายไป โดยมักจะพบอาการปวดแบบนี้ได้มากที่สุดในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ โดยอาการปวดแบบนี้ไม่เป็นอันตรายจึงไม่ต้องกังวล แต่ถ้ามีอาการปวดอย่างรุนแรงและมีเลือดออกด้วย แม้จะมีเลือดออกเพียงนิดเดียวก็ควรไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาจเสี่ยงภาวะแท้งคุกคามได้


วิธีบรรเทาอาการปวดท้องน้อย

คุณแม่สามารถบรรเทาอาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีนี้

1.ใช้หมอนหนุนหลังขณะนั่ง
ขณะนั่งให้นำหมอนนุ่มๆ มาหนุนหลังไว้ จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยได้เป็นอย่างดี และยังทำให้คุณแม่รู้สึกสบาย ผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย หรือขณะนอนตะแคงก็ควรนำหมอนมาหนุนไว้เช่นกัน


2.นั่งพักทันทีเมื่อปวด
เมื่อมีอาการปวดท้องน้อย คุณแม่ควรนั่งพักหรือนอนพักในทันที ไม่ควรฝืนยืนหรือเดินต่อ เพราะจะทำให้อาการปวดรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนอนให้ยกขาขึ้นสูงด้วย


3.ออกกำลังกายเบาๆ
การออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยได้ โดยแนะนำการเดินเหยาะๆ หรือการเล่นโยคะ จะได้ผลดีมาก แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่และทำให้คลอดง่ายอีกด้วย


4.ใช้มือลูบวนหน้าท้อง
ให้คุณแม่ใช้มือลูบวนบริเวณหน้าท้อง จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีมาก โดยก่อนลูบให้นำมือสองข้างมาถูกันจนรู้สึกอุ่นๆ ก่อน แล้วนำมาลูบวนหน้าท้องเบาๆ จนอาการปวดทุเลาลง


อาการปวดท้องน้อยขณะตั้งครรภ์ หากไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้กับคนท้องทุกคน ซึ่งหากคุณแม่มีอาการปวดท้องน้อย ก็ลองทำตามวิธีการรับมือที่เราแนะนำกันดู จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีอย่างแน่นอน นอกจากนี้คุณแม่จะต้องหลีกเลี่ยงการทำงานหนัก การยกของหนักอย่าง หรือการทำอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดอาการเกร็งหน้าท้อง เพราะจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook