5 อาการซึมเศร้าหลังคลอด ที่แม่เป็นกันเยอะมาก ควรดูอาการตัวเอง

5 อาการซึมเศร้าหลังคลอด ที่แม่เป็นกันเยอะมาก ควรดูอาการตัวเอง

5 อาการซึมเศร้าหลังคลอด ที่แม่เป็นกันเยอะมาก ควรดูอาการตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนด์ด้านสุขภาพในหมู่แม่ๆที่ถูกพูดถึงกันมากจนเป็นวงกว้างก็คงจะไม่พ้นเรื่องอาการซึมเศร้าหลังคลอด หรือที่เรียกกันในชื่อ postpartum depression (PPD) เรื่องนี้เป็นเรื่องไม่ใหม่ในวงการแม่มือใหม่ แต่เป็นเรื่องที่พึ่งจะมีคนมาพูดถึงในยุคนี้ เมื่อคนหันมองเรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ต้องการดูแล รักษา แต่เช่นเดียว กับอาการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตทั้งหลายที่ยังมักจะยังมีคนเข้าใจผิดอยู่เสมอ อาการซึมเศร้าหลังคลอด เกิดขึ้นในแม่มือใหม่ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ วันนี้เราจะนำเสนอ 5 อาการซึมเศร้าหลังคลอด ที่คุณแม่มือใหม่ควรระวัง

ความกังวล

แม่มือใหม่จำนวนมาก รู้สึกกังวลและตื่นกลัว อารมณ์เหล่านี้มีความรุนแรงมาก ไม่ใช่แค่เพราะฮอร์โมนหลังจากที่คลอดแล้ว แต่มันเป็นผลกระทบมาจากการที่ แม่มือใหม่จำเป็นจะต้องแบกรับหน้าที่ต่างๆที่มาพร้อมกับการมีลูก Elyse Weinstein, M.D นักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตจาก California ประเทศอเมริกากล่าว

คุณแม่คนหนึ่งกล่าวว่าเธอจำเป็นที่จะต้องต่อสู้กับความกังวลนี้แทบจะทุกวัน เธอกล่าวเพิ่มว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เธอก็มักจะตระหนกเสมอ

ไม่มีกะจิตะกะใจทำอะไรเลย

เหล่าแม่มือใหม่ที่มีอาการซึมเศร้าก็จะมีอาการไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร ร่วมด้วย คุณแม่เหล่านี้จะไม่อยากทำกิจกรรมอะไร แม้จะเป็นเรื่องที่เคยทำแล้วมัความสุขก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูทีวี ไปเที่ยวกับเพื่อน ทำเล็บ เป็นต้น มันอาจจะเกิดจากความเหนื่อยล้าที่คุณต้องอุ้มท้อง หรือ ต้องเลี้ยงลูกก็เป็นได้ แต่ถ้าเกิดคุณรู้สึกว่าความสนใจในด้านต่างๆของคุณลดลงไปอย่างสิ้นเชิง นี่อาจจะเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งก็ได้ว่าคุณแม่อาจจะมีอาการซึมเศร้า อ้างอิงจาก Mary Ann Block ผู้บริหารฝ่ายการแพทย์จากอเมริกา

ร้องไห้อย่างหนัก

จู่ๆ ก็ร้องไห้ออกมาราวกับเขื่อนแตก ภายนอกอาจจะดูเป็นไปได้ เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปในตัวของคนเป็นแม่ มันอาจจะเกิดในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังคลอด แต่อาการร้องไห้แบบนี้เกิดขึ้นหลังจากนั้นเป็นเวลานานไปอีกในคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด แม่บางคนอาจจะร้องไห้ออกมาเองโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่มีเรื่องราวอะไรก่อนหน้านี้มาก่อน ก็เป็นไปได้เช่นกัน

นอกจากอาการรู้สึกรำคาญ คุณแม่หลายคนอาจจะรู้สึกโมโหเป็นอย่างมากกินเวลานานเป็นชั่วโมง คุณหมอกล่าวว่านี่เป็นอาการทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ คุณแม่อาจจะโมโหคนรอบตัว เพื่อน คนในครอบครัว หรือคนใกล้ชิด แม่บางคนอาจจะโมโหคนที่พบเจอทั่วไป เมื่อคนเหล่านั้นทำอะไรไม่ถูกใจเธอก็มีเหมือนกัน ถ้าคุณแม่รู้สึกว่าอาการโมโหของตัวเองนั้น มาบ่อยเกินไป น่ากลัว ทำให้คนรอบข้างหรือตัวเองกังวล ควรจะปรึกษา แพทย์โดยด่วน

รู้สึกเหินห่างกับทารก

อาจจะมีคุณแม่บางคนที่รู้สึกเหินห่าง ไม่ค่อยสนใจ หรือ รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เวลาที่เข้าใกล้เด็กทารก เป็นหนึ่งในอาการโรคซึมเศร้าหลังคลอดที่รุนแรงมากชนิดหนึ่ง คนรอบข้างอาจจะรู้สึกสงสัย ในความสามารถของแม่ว่าจะสามารถเลี้ยงดูลูกได้ดีแค่ไหน ตัวแม่เองก็ยิ่งกังวลเข้าไปใหญ่ ว่าตัวเองจะทำหน้าที่แม่ได้หรือไม่ เมื่อเกิดความรู้สึกนี้ขึ้นกับตัวเอง แต่แทนที่คนเป็นแม่จะโทษตัวเองว่าเป็นแม่ที่ไม่ดี คุณแม่ควรจะพาตัวเองไปรักษาก่อนที่อาการจะลุกลามไปมากกว่านี้

Source : parents

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook