จบงดดราม่า! "ทีพีเอ็น" แถลงการณ์เรื่อง "ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย MUT 2019

จบงดดราม่า! "ทีพีเอ็น" แถลงการณ์เรื่อง "ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย MUT 2019

จบงดดราม่า! "ทีพีเอ็น" แถลงการณ์เรื่อง "ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย MUT 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีดราม่าชุด "ชุดประจำชาติ" ชุดที่ได้รับรางวัลคือชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" เพื่อจะให้ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สวมใส่เป็นชุดประจำชาติ บนเวทีระดับโลก "มิสยูนิเวิร์ส 2019" 

>> "ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย งดงามอลังการ เตรียมอวดโฉมบนเวที Miss Universe 2019


หลังจากมีการตัดสินจบลงไปไม่นาน ก็มีกระแสดราม่ารุนแรงขึ้นมา เมื่อเฟซบุ๊กชื่อ "ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ" ได้โพสต์ภาพชุดผีตาโขนที่ชนะการประกวด เปรียบเทียบกับชุดอีกชุดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่าผลงานดังกล่าว เป็นชุดที่ร้านของตนออกแบบมา แต่กลับถูกขโมยผลงานไปใช้โดยไม่รู้ตัว

>> ดราม่าชุดนางงาม! สาวโพสต์โวยถูกก็อปชุด "ผีตาโขน" นักออกแบบโร่ขอโทษแอบตัดต่อรูป


ล่าสุดเมื่อค่ำวันที่ 11 ก.ย. 2562 ทางเฟซบุ๊ก Miss Universe Thailand 2019 ได้แถลงการณ์ เรื่องการประกวดออกแบบชุดประจำชาติ Miss Universe Thailand 2019

บริษัท ทีพีเอ็น 2018 จำกัด โดย คุณสมชาย ชีวสุทธานนท์ (ตี๋), คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก (ปุ้ย) และคุณณรงค์ เลิศกิตศิริ (ณะ) ขอแถลงถึงการประกวดการออกแบบชุดประจำชาติ สำหรับนางสาวปวีณสุดา ดรูอิ้น Miss Universe Thailand 2019 เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย ในการใส่ประกวดบนเวที Miss Universe 2019

การประกวดการออกแบบชุดประจำชาติในครั้งนี้ มีเกณฑ์การตัดสิน ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ โดยมีคณะกรรมการจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐโดยกระทรวงวัฒนธรรม และผู้ชำนาญการทางภาคเอกชน ซึ่งมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายอลงกรณ์ กองอิน จากชุด "ผีตาโขน" ซึ่งมีแนวความคิดและแรงบันดาลใจจากสีสัน ความสนุกสนาน จากเทศกาลผีตาโขน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทางศิลปะวัฒนธรรมภาคอีสานของไทย เพื่อเผยแพร่สู่ประชาคมโลกให้เป็นที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย

อย่างไรก็ตาม การประกวดการออกแบบชุดประจำชาติในรอบนี้ เป็นเพียงการนำเสนอแนวความคิดและแบบร่างเบื้องต้นของชุดเท่านั้น โดยผู้เข้าประกวดการออกแบบดังกล่าว จะแสดงออกถึงความหมายและภาพรวมของชุด โดยยังไม่มีการผลิตขึ้นเป็นชิ้นงานแต่อย่างใด และยังไม่ใช่แบบสุดท้ายที่ใช้ในการผลิตชุดดังกล่าว ซึ่งทางกองประกวดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกใช้แบบตัวอย่าง (Reference) ในการออกแบบทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ชุดประจำชาติไทยที่จะผลิตจริงนั้นจะต้องผ่านขั้นตอนที่ปราณีตอีกหลายขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาสร้างสรรค์ ปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม หรืออาจลดทอนบางส่วน รวมถึงจะต้องมีการกลั่นกรองทุกขั้นตอนการผลิต โดยคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ ความสะดวกสบายในการสวมใส่ และการขนย้าย ซึ่งขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนี้ จะได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละแขนง เพื่อให้ชุดประจำชาติเหมาะสมกับการเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่เอกลักษณ์ประเทศไทยได้อย่างดีที่สุด ผ่านแนวคิดชุดผีตาโขนซึ่งเป็นสมบัติประจำชาติไทย

ทางบริษัท ทีพีเอ็น 2018 จำกัด จึงขอยืนยันในการตัดสินผลการประกวดดังกล่าว และขอให้ความมั่นใจว่าชุดประจำชาติ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของกองประกวดที่จะผลิตขึ้นมานั้น จะเป็นผลงานที่ผ่านการกลั่นกรอง ด้วยวิธีการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และถูกต้องที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook