เคล็ดลับกำจัดหนี้รับปีใหม่

เคล็ดลับกำจัดหนี้รับปีใหม่

เคล็ดลับกำจัดหนี้รับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Money
เคล็ดลับกำจัดหนี้รับปีใหม่

"ก้าวเข้าสู่เดือนที่สองของปี 2013 กันแล้ว ใครที่ยังมีหนี้สินค้างอยู่ก็ควรตั้งเป้าหมายใหม่ให้ตัวเองเพื่อปลดหนี้กันได้แล้ว ดังนั้น ฉบับนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับกำจัดหนี้มานำเสนอคุณผู้อ่าน เผื่อจะใช้เป็นแนวทางช่วยให้คุณกำจัดหนี้ได้"


-สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือตั้งสติ รวบรวมหนี้สินทั้งหมดที่มี แล้วนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดว่าตอนนี้คุณมีหนี้อยู่เท่าไหร่

-จากนั้นให้ใช้วิธีรัดเข็มขัด คือประหยัดอะไรได้ให้ทำเลย ทั้งค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันรถ ฯลฯ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายประจำวันของคุณ

-หารายได้เสริมจากงานบริการที่ไม่ต้องลงทุน เช่น รับจ้างเย็บเสื้อผ้า รับพิมพ์รายงาน รับแปลหนังสือ รวบรวมสิ่งของสภาพดีที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำไปเปิดท้ายขายของ ส่วนหนุ่มๆ ก็อาจจะขับแท็กซี่ ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอื่นๆ ก็ได้

-หาแหล่งเงินกู้ที่ปลอดดอกเบี้ยเพื่อนำมาเคลียร์หนี้ เช่น ยืมเงินจากพ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง แต่คุณต้องไม่ผิดนัดตอนคืนเงินด้วยนะ ไม่เช่นนั้นนอกจากคุณจะเสียเครดิตแล้ว ยังมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระยะยาวอีกด้วย

-หากคุณเป็นหนี้นอกระบบ ให้หาทางกู้เงินกับธนาคารเพื่อเป็นหนี้ในระบบแทน เพราะจะเสียดอกเบี้ยน้อยกว่า

-หยุดสร้างหนี้เพิ่มทุกกรณี และควรหยุดใช้บัตรเครดิตโดยเด็ดขาด ควรใช้แต่เงินสดเท่าที่มี อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องซื้อ

-มองหาทรัพย์สินภายในบ้านดูว่า มีอะไรที่สามารถแปลงเป็นเงินแล้วนำมาใช้หนี้ได้บ้าง เช่น ทองคำ สินค้าแบรนด์เนม ฯลฯ

-ถ้าคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบ ให้หาทางโปะหนี้บัตรเครดิตใบที่ดอกเบี้ยแพงที่สุดก่อนเลย

-หากคุณมีหนี้ไม่มาก คือประมาณ 1-2 เท่าของเงินเดือน ให้คุณพยายามพยุงหนี้ไว้ให้ถึงสิ้นปี พอได้เงินโบนัสก็ให้จ่ายหนี้ให้หมดทีเดียว

-หากคุณมีหนี้ประมาณ 4-5 เท่าของเงินเดือน ให้ใช้วิธีเปลี่ยนหนี้จากบัตรเครดิตให้เป็นหนี้ Personal Loan หรือสินเชื่อส่วนบุคคลแทน ซึ่งการรวมหนี้เป็นก้อนเดียวจะช่วยให้คุณบริหารจัดการหนี้ได้ง่ายขึ้น และจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ถูกลงด้วย

-หากคุณมีหนี้มาก และไม่มีทรัพย์สินค้ำประกันอะไรเลย ทางออกที่ดีที่สุดคือให้คุณขอเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้

-ในขณะที่คุณเป็นหนี้อยู่ อย่าเครียด อย่าวิตกกังวล แต่ควรให้กำลังใจตัวเองเสมอว่า ถึงแม้จะเป็นหนี้วันนี้ ในอนาคตคุณก็สามารถจะทำให้หมดหนี้ได้


TIPS : หากมีการรีไฟแนนซ์หนี้จากบัตรเครดิตเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลแล้ว คุณจะต้องยกเลิกบัตรเครดิตเลย ไม่เช่นนั้น เมื่อคุณนำเงินกู้จากสินเชื่อส่วนบุคคลมาใช้หนี้บัตรเครดิตแล้ว คุณก็จะได้วงเงินบัตรเครดิตคืนมา และหากคุณยังคงใช้บัตรเครดิตต่อไป มันก็จะเป็นการสร้างหนี้รอบใหม่ขึ้นมาอีกแบบไม่รู้จบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook