ไขข้อสงสัย แม่ท้องเครียดมาก มีผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่?

ไขข้อสงสัย แม่ท้องเครียดมาก มีผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่?

ไขข้อสงสัย แม่ท้องเครียดมาก มีผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่รู้ไหมว่าความเครียด อาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรพยายามหลีกเลี่ยงความเครียดให้ได้มากที่สุด ซึ่งเราก็จะพาไปดูกันว่าเมื่อคนท้องเครียดมากจะส่งผลต่อลูกอย่างไร และจะรับมือด้วยวิธีไหนได้บ้าง

ผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์

เมื่อคนท้องเครียดมาก จะมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนี้

1.ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการช้า ทั้งทางด้านสมองและการเจริญเติบโต เพราะความเครียดจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย ด้อยประสิทธิภาพลง จึงไม่สามารถพัฒนาสมองและร่างกายของลูกได้เต็มที่

2.ลูกอาจมีน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ซึ่งอาจต้องเข้าตู้อบจนกว่าจะมีน้ำหนักที่เหมาะสม

3.เสี่ยงต่อการคลอดลูกก่อนกำหนดได้ ซึ่งจะมีผลกระทบตามมามากมาย

4.ลูกน้อยอาจมีสภาวะอารมณ์ที่ไม่คงที่ โดยเป็นผลมาจากการที่แม่เครียดขณะตั้งครรภ์ ทำให้รับมือกับการเลี้ยงลูกได้ยากพอสมควร


วิธีรับมือกับความเครียด

สำหรับวิธีรับมือกับความเครียดขณะตั้งครรภ์ ก็สามารถทำได้ดังนี้

1.ฟังเพลง
เสียงเพลงและเสียงดนตรี เป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจมากขึ้น โดยให้เลือกเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ฟังแล้วเพลิดเพลินมาเปิดฟังกันดู ส่วนเพลงไหนที่รู้สึกว่ายิ่งฟังยิ่งเครียดก็ตัดออกไปได้เลย


2.อ่านหนังสือ
หากคุณแม่ชอบอ่านหนังสือจนเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว การอ่านหนังสือก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดความเครียดลงได้ เพราะขณะที่คุณแม่กำลังอินไปกับเรื่องที่อ่าน ก็จะลืมเรื่องราวที่ทำให้เครียดไปชั่วขณะหนึ่งนั่นเอง ไม่แน่นะหลังอ่านหนังสือเสร็จ เรื่องที่เคยเครียดอาจกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย


3.เล่นโยคะ
เครียดมากแค่ไหน การเล่นโยคะก็จะช่วยผ่อนคลายความเครียดให้ลดน้อยลงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่จะต้องเลือกท่าโยคะที่เหมาะกับคนท้องด้วย เพื่อความปลอดภัยและให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง และนอกจากโยคะแล้วการออกกำลังกายอย่างการเต้นแอโรบิค หรือเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน


4.เล่าให้ใครสักคนฟัง
บางครั้งการเล่าให้ใครสักคนฟัง ก็จะลดความเครียดได้ดีและทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นเยอะ ดังนั้นหากคุณกำลังรู้สึกเครียดหนักมาก ลองเล่าให้สามี เพื่อนสนิท หรือคนที่ไว้ใจฟังดูสิ แล้วจะจัดการกับความเครียดได้ดีทีเดียว

ความเครียดไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่เท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับมือกับความเครียดให้ดี เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรักนั่นเอง นอกจากนี้ต้องควบคุมสภาวะอารมณ์ของตัวเองให้ดีด้วย เพราะอารมณ์ของคุณแม่ก็ส่งถึงลูกในครรภ์ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook