6 เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันที่ดีให้ลูกห่างไกลไข้หวัด เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

6 เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันที่ดีให้ลูกห่างไกลไข้หวัด เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

6 เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันที่ดีให้ลูกห่างไกลไข้หวัด เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต่างก็เคยพบเจอกับเหตุการณ์ที่ลูกน้อยมักเป็นไข้ไม่สบายทุกครั้งที่อากาศเปลี่ยน ยิ่งในช่วงฤดูฝนอากาศจะเย็นและชื้นขึ้น ย่อมทำให้ลูกเป็นไข้หวัดได้ง่ายกว่าปกติ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะยังมีวิธีที่จะช่วยคุณแม่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยแข็งแรงเป็นเด็กสุขภาพดีได้ โดยคุณสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.ฝึกลูกให้กินผักและผลไม้
ผักและผลไม้เป็นสิ่งที่เหล่าเด็กๆ ส่วนใหญ่ต่างพากันหลีกเลี่ยง ซึ่งประโยชน์สำคัญของสารอาหารที่ได้จากผักและผลไม้ คืออุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ที่สำคัญยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้เหล่าเด็กๆ ได้ดีอีกด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีที่จะทำให้ลูกน้อยหันมาทานผักและผลไม้ และทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หากเด็กๆ ไม่สามารถทานผักหรือผลไม้ได้เลย แนะนำให้คุณแม่สร้างสรรค์เมนู เช่น การทำน้ำผลไม้ หรือหั่นผักให้มีชิ้นเล็กเพื่อให้ทานได้ง่ายมากขึ้น


2.พาลูกน้อยออกกำลังกาย
เด็กที่ได้ทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันได้ดีมากกว่าเด็กที่ขาดการออกกำลังกาย ในช่วงวันหยุดหรือช่วงเวลาครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ควรลองชวนเด็กๆ ออกไปทำกิจกรรม ออกไปวิ่งเล่น หรือหากีฬาที่เล่นสนุกได้ทั้งครอบครัว เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังทำให้ร่างกายของเด็กแข็งแรงขึ้นด้วย


3.จัดเวลานอนของลูกให้พักผ่อนเพียงพอ
การจัดสรรเวลาการนอนและพักผ่อนอย่างเพียงพอ เป็นอีกวิธีที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันของเด็กให้แข็งแรงขึ้น โดยแนะนำให้เด็กเข้านอนตั้งแต่ช่วงก่อน 4 ทุ่ม อย่าปล่อยให้เด็กเข้านอนดึกเด็ดขาด อีกทั้งการเข้านอนเร็ว ยังช่วยให้เด็กมีจิตใจแจ่มใส ร่าเริงและพร้อมในการเรียนรู้มากขึ้นด้วย


4.ปล่อยลูกให้เล่นอย่างเต็มที่
การเล่นนอกบ้านหรือการเข้ากิจกรรมสำหรับเด็กๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญสำหรับเรื่องการสร้างเสริมการเข้าสังคม การฝึกความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกฝนประสบการณ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และลดโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ดี

5.ใส่ใจความสะอาดของอาหาร
อาหารที่นำมาให้เด็กๆ หรือลูกน้อยได้ทาน นอกจากจะคำนึงถึงสารอาหารที่ต้องครบถ้วนแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความสะอาด ความสดใหม่ของอาหารด้วย เพราะอาหารที่ไม่สะอาดจะเต็มไปด้วยเชื้อโรค แบคทีเรียที่อาจทำให้เด็กๆ ที่ได้รับเข้าไป ท้องเสีย ไม่สบายได้

6.สวมเสื้อผ้าที่อบอุ่นให้ลูก
ในช่วงฤดูฝนหรือไม่ว่าจะฤดูไหนควรเลือกเสื้อผ้าการแต่งกายที่เหมาะสมให้กับลูก เพราะถือเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการเจ็บป่วยของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

เรื่องของการดูแลลูกน้อย สำหรับคุณพ่อคุณแม่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นจึงควรดูแล ใส่ใจเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเจ็บป่วยได้ง่ายเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ หากทำตามนี้แล้ว สุขภาพร่างกายของเจ้าตัวน้อยจะแข็งแรง ห่างไกลจากไข้หวัดได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook