เมนูอาหารลูกน้อย "เส้นแตงกวาคั่วไข่"

เมนูอาหารลูกน้อย "เส้นแตงกวาคั่วไข่"

เมนูอาหารลูกน้อย "เส้นแตงกวาคั่วไข่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP. เส้นแตงกวาคั่วไข่

เมื่อน้องอายุครบขวบปีผ่านไปเพียงไม่กี่เดือน น้องเริ่มที่จะเข้าใจและแสดงออกในเรื่องความชอบและไม่ชอบของตัวเอง จะเห็นได้ชัดสุดอย่างในเรื่องของอาหาร สำหรับกล่องดวงใจของทางนี้ อาหารประเภทเส้นๆ คือที่สุดของเขา ถ้าเห็นใครทานเส้นๆ บนโต๊ะ ถึงกับตาโตแล้วร้อง “อูยยยย” อย่างทันทีทันควัน พอจับจุดได้คุณแม่อย่างเราก็จะสรรหาและพยายามแปลงร่างอาหารให้เป็นไปตามความชอบ เพื่อจะสอดแทรกของมีประโยชน์เข้าไปด้วย วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอแนะนำการแปลงโฉมแตงกวาผัดไข่ กับข้าวง่ายๆ ให้กลายมาเป็นจาน “เส้นแตงกวาคั่วไข่” เผื่อจะเป็นไอเดียช่วยให้เด็กสายเส้นได้เจริญอาหารกันมากขึ้น พร้อมด้วยเทคนิคการปรุงรสไร้เกลือ ไร้น้ำตาล แต่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติอย่างปลาข้าวสารแทนที่การใส่เครื่องปรุงสำเร็จรูปลงไป

คนทั่วไปส่วนใหญ่เข้าใจว่าแตงกวาเป็นผัก เพราะเรามักจะคุ้นเคยกับการจำแนกผักผลไม้ในเชิงการทำครัวมากกว่า จริงๆ แล้ว หากเราจำแนกตามหลักพฤกษศาสตร์ แตงกวาถูกจัดอยู่ในพืชประเภทผลไม้ สามารถอธิบายง่ายๆ ความหมายตรงตัวคือ ผล (ไม้) ที่ออกมาจากดอกไม้ และมีเมล็ดใช้แพร่พันธุ์ต่อไป ดังนั้น ถั่ว ข้าวโพด พริกหวาน ถั่วลันเตา มะเขือ ฟักทอง น้ำเต้า และมะเขือเทศ พวกนี้เป็นผลไม้ทั้งหมด ด้วยความเป็นผลไม้ของแตงกวา มันจึงขึ้นชื่อในเรื่ององค์ประกอบของน้ำที่มีอยู่มากกว่าแป้งอย่างพืชประเภทผัก นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค รวมถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ และให้ความชุ่มชื้น

คุณแม่หลายท่านเคยสงสัยเหมือนดิฉันไหมคะว่า เมื่อเราได้ผักผลไม้มีประโยชน์ทั้งหลายมา ในที่สุดเราใช้วิธีปรุงถูกหรือยังเมื่อเอาไปผัด ทอด ต้มหรือตุ๋น ปริมาณวิตามินยังเหลือถึงลูกหรือไม่ในที่สุด กฎเหล็กที่เคยอ่านผ่านตา เรียงลำดับปริมาณวิตามินที่ยังเหลือจากมากไปหาน้อยคือ ทานสด นึ่ง ผัดน้ำ/น้ำมันที่ใช้เวลาน้อย[i] ถ้าต้มหรือตุ๋น ต้องทานน้ำที่ต้มไปด้วย ส่วนการทอดนั้น ทำให้สูญเสียวิตามินมากที่สุด

สำหรับแร่ธาตุต่างๆ การปรุงอาหารไม่ทำให้สูญเสียไป ยกเว้นโปแตสเซียมที่ควรต้องใช้ความร้อนน้อยและสั้นเหมือนวิตามินซี  ผลไม้อย่างแตงกวา ถ้าทานแบบไม่ผ่านความร้อน ก็จะได้สารอาหารครบถ้วน อย่างทานสด หรือปั่นเป็นซุปเย็นใส่น้ำมันมะกอก แต่อย่างต้มจืดแตงกวายัดไส้นี่ คงต้องให้ลูกทานน้ำซุปไปด้วย เพราะอย่าลืมว่า วิตามินซีละลายในน้ำ แล้วมาเจอความร้อนที่ต้มจนเปื่อยอีก วิตามินน่าจะละลายลงไปอยู่ในน้ำซุป ไม่ได้อยู่ที่แตงกวาอีกต่อไป  วันนี้จะพยายามให้สารอาหารหายไปถึงปากลูกน้อยที่สุด โดยเราจะใช้วิธีผัดน้ำมันอย่างรวดเร็ว เพื่อยังคงไว้ซึ่งแร่ธาตุและสารอาหาร ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุงสำหรับ 1 ถ้วย
- น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียม 1 กลีบ
- ขิง ½ ช้อนชา
- ปลาข้าวสาร 1 ช้อนชา
- แตงกวาญี่ปุ่น 1 ลูก
- ไข่ 1 ใบ     
                                                                                                                                                            

วิธีเตรียม
นำกระเทียมและขิงมาฝนให้ละเอียด ปลาข้าวสารตากแห้งนำไปลวกแล้วนำมาสับละเอียด สำหรับแตงกวาหั่นเป็นเส้นๆ หรือจะประหยัดเวลาด้วยการใช้มีดขูดเป็นเส้นก็ได้


วิธีทำ

ตั้งกระทะ จุดไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน ขิง กระเทียม ผัดกับปลาข้าวสารให้หอม จากนั้นจึงลงเส้นแตงกวา ผัดจนนิ่ม ใส่น้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย ถ้าอยากให้เส้นนิ่มขึ้น

จัดที่วางในกระทะครึ่งหนึ่ง ตอกไข่ลงไป คั่วไข่จนเกือบสุก จากนั้นนำมาผัดคลุกกับแตงกวาสักสี่ห้าทีเป็นอันเสร็จ จะทานเป็นจานเดียวหรือจะทานเป็นกับข้าวก็ได้ อร่อยกลมกล่อม จะได้ความหวานจากแตงกวา และเค็มปะแล่มอ่อนๆ จากปลาข้าวสาร

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ



[i] https://healthyeating.sfgate.com/cooking-vitamin-mineral-loss-3853.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook