5 เรื่องที่คุณต้องรู้ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส อันตรายไหม ต้องไปดู!

5 เรื่องที่คุณต้องรู้ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส อันตรายไหม ต้องไปดู!

5 เรื่องที่คุณต้องรู้ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส อันตรายไหม ต้องไปดู!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซิฟิลิส โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกหนึ่งโรคที่น่ากลัวไม่แพ้โรคเอดส์เลยทีเดียว แถมยังติดต่อไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย ดังนั้นควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้สักนิด เพื่อจะได้ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้นั่นเอง โดยเราก็ได้รวบรวม 5 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับซิฟิลิสมาบอกกันดังนี้

1.ซิฟิลิสไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ก็ติดต่อได้
ถึงแม้ว่าโรคนี้จะจัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ก็สามารถติดต่อด้วยวิธีอื่นได้เหมือนกัน เพียงสัมผัสกับแผลของผู้ที่มีเชื้อซิฟิลิสเท่านั้น ทั้งนี้แม้แต่การจูบก็อาจทำให้ติดเชื้อได้ถ้าผู้ป่วยโรคซิฟิลิสมีแผลอยู่ในช่องปาก ดังนั้นไม่ควรคลุกคลีกับผู้ที่ป่วยด้วยโรคซิฟิลิสเด็ดขาด


2.อาการของโรคซิฟิลิสเป็นอย่างไร
สำหรับอาการของโรคซิฟิลิสจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยจะเริ่มจากเป็นแผลริมแข็งขึ้นมาก่อน จากนั้นจะมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ซึ่งบางคนก็อาจมีอาการไข้ คลื่นไส้อาเจียน ปวดตามกล้ามเนื้อร่วมด้วย แล้วจะเข้าสู่ระยะแฝงโดยหลายคนมักจะเข้าใจว่าหายป่วยแล้ว จนกระทั่งเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งอวัยวะภายในได้ถูกทำลายอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในที่สุด


3.โรคนี้รักษาให้หายขาดได้ไหม
เมื่อเป็นโรคซิฟิลิสหากตรวจพบในระยะเริ่มแรกจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าตรวจพบในระยะสุดท้ายจะรักษาให้หายขาดได้ยาก ซึ่งส่วนใหญ่จะพิการเนื่องจากอวัยวะภายในถูกทำลายและเสียชีวิตลง ดังนั้นหากมีอาการที่สงสัยว่าจะเป็นโรคซิฟิลิสควรรีบพบแพทย์ในทันทีเพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วนนั่นเอง


4.ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นซิฟิลิส
คนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคซิฟิลิสส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีเพศสัมพันธ์โดยเปลี่ยนคู่นอนบ่อยเช่นเดียวกับโรคเอดส์ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ใส่ถุงยางป้องกัน นอกจากนี้สำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือคู่รักที่กำลังจะแต่งงานก็ต้องตรวจหาเชื้อซิฟิลิสก่อนด้วย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับลูกน้อยในครรภ์


5.โรคนี้สามารถป้องกันได้หรือไม่
โรคซิฟิลิสสามารถป้องกันได้ด้วยการมีเพศสัมพันธ์โดยใส่ถุงยาง และมีคู่นอนเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่สำคัญหากพบความผิดปกติที่คาดว่าน่าจะเสี่ยงเป็นโรคซิฟิลิสควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาได้ทันนั่นเอง


ซิฟิลิสเป็นโรคทางเพศสัมพันธ์ที่มีความร้ายแรงเช่นเดียวกันกับโรคเอดส์ ดังนั้นควรระมัดระวังและใส่ถุงยางเพื่อป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์เสมอ ส่วนคู่รักที่วางแผนจะมีลูกก็ควรไปตรวจสุขภาพให้เรียบร้อยก่อนว่ามีเชื้อซิฟิลิสหรือไม่ เพราะหากตั้งครรภ์ขณะเป็นซิฟิลิสจะทำให้เสี่ยงแท้งได้สูง และลูกน้อยอาจติดเชื้อซิฟิลิสแต่กำเนิด จนส่งผลให้พิการหรือมีพัฒนาการช้าได้ เพราะฉะนั้นควรป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook