"เมนูไข่ตุ๋นปลาข้าวสาร" อร่อย เพิ่มแคลเซียมให้ลูกน้อย

"เมนูไข่ตุ๋นปลาข้าวสาร" อร่อย เพิ่มแคลเซียมให้ลูกน้อย

"เมนูไข่ตุ๋นปลาข้าวสาร" อร่อย เพิ่มแคลเซียมให้ลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP7. ไข่ตุ๋นปลาข้าวสาร

วันนี้คุณแม่ปอม-รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จะมาแนะนำตัวอย่างเมนูที่ใช้น้ำสต๊อกไก่ที่เราทำเก็บไว้คราวที่แล้ว โดยจะเริ่มจากเมนูไข่ตุ๋นปลาข้าวสาร เพราะจานนี้จะทำให้เราเข้าใจเทคนิคการปรุงอาหารแบบไม่อาศัยเครื่องปรุงรสสำเร็จรูป นอกจากจะมีประโยชน์กับลูกน้อยแล้ว ยังอร่อยอีกด้วย

พระเอกในวันนี้คือ ไข่ ซึ่งมีโปรตีน ไขมันดีและวิตามินบี 12 ที่ช่วยในพัฒนาการของสมอง จากนั้นเพิ่มรสชาติด้วยวัตถุดิบสำคัญที่อยากนำเสนอ คือ ปลาข้าวสาร เป็นปลาร้อยชื่อจริงๆ ค่ะ เรียกกันหลายชื่อมาก เช่น ปลาเล็กปลาน้อย ปลาสายไหม ปลาไส้ตัน ภาคใต้อย่างภูเก็ตจะเรียกปลาฉิ้งฉ้างหรือจิ้งจ้าง ตามแต่ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นจะพาไป แต่วันนี้ขอเรียก ปลาข้าวสาร ตามครอบครัวที่เรียกกันนะคะ 

เจ้าปลาข้าวสารนี้จะมีลักษณะที่คล้ายกันมากจนแทบแยกไม่ออกกับ ปลาชิราสึ (ปลาเล็กปลาน้อยญี่ปุ่น) ซึ่งก็สามารถนำมาใช้ได้ค่ะ หากคุณแม่ท่านใดสะดวกอยู่ใกล้ตลาดญี่ปุ่น อันที่จริงคนซื้ออย่างดิฉันก็สับสนมาตลอดว่าสองชนิดนี้คืออันเดียวกันหรือใช้แทนกันได้ไหม บางตำราบอกว่าเป็นชนิดเดียวกัน ดิฉันว่าน่าจะคนละสายพันธุ์[i] เพราะเวลารับประทานหรือการนำไปใช้ให้รสชาติที่ต่างกัน

แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสองชนิดให้คุณประโยชน์ทั้งโอเมก้า 3 แคลเซียม เหล็กและวิตามินบี 12 ใกล้เคียงกันค่ะ[ii] ไปค้นคว้าดูได้ความว่า ปลาชิราสึคือลูกปลาซาร์ดีน อยู่ในวงศ์ปลาหางเขียว Clupeidae ซึ่งจะเค็มน้อยกว่าและไม่คาว  ส่วนปลาข้าวสาร จริงๆ แล้วคือลูกปลากระตักที่ยังไม่โต จะมีกลิ่นคาวธรรมชาติที่แรงกว่าปลาชิราสึ ปลากระตักหรือปลาแอนโชวี่นั้นอยู่ในวงศ์ปลาแมว Engraulidae [iii] จะมีรสชาติเค็มกว่า บ้านเราจึงเอามาดองทำน้ำปลาที่เราทานกันอยู่ทุกวัน  ทั้งปลาข้าวสารและปลาชิราสึทานแพลงตอนเป็นอาหารคล้ายกับปลาแซลมอน ทำให้เป็นแหล่งโอเมก้า 3 ที่ดี แถมยังมีธาตุแคลเซียมสูงอีกด้วย หวังว่าต่อไปนี้ปลาทั้งสองประเภทน่าจะเป็นอีกตัวเลือกของเครื่องปรุงอาหารที่จะมีติดครัว โดยทำหน้าที่คล้ายเกลือหรือน้ำปลาเวลาเราทำอาหารให้ลูกกันนะคะ ไว้มีโอกาสจะมานำเสนอวิธีปรุงรสธรรมชาติกับจานอื่นๆ ต่อไปค่ะ

นอกจากนี้เรายังจะมีตัวแทนธาตุเหล็กจากผักโขมแดง ทำให้ไข่ตุ๋นจานนี้มีสารอาหารที่เด็กน้อยตั้งแต่เก้าเดือนขึ้นไปต้องการอยู่ครบครัน ส่วนน้ำสต๊อกไก่ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องของรสชาติแล้ว ยังช่วยในเรื่องของความนุ่มนวลของตัวไข่อีกด้วย ทำให้ไม่เป็นปัญหาในการกลืนของนักชิมผู้มีฟันน้อยๆ ของเรา งาดำที่ใช้โรยตอนจบ ในศาสตร์แพทย์แผนจีนเชื่อว่างาดำบำรุงสายตาและตับ แถมอุดมไปด้วยแคลเซียมและสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกน้อยๆ อีกด้วย[iv]  สำหรับใครที่ยังไม่เคยทานงาดำ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในสิบวัตุดิบที่อาจแพ้ได้ง่าย ควรปรึกษาคุณหมอก่อน หรือใช้ตัวเลือกอื่นแทนอย่างอะโวคาโดบดหรือแอปเปิลบดเพิ่มรสชาติก็ไม่ว่ากันค่ะ

สำหรับสูตรนี้ดิฉันแนะนำให้ทำได้ทั้งตุ๋นและทั้งทอดเป็นไข่เจียว จากประสบการณ์ ถ้าตุ๋นอยากจะปันใจให้กับปลาชิราสึ แต่ถ้าไปทอดเป็นไข่เจียว ต้องยกให้ปลาข้าวสาร เพราะจะได้รสชาติมากกว่า แถมยังส่งกลิ่นหอมอบอวลคล้ายเราใส่น้ำปลาเลยค่ะ


เครื่องปรุง
เตรียม 5 นาที ปรุง 13 นาที
ไข่ไก่ 1 ใบ
น้ำสต๊อกไก่  1 ออนซ์
ปลาข้าวสาร (หรือ ปลาชิราสึ) 1 ช้อนโต๊ะ
ผักโขมแดง ตามชอบ
งาดำบด 1 ช้อนชา
น้ำมันงา 1 ช้อนชา สำหรับทาถ้วย



วิธีทำ

นำปลาข้าวสารไปลวกในน้ำร้อนก่อน เพราะเป็นปลาที่ค่อนข้างคาว ไม่แปลกใจเลยที่ส่วนใหญ่มักจะนำไปทอดกันมากกว่า แต่ปลาชิราสึไม่คาว สามารถใส่ลงไปได้เลย ตอกไข่ใส่ชามผสมน้ำสต๊อกไก่ ใส่ปลา ใส่ผักโขมแดงซอยหยาบ กดปั่นสัก 10 วินาทีจนละเอียด เทใส่ภาชนะนึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 10 นาที ใช้ไม้จิ้มฟันลองจิ้มดู ถ้าแห้งไม่ติดอะไรขึ้นมา แสดงว่าสุกแล้ว

พักให้หายร้อนสัก 5 นาที คว่ำลงใส่จานแล้วโรยด้วยงาดำป่นเป็นอันเสร็จ เราก็จะได้ไข่ตุ๋นเนื้อคัสตาร์ดนุ่มๆ มาให้เจ้าตัวน้อยกัน รสชาติจะนุ่มนวลพอดี โดยไม่ต้องง้อเครื่องปรุงใดๆ เมนูนี้สามาถเป็นเมนูเร่งด่วนแต่คุณประโยชน์ครบ จะทานกับข้าวตุ๋น ข้าวสวย หรือทานเป็นจานเดียวก็ได้ หรือจะเติมข้าวสุกสักหนึ่งช้อนโต๊ะปั่นรวมกับไข่แล้วค่อยนำไปนึ่งก็ได้นะคะ

หวังว่าจะนำเมนูนี้ไปลองทำกันนะคะ แล้วพบกันอาทิตย์หน้าค่ะ ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

1. Difference Between Anchovies & Sardines
2. The Difference Between Sardines & Anchovies Nutritionally
3. การจำแนกปลากะตักสกุล Encrasicholinaและ Stolephorus
4. งาดํา มีสรรพคุณช่วยชะลอวัย และมีวิตามินแร่ธาตุต่างๆ มากมาย

 

>> "รัตมา พงศ์พนรัตน์" แนะนำสูตรอาหารเด็กทำง่าย ได้ประโยชน์

>> เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวคั่วตุ๋น" เต็มไปด้วยประโยชน์ที่ลูกน้อยต้องการ

>> เมนูอาหารสำหรับลูกน้อย "โจ๊กมรกตไข่แดง" ทำง่าย ได้ประโยชน์เต็มๆ

>> เมนูอาหารลูกน้อย "แอปเปิล มะละกอ อะโวคาโด พิวเร" สารอาหารเสริมไขมัน

>> เมนูอาหารลูกน้อย "แซลมอนนึ่งสมุนไพร" ใช้เวลาทำน้อย แต่มากประโยชน์

>> เมนูอาหารลูกน้อย "เนยถั่วอัลมอนด์" สุดยอดของถั่ว บำรุงสมองเจ้าตัวน้อย

>> เมนูอาหารลูกน้อย "น้ำสต๊อกไก่ตะวันออกเจอตะวันตก" อร่อย สะอาด ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook