5 อาหารที่คุณแม่ควรงดกินในช่วงให้นมลูก

5 อาหารที่คุณแม่ควรงดกินในช่วงให้นมลูก

5 อาหารที่คุณแม่ควรงดกินในช่วงให้นมลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงให้นมลูก ถือเป็นช่วงที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่กินเข้าไปมากที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน อาหารบางชนิดคุณแม่ก็ไม่ควรกินเด็ดขาด วันนี้เรามาดูกันว่ามีอาหารประเภทใดบ้าง ที่คุณแม่ไม่ควรกินในช่วงให้นมลูก เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและมีผลต่อสารอาหารในน้ำนมได้

1.อาหารที่มีกลิ่นแรงหรือกลิ่นฉุน
คุณแม่ควรงดกินอาหารที่มีกลิ่นฉุนหรือกลิ่นแรงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระเทียม ทุเรียน สะตอ ผักกระเฉด ปลาร้า ปลาอินทรีย์ ยี่หร่า ฯลฯ เพราะจะทำให้เกิดกลิ่นตกค้าง ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่คุณแม่กินอาหารประเภทนี้เข้าไป ก็จะส่งผลให้น้ำนมที่ออกมานั้นมีกลิ่นของอาหารเหล่านี้ด้วย ทำให้ลูกน้อยขยาดอาจจะไม่ยอมดูดน้ำนมได้


2.อาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ง่าย
อาหารประเภทนม ข้าวโพด หรือถั่วต่างๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย ทางที่ดีให้คุณแม่งดกินไปก่อน เพราะอาจจะทำให้ลูกน้อยที่ได้รับสารอาหารเหล่านี้จากนมแม่ แล้วเกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้ ทางที่ดีควรให้ลูกมีพัฒนาการผ่านพ้นในช่วง 6 เดือนแรกไปก่อนค่อยกินจะดีที่สุด


3.อาหารที่มีรสเปรี้ยว
ระบบลำไส้ของลูกน้อยในช่วงแรกเกิดนั้นยังไวต่อการรับรู้รสชาติต่างๆ มาก การที่คุณแม่กินอาหารที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู สัปปะรด มะยงชิด หรือมะม่วงเปรี้ยวในช่วงให้นมลูกนั้น อาจจะทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อลูก ซึ่งลูกของคุณอาจจะเกิดอาการปวดท้องหรือท้องเสียขึ้นได้


4.ปลาหรืออาหารทะเลที่มีสารปรอท
สารปรอทในปลาหรืออาหารทะเลบางชนิดซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายลูกน้อย เพราะอาจจะแทรกซึมเข้าไปในน้ำนม ดังนั้น เมื่อคุณแม่ที่กำลังให้นมต้องการกินปลาหรืออาหารทะเล อาจจะต้องเลือกพิจารณาปลาหรืออาหารทะเลที่มีคุณภาพดี ไม่มีสารปรอทเจือปน เพื่อให้ลูกน้อยไม่ได้รับสารพิษดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายไปด้วย


5.เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์
แม้จะให้นมลูกหรือไม่ได้ให้ก็ตาม คุณแม่ก็ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จะส่งผลเสียต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกได้ในเวลาเดียวกัน โดยถ้าหากคุณดื่มแอลกอฮอลล์ให้ช่วงให้นม ลูกก็จะได้รับสารพิษตามไปด้วย โดยจะส่งผลเสียไปยังเซลล์สมองรวมไปถึงพัฒนาการการเจริญเติบโตต่างๆ ด้วย


นี่คืออาหารประเภทหลักๆ ที่คุณแม่ควรงดกินในช่วงให้นมลูก นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายเมนู หลายประเภทอาหารที่ควรงดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผักที่มีแก๊สเยอะ, เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน, ช็อกโกแลต, อาหารรสชาติเผ็ดร้อน ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย คุณแม่จึงควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเข้าสู่ร่างกาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook