5 เคล็ดลับแก้โยโยเอฟเฟกต์ ปรับสมดุลระบบเผาผลาญให้กลับมาคงที่อีกครั้ง

5 เคล็ดลับแก้โยโยเอฟเฟกต์ ปรับสมดุลระบบเผาผลาญให้กลับมาคงที่อีกครั้ง

5 เคล็ดลับแก้โยโยเอฟเฟกต์ ปรับสมดุลระบบเผาผลาญให้กลับมาคงที่อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเป็นโยโยเอฟเฟกต์  เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายของสาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักอย่างแน่นอน โดยการเกิดโยโยเอฟเฟกต์ นั้น มักพบได้ในช่วงที่คุณลดความอ้วนแบบผิดวิธี ด้วยการอดอาหารหรือไม่รับประทานอะไรเลยเป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่สมบูรณ์ เมื่อกลับมากินตามปกติก็จะทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย สำหรับใครที่กำลังอยู่ในภาวะนี้ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะวันนี้มีวิธีแก้ไขที่เหมาะสมมาฝากกันแล้วค่ะ มีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยคุณสาวๆ กำจัดภาวะโยโยเอฟเฟกต์ ออกไปได้บ้างนั้น มาดูกันเลย

1. จิบน้ำบ่อยๆ

น้ำถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของร่างกายที่ช่วยปรับสภาพการทำงานในส่วนต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับการระบบการเผาผลาญ ซึ่งการจิบน้ำบ่อยๆ ระหว่างนั้นจะช่วยให้ร่างกายกระตุ้นระบบการเผาผลาญให้กลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติ หากทำเป็นประจำก็จะสามารถแก้ภาวะโยโยเอฟเฟกต์ ได้

2. หลีกเลี่ยงของหวาน

ช่วงที่ร่างกายกำลังเข้าสู่ภาวะโยโยเอฟเฟกต์ ให้คุณหลีกเลี่ยงอาหารหวาน เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ลูกกวาด ไอศครีม หรือขนมจุกจิกต่างๆ ไปก่อนเลยค่ะ เพราะถ้ายิ่งรับประทานเข้าไป ร่างกายก็จะเปลี่ยนน้ำตาลจากอาหารเหล่านี้ไปเป็นไขมัน ทำให้มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นไปอีก หากต้องการกินอะไรหวานๆ จริงๆ เปลี่ยนมาเป็นผัก ผลไม้จะดีต่อร่างกายมากที่สุด

3. ออกกำลังกายช่วยได้

การออกกำลังกายถือเป็นวิธีแก้ไขภาวะโยโยเอฟเฟกต์ ในร่างกายได้ดีกว่าวิธีอื่นๆ เพราะสามารถกระตุ้นระบบการเผาผลาญภายในร่างกายให้กลับมาทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น และยังช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ดียิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน หากใครที่ไม่มีเวลาไปฟิตเนส ก็สามารถออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านได้ด้วยการทำงานบ้าน, การเดินขึ้นลงบันได หรือการวิ่งอยู่กับที่ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายได้เช่นกัน

4. รับประทานโปรตีน

การรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่ไก่, นม, เนื้อสัตว์ต่างๆ ถือเป็นเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะและระบบการทำงานต่างๆ และยังช่วยให้ผู้ที่อยู่ในภาวะโยโยเอฟเฟกต์ สามารถกลับมามีน้ำหนักตัวที่เป็นปกติและลดความอยากอาหารลงได้อีกครั้ง

5. รับประทานมื้อเช้า

ภาวะโยโยเอฟเฟกต์  อาจเกิดขึ้นได้จากการที่คุณงดรับประทานอาหารมื้อเช้ามาเป็นเวลานานๆ ดังนั้นวิธีแก้ที่เหมาะสมก็คือ ให้คุณกลับไปรับประทานอาหารมื้อเช้าตามเดิม เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพเข้าสู่ภาวะปกติ และทำให้ระบบการเผาผลาญกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักด้วยตัวเองหรือกำลังหาวิธีออกกำลังกายลดน้ำหนักที่เหมาะสม คำนึงไว้เสมอว่าควรใช้วิธีลดน้ำหนักที่มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายในรูปแบบต่างๆ เพราะการลดน้ำหนักแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะดีต่อร่างกายมากที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook