กินยำทุกวันได้มั้ยเนี่ย?

กินยำทุกวันได้มั้ยเนี่ย?

กินยำทุกวันได้มั้ยเนี่ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคนี้กระแสอาหารแซ่บๆ ประเภทส้มตำ ยำ สลัดมาแรงเหลือเกิ๊นน แต่ความแซ่บนี้ต้องรู้จักกินแต่พอดีและต้องมีเคล็ดลับในการเลือกวัตถุดิบให้พอเหมาะ จะได้คงหุ่นแซ่บไว้ให้ยืนยาวและมีความสุขกับเมนูแซ่บๆ ได้ทุกวี่วัน


ทำไมใครๆ ชอบกินยำ เพราะในหนึ่งจานมีทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน ครบรสความแซ่บจึงเป็นเมนูที่ถูกอกถูกใจคนไทย ครองใจสาวๆ สายแซ่บมาตลอด จะกินเป็นอาหารจานหลักก็ได้หรือกินเล่นเป็นอาหารว่างก็ดีงาม เมนูยำส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ สาวๆ จึงเลือกกินยำเป็นมื้อเย็นเพราะทั้งอิ่มท้องและไม่ทำให้อ้วน แถมช่วยเรื่องการขับถ่ายได้ อีกทั้งยำรสจัดจ้านยังช่วยแก้เบื่ออาหารได้ดี

ยำอร่อยต้องสดสะอาด


อยากกินอะไรก็เอามาทำยำแซ่บๆ ได้ เพราะส่วนผสมหลักๆ ของน้ำยำ แค่พริกขี้หนู มะนาว น้ำปลา หัวหอม รวมกันก็ชวนน้ำลายสอแล้ว แต่จริงๆ จะทำยำให้อร่อย สิ่งสำคัญคือวัตถุดิบตั้งต้นต้องสดใหม่และสะอาด ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ สมุนไพรต่างๆ โดยเฉพาะยำซีฟู้ดยิ่งต้องเน้นเรื่องความสด ควรทำให้สุกก่อนนำมายำ ส่วนผักผลไม้ต้องล้างหลายครั้งหรือหากปลอดสารเคมีได้ยิ่งดี 

กินแซ่บๆ แบบพอดี


ใครอยากกินยำทุกวันไม่ใช่เรื่องผิดเพราะทุกคนมีสิทธิ์ได้กินของอร่อย อีกทั้งเมนูยำบนโลกใบนี้มีให้เลือกสารพัด แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าการกินเค็มหรือเผ็ดมากไปเป็นประจำก็ไม่ดี กินเผ็ดจัดทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคือง อาจเกิดอาการท้องเสียได้ กินเค็มเป็นประจำทำให้ร่างกายบวมน้ำและสุดท้ายไตต้องทำงานหนัก นอกจากนี้การกินอาหารซ้ำๆ ไม่หลากหลายยังส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

กินยำเพื่อลดน้ำหนัก

หลายคนมั่นใจว่ากินยำทุกวันไม่ทำให้อ้วนเพราะให้พลังงานต่ำ มีสารอาหารพร้อมแต่อาจลืมไปว่าส่วนประกอบที่ใส่ลงไปในยำนั่นล่ะคือตัวแปรสำคัญ ถ้าเป็นยำไก่ทอด ยำเล็บมือนาง ยำหมูยอ-ไส้กรอก ยำปลาหมึก หรือยำที่ใส่เนื้อสัตว์เน้นๆ อาจทำให้แคลอรีพุ่งได้ หรือแม้แต่ยำวุ้นเส้นก็แป้งเยอะอีกนั่นแหละ ในหนึ่งจานจึงควรใส่เนื้อสัตว์น้อยหน่อย แล้วเน้นผักสด ผลไม้ และใส่สมุนไพรเยอะๆ จะดีกว่า

ยำไม่จำเจและดีต่อสุขภาพ


ยำยั่วๆ หลายเมนูทำง้ายง่าย ไม่ยุ่งยากเท่าทำแกง แต่ถ้าไม่มีเวลาที่จะทำกินเอง ควรใส่ใจเลือกร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน พิถีพิถันในรสชาติและความสะอาด สามารถบอกแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ ที่ร้านฌานา ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ มีส้มตำ ยำ สลัดที่ดีต่อสุขภาพ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร! รสชาติโดนใจจนสายยำต้องร้องว้าวว!

#เคลผักวิเศษ


ที่ถูกนำมาสร้างสรรค์เมนู สลัดลาบไก่ผักเคลไดโนเสาร์ รสจัดจ้านที่น่าทดลองไม่แพ้กัน ด้วยความหอมกลิ่นสมุนไพรและเครื่องเทศแซ่บๆ ผักเคลไดโนเสาร์กรอบอร่อย ให้สารอาหารสูง ช่วยฟอกเลือด และเสริมภูมิต้านทานร่างกายได้ดี ส้มตำไข่เค็มข้าวโพดทับทิมสยามเป็นอีกเมนูจี๊ดจ๊าด สีสันน่ากิน เพิ่มความนัวด้วยไข่เค็มไชยา ความหวานมันของเม็ดข้าวโพดสีทับทิมยังมีสารสำคัญช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ ต้านมะเร็ง และเป็นเมนูลดน้ำหนักได้ดีเพราะมีไฟเบอร์เยอะด้วย

ถ้าชอบผลไม้อยากให้ลองเมนูแปลกแต่ถูกปาก ยำสาลี่กะปิชาวดอยกับยำส้มโอกะปิมะพร้าวคั่ว ให้พลังงานต่ำแต่ไฟเบอร์สูง แถมได้ประโยชน์จากวิตามินซีเต็มๆ หรือจะสั่งส้มตำผลไม้ตามฤดูกาล ในหนึ่งจานจะได้กินผลไม้หลายชนิดให้สะใจไปเลย ที่สำคัญทุกเมนูปรุงด้วยวัตถุดิบปลอดภัยไร้สารเคมีจากกลุ่มเกษตรอินทรีย์ของไทย

ใครอยากกินยำทุกวี่วันได้อย่างสบายใจต้องแวะมาที่นี่…ฌานา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook