ลูกร้องไห้บ่อยๆ เช็กสิ นี่คือสาเหตุหรือเปล่า

ลูกร้องไห้บ่อยๆ เช็กสิ นี่คือสาเหตุหรือเปล่า

ลูกร้องไห้บ่อยๆ เช็กสิ นี่คือสาเหตุหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณกำลังเจอกับปัญหาลูกร้องไห้บ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุอยู่ใช่ไหม เพราะฉะนั้นมาเช็กกันดูดีกว่าว่าลูกร้องไห้เพราะสาเหตุเหล่านี้หรือไม่ เพื่อจะได้รับมือแก้ไขได้ถูกวิธีนั่นเอง โดยสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดก็มีดังนี้

1.ท้องอืด
เด็กทารกมักจะมีอาการท้องอืดได้ง่าย โดยเฉพาะหลังดื่มนมเสร็จ ซึ่งก็ทำให้เขารู้สึกไม่สบายตัวจึงร้องไห้ออกมานั่นเอง แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกท้องอืด ให้ลองสัมผัสท้องของลูกดูว่าแข็งตึงหรือไม่ และลูกมีอาการกำมือแน่น ดิ้นตลอดเวลา หรือยกขาขึ้นสูงไปทางหน้าท้องหรือเปล่า ถ้าพบอาการแบบนี้ก็เดาได้เลยว่าลูกน้อยน่าจะท้องอืดแล้วล่ะ


2.ฟันกำลังงอก
เมื่อฟันเริ่มงอก ลูกน้อยจะมีอาการคันและปวดเหงือกได้ จึงอาจจะร้องไห้งอแงบ่อยๆ ดังนั้นให้คุณแม่ลองสังเกตดูสิว่าฟันของลูกเริ่มงอกขึ้นมาแล้วหรือยัง โดยสังเกตได้จากการที่ลูกชอบกัดหัวนมแม่ มีน้ำลายไหลยืดตลอดเวลาและมักจะใช้มือจับที่เหงือกบ่อยๆ


3.หิวนม
การที่ลูกร้องไห้เพราะหิวนมสามารถสังเกตได้ไม่ยาก ด้วยการให้ลูกดื่มนมทันทีที่ร้อง ซึ่งเขาจะหยุดร้องและหันไปสนใจการดื่มนมแทน แต่ถ้าไม่ใช่เพราะสาเหตุนี้ ลูกจะปฏิเสธการดื่มนมและร้องไห้ไม่หยุด หรืออาจร้องไปดูดนมไปก็ได้ โดยคุณแม่ก็ต้องหาสาเหตุต่อไป


4.เป็นผื่น
หากลูกมีอาการร้องไห้งอแงไม่หยุด ลองสังเกตดูสิว่าลูกมีผื่นขึ้นหรือเปล่า โดยเฉพาะบริเวณก้นและขาหนีบ ซึ่งผื่นแดงที่เกิดขึ้นอาจทำให้ลูกมีอาการปวดแสบจึงร้องไห้ออกมาด้วยความเจ็บปวดตลอดเวลา ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องดูด้วยว่าลูกเป็นผื่นอะไรกันแน่ เพื่อจะได้รักษาได้ถูกวิธีนั่นเอง


5.หูอักเสบ
ลูกร้องไห้บ่อยอย่านิ่งนอนใจเพราะเขาอาจกำลังมีปัญหาหูอักเสบอยู่ก็ได้ โดยสังเกตได้จากการที่มีกลิ่นเหม็นออกมาจากหูของลูก และลูกมักจะชอบใช้มือจับ ดึงหูของตัวเองบ่อยๆ โดยหากพบว่ามีอาการแบบนี้ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์ในทันที เพราะหูอักเสบเป็นอาการที่อันตรายอย่างมาก หากรักษาไม่ทันอาจทำให้ลูกหูหนวกได้เลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่าการที่ลูกร้องไห้นั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เพราะฉะนั้นหากลูกมีอาการร้องไห้งอแงบ่อย ก็ควรหาสาเหตุให้เจอว่าลูกร้องไห้เพราะอะไรกันแน่ แล้วจึงแก้ไขให้ถูกวิธี นอกจากนี้หากลูกร้องไห้ร่วมกับมีอาการไข้สูง ตัวร้อน ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะนั่นบ่งบอกได้ว่าลูกกำลังมีไข้สูงและอาจเสี่ยงชักได้อีกด้วย จึงไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook