5 วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ เมื่อลูกไปโรงเรียน

5 วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ เมื่อลูกไปโรงเรียน

5 วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ เมื่อลูกไปโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลูกเข้าโรงเรียน คุณแม่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีปัญหาอะไรบ้างและต้องรับมืออย่างไร ไปดูกันเลย

1.รับมือกับไข้หวัด
เมื่อลูกน้อยเข้าโรงเรียน เป็นเรื่องปกติที่อาจจะเจ็บป่วยไม่สบายได้ง่าย เนื่องจากติดไข้หวัดมาจากเพื่อนๆ ในห้องเรียนนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่จึงต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับอาการเจ็บป่วยของลูกอยู่เสมอ รวมถึงให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น เพื่อที่ลูกรักจะได้แข็งแรงไม่เจ็บป่วยได้ง่ายนั่นเอง


2.ใส่ใจเมื่อลูกมีปัญหากับเพื่อน
คุณแม่อาจพบว่าลูกมีปัญหากับเพื่อนในห้องเรียนบ่อยๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้เลยทีเดียว แต่ก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่คุณแม่ควรให้ความใส่ใจและรับฟังปัญหาที่ลูกนำมาบอก รวมถึงช่วยหาวิธีแก้ไขเพื่อให้ลูกเข้ากับเพื่อนฝูงได้และไม่เกิดเป็นปมขึ้นในใจนั่นเอง ที่สำคัญคุณแม่จะต้องแนะนำวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกอย่างถูกวิธีและเป็นกลาง อย่าเข้าข้างลูกโดยไม่ดูเหตุผล จนทำให้ลูกติดนิสัยแย่ๆ เด็ดขาด


3.เตรียมกำจัดเหา
เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนต้องเคยผ่านช่วงเวลานี้กันมาแล้ว กับการเป็นเหาในวัยเด็ก ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวรับมือไว้เลย เพราะลูกรักของคุณจะต้องติดเหาจากเพื่อนๆ กลับมาให้คุณต้องหาวิธีกำจัดเหาอย่างแน่นอน ซึ่งเด็กผู้ชายมักจะไม่มีปัญหาเหล่านี้มากนัก แต่ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง ขอบอกเลยว่าไม่พ้นปัญหานี้แน่นอน


4.รับมือเมื่อลูกไม่อยากไปโรงเรียน
บางครั้งลูกอาจงอแงไม่อยากไปโรงเรียน ซึ่งคุณแม่ก็ต้องเตรียมตัวรับมือ โดยงัดทุกวิธีมาใช้เพื่อให้ลูกยอมไปโรงเรียนให้ได้ โดยการตีหรือใช้ความรุนแรงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกแย่และไปโรงเรียนแบบไม่มีความสุข โดยคุณแม่ควรใช้วิธีแบบนุ่มนวล ปลูกฝังให้ลูกรู้สึกรักโรงเรียนและอยากไปโรงเรียนด้วยความเต็มใจจะดีกว่า


5.อยากได้ อยากมีเหมือนเพื่อน
เด็กๆ จะมีความรู้สึกอยากได้ อยากมีเหมือนของเพื่อน และร้องงอแงให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ ดังนั้นจะต้องรับมือด้วยการสอนให้ลูกรู้จักพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี สอนให้ลูกรู้คุณค่าของสิ่งของ อย่าตามใจซื้อให้ลูกทุกอย่าง เพราะจะทำให้ลูกติดนิสัยแบบนี้ไปจนโต ซึ่งจะส่งผลเสียต่อลูกในอนาคตได้

ปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเจอเมื่อลูกเข้าโรงเรียน ดังนั้นควรเตรียมตัวรับมือกับปัญหาเหล่านี้ให้ดี และใส่ใจถามไถ่เมื่อลูกกลับจากโรงเรียนเสมอ เพื่อให้ลูกรู้สึกว่ามีพ่อแม่ที่ใส่ใจเขาตลอดเวลา และมีความสุขกับการไปโรงเรียนมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook