"Matter Makers" แบรนด์ไทยมาแรง เน้นความสนุก กวน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

"Matter Makers" แบรนด์ไทยมาแรง เน้นความสนุก กวน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

"Matter Makers" แบรนด์ไทยมาแรง เน้นความสนุก กวน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Matter Makers (แมตเทอร์ เมกเกอร์ส) แบรนด์แฟชั่นสตรีทแนวใหม่มาแรง ที่แม้จะก่อตั้งมาเพียง 3 ปี แต่ชื่อของ "Matter Makers" ก็เป็นที่รู้จักของสายแฟชั่นในวงกว้างไม่ว่าในประเทศไทย หรือในเอเชีย ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จและน่าจับตาอย่างมาก

ในเรื่องของการออกแบบ การตัดเย็บที่มีเอกลัษณ์ค่อนข้างชัดเจน บวกกับความสนุกเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย แบรนด์สายเลือดไทยแบรนด์อย่าง "Matter Makers" ยังเข้าตาคนดังระดับโลกอย่าง ลิซ่า BLACKPINK หรือแม้แต่ ญาญ่า อุรัสญา, ใหม่ ดาวิกา, มาช่า วัฒนพานิช, ศิริพร อําไพพงษ์ ก็ยังเดินตรงเข้าไปเลือกซื้อเสื้อผ้าของแบรนด์มาใส่มิกซ์แอนด์แมทช์ในสไตล์ของตัวเอง

ความชัดเจนของแบรนด์ Matter Makers คืออะไร ทำไมถึงครองใจสายแฟชั่นภายในระยะเวลาไม่กี่ปี คุณบอส-ธรรมธรรศ เลี้ยงธรรมรัตน์ Head Designer แบรนด์ "Matter Makers" จะพาไปทำความรู้จักแบรนด์ไทยแบรนด์นี้ให้มากขึ้นกัน



ที่มาของการเกิดแบรนด์ Matter Makers
Matter Makers เริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เริ่มต้นแบรนด์ด้วยความรู้สึกที่ทางทีมอยากให้แบรนด์ตรงกับตลาดมากขึ้น ในแง่ของลูกค้า ให้แง่ของสไตล์ เทรนด์ และเสื้อผ้า มันก็เกิดเป็นการรวมความคิดของหลายๆ ทีมในบริษัท เพื่อสร้างแบรนด์ Matter Makers ขึ้นมา ให้ตอบสนองกับสิ่งที่ตลาดต้องการจริงๆ ในตอนนั้น

มาจากมุมมอง ทัศนคติของคนรุ่นใหม่ มีการคุยกันของทีมจนตกผลึกตรงที่ว่า อะไรที่เราต้องการ และมองหาอยู่ เขาเป็นกลุ่มคนที่ตามเทรนด์ หรือยึดติดกับอะไรหรือเปล่า ก็เลยสรุปกันว่าเหมือนเป็นเจนใหม่ที่เรามองว่าเขาไม่ได้ตามดารา แต่เขาเป็นกลุ่มคนที่เป็นตัวของตัวเองผ่านทางเสื้อผ้า จริงๆ บางแฟชั่นเราก็ตามเทรนด์อยู่แล้ว แต่เวลาคนหยิบไปใส่ เขาจะต้องนำไปแมทช์กับความเป็นตัวของตัวเอง หรือคน 3 คนใส่เสื้อยืดของแบรนด์ Matter Makers เราก็อยากให้ได้คาแรคเตอร์ที่ต่างกัน มันเป็นกลุ่มคนที่สร้างอะไรขึ้นมาสักอย่าง บวกกับเราอยากให้คำออกมาสวย เลยเป็นคำว่า Matter กับ Makers เหมือนเป็นคนที่สร้างเรื่องสร้างราวขึ้นมา มีความเป็นตัวเอง จึงเป็นที่มาออกของชื่อ "Matter Makers"

Matter Makers เป็นแบรนด์ที่มีความกึ่งยูนิเซ็กส์แบรนด์อยู่ในตัว คือผู้ชายก็สามารถใส่ได้ ผู้หญิงก็สามารถใส้ได้ เรามีการทำเสื้อให้ผู้ชาย เช่น เสื้อยืด เสื้อฮาวาย และจะขยายไปเรื่อยๆ บางทีผู้ชายเปรี้ยวๆ ก็ซื้อของผู้หญิงไปใส่ เช่น แจ็คเก็ต เสื้อคลุม เสื้อฮาวายเป็นคู่รักก็ได้ ราคาของแบรนด์ไม่สูงมาก จับต้องได้ ด้วยความที่เสื้อเราทุกคนหยิบจับได้ เราตั้งกลุ่มลูกค้า 16-24 ปี ปัจจุบันอายุ 30-35 ก็ใส่ของเรา ทุกคนมีความสนุก ตามเทรนด์อยู่ มันไม่ใช่เรื่องของอายุแล้ว มันเป็นเรื่องที่เสื้อผ้าของเรามันตอบสนองความเป็นตัวของเขาอย่างไรมากกว่า

เอกลักษณ์ของแบรนด์ Matter Makers คืออะไร
เวลาที่เราออกแบบ เราจะพูดถึงความเป็น Matter Makers ที่ต้องมีความสนุก ต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันมันจะต้องมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ ไม่ว่าใครจะซื้อไป ใส่แล้วต้องสนุกกับการแต่งตัว สามารถบ่งบอกตัวเองออกมาได้ ไม่ว่าจะเป็นคนมินิมอล เป็นสตรีทมากๆ หรือเป็นคนเปรี้ยว แต่พอใส่ Matter Makers แล้วมิกซ์แอนด์แมทช์ออกมาเป็นตัวเอง ไม่ได้โดนเสื้อผ้ากลบ ยังดึงความเป็นตัวเองออกมาได้ ในทีมเราจะระดมความคิดกันเยอะ ไม่ใช่บอสคิดคนเดียว เราทำงานกันเป็นทีม เป็นระบบ จะทำอย่างไรให้มีความกวน นำมายำ ในขณะเดียวกันผู้หญิงในซีซั่นที่เราจะทำ ณ ขณะนั้นเขาต้องการจะใส่อะไร ถ้าเขารู้สึกอยากใส่แม็กซี่เดรส เราจะทำอย่างไรให้ดูเปรี้ยวและเป็น Matter Makers และคนซื้อของเราและรู้สึกคุ้มทั้งสไตล์และราคา เพราะฉะนั้นมันเริ่มจากอะไรหลายๆ อย่าง และมาจบที่ความกวนแบบ Matter Makers

 

คนดังระดับโลกอย่าง ลิซ่า BLACKPINK ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ Matter Makers ใส่เอง
พอรู้ว่าน้องลิซ่าใส่แบรนด์เราตื่นเต้นมาก พี่พนักงานขายที่ร้านส่งมา ส่งมาว่าน้องลิซ่ามาซื้อของที่ร้าน แต่เขาห้ามถ่ายรูป เราก็เริ่มตามทวิตเตอร์ เห็นรูปจากมุมนอกร้าน ว่าน้องเข้ามาในร้านมาเลือกซื้อสินค้าจริง ศิลปินระดับโลกมาซื้อเสื้อผ้าร้านเรานะ เขามาซื้อด้วยตัวเอง ภูมิใจมาก แต่ละชิ้นที่เราตั้งใจออกแบบมา มันมีคนเห็นคุณค่า ที่สำคัญมันมีชุดเดรสตัวหนึ่ง เราพูดเล่นๆ ว่ามันคือชุด ลิซ่า BLACKPINK เป็นชุดใส่ได้สบายๆ กวนๆ สั้นๆ แล้วน้องก็ซื้อชุดนี้จริงๆ น้องซื้อไปหลายชุดเหมือนกัน น้องเจอสไตล์ตัวไหนที่ชอบ คงซื้อเลย ร้านเราค่อนข้างดูเป็นดีไซเนอร์แบรนด์ มันค่อนข้างมีดีไซน์ น่าสนใจ มันเป็นองค์รวมให้คนอยากเดินเข้าไป 

>> ลิซ่า BLACKPINK ใส่แบรนด์ไทย Matter Makers สวยเรียบ เพียงหลักพัน

นอกจากลิซ่า BLACKPINK ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ Matter Makers ใส่แล้ว ดาราไทยอย่างญาญ่า-อุรัสยา ,ใหม่-ดาวิกา ,หญิง-รฐา หรือแม้แต่มาช่า และศิริพร อำไพพงษ์ยังเลือกซื้อแบรนด์นี้ใส่ จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าแบรนด์นี้ไม่ได้จำกัดในเรื่องของอายุ เพราะเพียงแค่เห็นเสื้อผ้าแล้วตอบโจทย์กับชีวิตของผู้เลือกซื้อ ใส่แล้วเกิดอินสไปร์ อยากเดินออกจากบ้าน เพียงเท่านี้ก็ทำให้คนทำงานรู้สึกแฮปปี้มากแล้ว คุณบอสกล่าวถึงความรู้สึก



คอลเลคชั่นที่สร้างชื่อเสียงทำให้คนรู้จักแบรนด์
จริงๆ มันค่อยๆ ไต่ขึ้นมา มันสูงขึ้นเรื่อยๆ ระยะเวลา 3 ปีแล้วแบรนด์ทำได้ขนาดนี้ทุกคนพอใจมาก ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ถ้าจะเอาที่คนพูดถึงจริงๆ น่าจะเป็นซัมเมอร์ล่าสุดจากตรางู เป็นไวรัลมากๆ เสื้อผ้าของเราลูกค้าจะค่อยๆ รู้จัก คนยิ่งสนใจขึ้นเรื่อยๆ ตอนตรางูเซเลบหลายคนซื้อด้วยตัวเอง ใส่เอง เราตกใจนะ ไม่คิดว่าดาราจะให้ความสนใจขนาดนี้

>> แฟชั่นไอเทมรับสงกรานต์ คอลเลกชั่นพิเศษ โดนใจคนมีสไตล์


รู้จักคุณบอส Head Designer  ให้มากขึ้น

จุดเริ่มต้นการเป็นดีไซเนอร์
บอสเริ่มเข้ามาเป็นดีไซเนอร์หลังจากที่ Matter Makers เริ่มสร้างคอลเลคชั่นไปแล้วด้วยทีมเก่า ทำไปประมาณ 1 คอลเลคชั่น บอสเข้ามาตอนนั้นแค่ดูแลดีไซน์ออกแบบ เมื่อประมาณปีที่แล้วถึงได้ปรับ คุมการออกแบบทั้งหมดของ Matter Makers


จุดเด่นของดีไซเนอร์ที่ชื่อ "บอส"
บอสเป็นคนกวน คาแรกเตอร์ของ Matter Makers จะมีความกวนเล็กๆ ซ้อนอยู่ข้างใน ไม่ว่าเราจะแอบทำอะไร เราจะหยอดดีเทลเข้าไป ที่มันรู้สึกว่า เสื้อตัวนี้จริงๆ ไม่มีอะไร แต่มีตรงนี้ ซ้อนดีเทลเล็กๆ เข้าไป เรารู้สึกว่ามันกวนดี มันสนุกดี แล้วเวลาที่บอสสร้างเรื่องหรือแรงบันดาลใจ ก็พยายามจะหยิบเรื่องที่มันแตกต่างกัน อะไรที่มันไม่ค่อยคลิกกันเท่าไหร่ มาบิดๆ จนเจอมุมที่มันเป็นเรื่องราวที่ผสมกันแล้ว น่าสนใจ

สร้างแรงบันดาลใจในแต่ละคอลเลคชั่นอย่างไร
จริงๆ มองหลายมุม ว่าตอนนั้นเราอินอะไรก่อน สมมุติเราดูหนังเรื่องนี้จบ แล้วเราอินมากแต่จริงๆ เราทำคอลเลคชั่นล่วงหน้า 6 เดือน หมายถึง ณ ที่เราทำอยู่ตอนนี้ เรากำลังทำของต้นปีหน้าอยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องคิดแล้วว่าสิ่งที่เราอินอยู่ มันจะอินในช่วงนั้นด้วยหรือเปล่า คราวนี้พอเราเริ่มตกผลึก เราก็จะเริ่มระดมความคิดกันในทีม ในทีมแต่ละคนก็จะมีจุดเด่นของแต่ละคน เขารู้สึกอย่างไร เขาอินกับอะไรกันบ้าง พอตกผลึกได้ เราก็จะเลือกหัวข้อมาหัวข้อหนึ่งเป็นแรงบันดาลใจ แล้วเราจะคลี่คลายมันเป็นอย่างไร ซึ่ง Matter Makers มีระบบการออกแบบที่คิดมาดี มันซับซ้อน แต่ใส่ได้จริงๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคุณจะอยากใส่มันในทุกๆ วันได้

อุปสรรคของการทำของแบรนด์
เป็นเรื่องของเศรษฐกิจ และในตลาดมีแบรนด์เสื้อผ้ามากมาย เราจะทำอย่างไรให้ Matter Makers เป็นที่จดจำของคน มันเป็นโจทย์ที่เราจะเอาชนะปัญหานี้ได้ ทำอย่างไรคนจะจำ Matter Makers ได้ ทำอย่างไรคำๆ นี้มันจะไปอยู่ในหัวของคุณได้ นึกถึง Matter Makers นึกถึงอะไร หรือจะซื้อเสื้อผ้าทำอย่างไรให้เข้าไปแบรนด์เราก่อน นั้นคืออุปสรรคทั้งหมดที่เราเจอ

ความน่าสนใจของแบรนด์ที่อยากให้คนไทยรู้
จริงๆ บอสกล้าพูดเลยว่าเสื้อผ้าของเราผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีมาก การคิดในที่นี้คือ ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกวัตถุดิบ เนื้อผ้า ฟิตติ้ง แพทเทิร์น เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเอเชีย ซื้อแล้วคุ้มค่า ทนทาน ไม่ใช่ซัก 3 ครั้งแล้วพัง รวมถึงรูปแบบที่ค่อนข้างมีสไตล์ที่ชัดเจน ในขณะเดียวกันสามารถมิกซ์แอนด์แมทช์แล้วกลายเป็นสไตล์ของแต่ละคนได้ เราจะคิดมาเสมอว่าเสื้อของเรา ลูกค้าใส่ไปไหนได้บ้าง ใส่ไปทำงานเสร็จแล้วออกไปปาร์ตี้ต่อไปนะ วันสบายๆ เขาใส่ลุคนี้นะ

อยากให้คนไทย นักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทยนึกถึงเสื้อผ้าแบรนด์ที่มีดีไซน์ที่ดี ในขณะเดียวกันก็คุ้มค่าคุ้มราคา 




ร้าน Matter Makers มีสาขาที่ เกษร วิลเลจ ชั้น 2, เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 1, เมกา บางนา ชั้น 1, เอ็มโพเรียมดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ชั้น 1, ห้างสรรพสินค้าพารากอน ชั้น 1

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/mattermakers Instagram @mattermakers

>> "Matter Makers" แบรนด์ไทยมาแรง ปล่อยคอลเลกชั่นใหม่สุดกวน "David The Racer"

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ "Matter Makers" แบรนด์ไทยมาแรง เน้นความสนุก กวน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook