5 เคล็ดลับการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไร ให้เป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด

5 เคล็ดลับการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไร ให้เป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด

5 เคล็ดลับการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไร ให้เป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่ง ถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดในบรรดาการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ เพราะเพียงแค่คุณรู้เทคนิคเบื้องต้นที่ถูกต้องและเหมาะสมในการวิ่ง ก็สามารถเริ่มวิ่งได้แล้ว ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการวิ่งมาฝากกัน เพื่อให้ผู้ที่มองว่าการวิ่งเป็นเรื่องยาก หันมาวิ่งได้อย่างถูกต้องด้วยวิธีง่ายๆ กันได้มากขึ้น มาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง


1.วิ่งให้ได้ระยะทางมากขึ้นเรื่อยๆ
การเริ่มต้นวิ่งที่ถูกต้องนั้น คือควรเริ่มจากระยะทางน้อยๆ ก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ฝึกจนร่างกายเริ่มเคยชิน เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวเองวิ่งได้ดีขึ้นแล้ว ก็ให้เปลี่ยนจากระยะทางใกล้ๆ เป็นระยะทางที่ไกลมากขึ้น ทั้งนี้การวิ่งในลักษณะนี้จะช่วยให้ร่างกายมีสมรรถนะในการวิ่งที่พัฒนามากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในเรื่องความอดทนของร่างกาย ซึ่งจะทำให้คุณมีความอึดมากขึ้น


2.ผ่อนแรงลงบ้าง หากรู้สึกเหนื่อย
ไม่จำเป็นต้องวิ่งหน้าตั้ง เอาเป็นเอาตายเพียงอย่างเดียว เพราะการวิ่งที่ดี ควรอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมของร่างกาย หากคุณรู้สึกเหนื่อยหอบขณะวิ่ง ให้ลองลดสปีดลงมาบ้าง ให้คนอื่นแซงไปซะหน่อย ก็ไม่เห็นจะเป็นไร ไหวเมื่อไหร่ก็ให้คุณเร่งฝีเท้าขึ้นไปอีกครั้ง วิธีนี้จะทำให้คุณบริหารจัดการพละกำลังและความอึดในการวิ่งของตัวเองได้ดีขึ้น โดยไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บขณะวิ่งอีกด้วย


3.วิ่งให้สนุก
การวิ่งที่น่าเบื่อ ย่อมไม่ได้มาซึ่งประโยชน์อันใด ดังนั้นคุณควรปรับเปลี่ยนการวิ่งให้เป็นเรื่องสนุก โดยอาจจะเป็นการวิ่งกับสุนัขตัวโปรด หรือฟังเพลงที่ตัวเองชอบขณะวิ่งไปด้วย วิธีนี้จะทำให้คุณรู้สึกสนุกสนานขึ้น ไม่รู้สึกว่าการวิ่งเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป


4.หมั่นเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อขา
เพื่อให้เกิดสมรรถนะในการวิ่งมากขึ้น ควรหมั่นออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาอยู่เป็นประจำ ด้วยการสควอท หรือฮิลล์ โดยทั้งสองท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของขามีความแข็งแรง และทนต่อการวิ่งในระยะไกลได้ดียิ่งขึ้น


5.วิ่งกับคนรู้ใจ
การวิ่งเพียงคนเดียวอาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อและไม่เกิดแรงบันดาลใจ ลองหันไปข้างๆ แล้วชวนคนรู้ใจของคุณมาวิ่งด้วยกันสิ รับรองว่าจะทำคุณจะมีแรงฮึดในการวิ่งและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน อีกทั้งยังกลายเป็นกิจกรรมยามว่างที่คุณและแฟนสามารถทำร่วมกันได้ แถมยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย


ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับในการวิ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่ไม่สนใจในการวิ่งออกกำลังกาย รู้สึกสนุกกับการวิ่งมากขึ้น ส่วนใครที่คิดว่าการวิ่งเป็นเรื่องยาก บอกเลยว่าถ้าคุณได้ลองวิ่งแล้วล่ะก็ คุณจะติดใจจนเลิกไม่ได้อย่างแน่นอน ไม่เชื่อต้องลอง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook