คุยกับหมอพิณ ทำอย่างไรดี ถ้าอยากจะท้อง

คุยกับหมอพิณ ทำอย่างไรดี ถ้าอยากจะท้อง

คุยกับหมอพิณ ทำอย่างไรดี ถ้าอยากจะท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ใช่
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล


สัปดาห์ก่อน คุยกันถึงเรื่อง ทำไม ทำอย่างไรก็ไม่ท้อง

หลักการที่คนเราจะตั้งครรภ์ได้นั้น ต้องมีการผสมกันระหว่างไข่กับอสุจิ กลายเป็นตัวอ่อนมาฝังตัวอยู่ในโพรงมดลูก ซึ่งอสุจิมาจากคุณผู้ชาย จากโรงงานผลิตอสุจิที่เรียกว่าอัณฑะ ซึ่งเริ่มผลิตอสุจิตอนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ผลิตเรื่อย ๆ ไม่เหนื่อย ไม่หยุดหย่อน (จะผลผลิตแย่ ถ้าดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัด) พร้อมปล่อยจนกว่าจะเสียชีวิต

ส่วนไข่จากคุณผู้หญิง ผลิตจากโรงงานที่เรียกว่ารังไข่ เริ่มใช้การได้ตั้งแต่เข้าสู่วัยรุ่น จนถึงเข้าใกล้วัยทอง อย่างที่กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า พอพ้นวัย 35 ไข่ที่ได้ก็เริ่มไม่มีคุณภาพ ผลิตบ้าง ไม่ผลิตบ้าง  ถึงมีสุภาษิตสำหรับผู้ชายสูงอายุที่มีลูกว่าเตะปี๊บดัง แต่ไม่มีสุภาษิตนี้กับผู้หญิงสูงอายุ เพราะว่าอายุมากขึ้น ไข่ไม่ตก เตะยังไงก็ไม่ดังค่ะ

โดยโรงงานผลิตไข่ จะผลิตไข่ไว้นับล้านฟอง แต่ใช้ได้จริง หรือไข่ตกจริง ๆ แค่ 400 ฟอง ในช่วงชีวิตหนึ่ง ไข่จะตกรอบเดือนละครั้ง มีอายุได้แค่ 24 ชั่วโมง ในขณะที่อสุจิ หรือลูกอ๊อดนับล้าน มีชีวิตได้ 3-5 วัน

ดังนั้นถ้ามีเพศสัมพันธ์ภายในช่วง 3-5 วัน ก่อนไข่ตก ก็มีโอกาสท้อง แล้วไข่ตกวันไหนกันล่ะ?
ไข่จะตก 14 วัน ก่อนที่ประจำเดือนครั้งถัดไปจะมา ดังนั้นถ้ารอบประจำเดือนของคุณสม่ำเสมอ 28 วัน (นับประจำเดือนที่มาวันแรกเป็นวันที่ 1 ไข่ก็จะตกวันที่ 14)

ถ้ารอบประจำเดือนสม่ำเสมอ 30 วัน ไข่ก็จะตกประมาณวันที่ 16  ทีนี้ปัญหาจะอยู่ที่ว่า รอบเดือนของคุณผู้หญิงมักไม่ได้ "เป๊ะ" ดังนั้นไข่จะตกวันไหน ช่วงไหน จะให้ถามหมอดูชื่อดัง ให้ฟันธงคงไม่ได้ แต่ร่างกายของเรานี่ล่ะค่ะ ที่พอจะเป็นหมอดูบอกได้

(หลักการเหมือนที่เขียนไปในสัปดาห์ที่คุยเรื่องการคุมกำเนิดวิธีธรรมชาติค่ะ แค่สลับจาก "ไม่ให้ทำ" เป็น "ให้ทำ" เท่านั้นเอง)

1.สังเกตอุณหภูมิร่างกาย โดยวัดอุณหภูมิร่างกายทุกเช้าก่อนลุกออกจากเตียง ผู้หญิงจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 0.3-0.5 องศาเซลเซียส หลังไข่ตก
ดังนั้นควรใช้ปรอทวัดที่มีความละเอียดนะคะ อย่าลืมว่าวิธีนี้ใช้ไม่ได้กับคนที่เป็นไข้ พักผ่อนไม่พอ เพราะอุณหภูมิร่างกายอาจจะแปรปรวนได้ค่ะ

2.สังเกตมูกที่ปากช่องคลอด ช่วงหลังมีประจำเดือน ปากมดลูกจะค่อนข้างแห้ง พอใกล้วันไข่ตก มูกจะใส ๆ ลื่น ๆ ถ้าเอานิ้วไปแตะแล้วลองยืดดู ถ้ายืดได้ยาวประมาณ 10 ซม. ช่วงนั้นน่าจะเป็นช่วงที่ไข่ตกค่ะ
นอกจากการกะประมาณวัน วัดอุณหภูมิ เอามูกที่ปากช่องคลอดมายืดดู ตามร้านขายยาบางร้าน ยังมีขายอุปกรณ์หาวันไข่ตก โดยการจุ่มปัสสาวะนะคะ
ไข่ตกรอบเดือนละครั้งก็จริง แต่ไม่ได้ทุกรอบเรื่อยไป บางเดือนที่เครียด ไม่ค่อยได้พักผ่อน ไข่ก็อาจจะไม่ตกได้ หรือบางคนมีความผิดปกติที่รังไข่ เช่น มีถุงน้ำรังไข่หลายใบ ประจำเดือนมาไม่ปกติ ก็อาจมีภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรังได้


สำหรับคนที่อยากมีบุตร อย่าลืมไปลองสังเกตกันนะคะ ถ้าร่างกายของคุณบอกแล้วว่าไข่ตก ก็สะกิดคุณสามีให้กลับบ้านเร็ว เตรียมสถานที่ และฟีลลิ่งให้พร้อม เพื่อปฏิบัติการขั้นต่อไปค่ะ

ถ้าพยายามกันมากกว่า 1 ปี แล้วยังไม่ตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุต่อไปนะคะ

โชคดีมีบุตรค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook