หมอแอร์แนะพ่อแม่อย่าใช้คอมพิวเตอร์เลี้ยงลูก

หมอแอร์แนะพ่อแม่อย่าใช้คอมพิวเตอร์เลี้ยงลูก

หมอแอร์แนะพ่อแม่อย่าใช้คอมพิวเตอร์เลี้ยงลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมอยากให้ลูกของตัวเองมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หลายท่านพยายามสรรหาของเล่นที่ดีที่สุดให้กับลูกเพื่อเตรียมความพร้อม และให้ลูกมีความสามารถเท่าทันหรือเหนือกว่าเพื่อนๆ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของคุณพ่อคุณแม่แห่งยุคดิจิตอลที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ จึงหันมาพึ่งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ทดแทนเวลา จนลืมไปว่าบรรดาแก็ดเจ็ตเหล่านี้ก็มีโทษแฝงอยู่ด้วย เมื่อลูกน้อยเกิดอาการเสพติด ส่งผลให้เด็กพัฒนาตัวเองสู่พฤติกรรมด้านลบ แยกตัวจากสังคม ขาดปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว


พ.ต.ท.หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือคุณหมอแอร์ จิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่นแนะนำว่าทั้งคุณพ่อคุณแม่และเด็กไม่ควรเสียเวลากับอุปกรณ์ไอทีต่างๆ มากจนเกินไปและจะดีกว่ามากหากช่วยกันเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอนลูกไปด้วยกัน เวลาเล่นอุปกรณ์เหล่านี้ ขอเพียงเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขร่วมกัน ได้ทำกิจกรรมด้วยกัน ซึ่งเรียกว่าเวลาคุณภาพ (quality time) อย่างเป็นประจำและสม่ำเสมอ ก็สามารถทำให้ลูกเติบโตเป็นคนที่ไม่ขาดความรัก

คุณหมอแอร์ยังแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า ไม่มีเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ใดจะเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้ดี ไปกว่าความรักความใส่ใจจากคุณพ่อและคุณแม่ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ความรักของพ่อแม่ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็ก ไม่มีเทคโนโลยีใดๆ มาทดแทนได้

ขอบคุณข้อมูล : Chalida Rita

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook