เด็กมีกลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แล้วพ่อแม่ต้องกังวลหรือเปล่า

เด็กมีกลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แล้วพ่อแม่ต้องกังวลหรือเปล่า

เด็กมีกลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แล้วพ่อแม่ต้องกังวลหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กมีกลิ่นปาก เป็นปัญหาที่พบบ่อยแม้ว่าลูกจะเป็นเด็กที่มีสุขภาพดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจมองหาสาเหตุก่อน และจึงหาวิธีแก้ปัญหา และควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม ในบทความนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เด็กมีกลิ่นปากมาฝาก ดังต่อไปนี้

สาเหตุที่ทำให้เด็กวัยเตาะแตะมีกลิ่นปาก

1.การแปรงฟันของเด็ก

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง คือ การแปรงฟันของเด็ก ว่าเด็กแปรงฟันได้ดีหรือเปล่า เพราะถ้าหากเด็กไม่ได้แปรงฟันทุกวัน วันละ 2 ครั้ง และแปรงฟันไม่ถูกวิธี  พ่อแม่ละเลยการแปรงฟัน เช่น แปรงแค่บริเวณฟันหน้าเพียงอย่างเดียว ก็อาจทำให้มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่ตามซอกฟัน บวกกับมีแบคทีเรียในช่องปาก อาจจะทำให้ฟันผุ จนทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากในที่สุด

2. ปัญหาคราบหินปูน (plaque)

คราบหินปูน (plaque) ไม่ได้เกิดแค่เฉพาะกับผู้ใหญ่ แต่เด็กก็สามารถมีคราบหินปูนได้ ซึ่งการแปรงฟันทุกวันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ จะสามารถช่วยป้องกันฟันผุ และยังช่วยป้องกันคราบหินปูนด้วย

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรให้ลูกแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ก่อนกินอาหารเช้า และหลังจากกินอาหารเย็น หรือเวลาตื่นนอนและก่อนเข้านอน นอกจากนี้ถ้าลูกยังอยู่ในวัยเตาะแตะ การให้ลูกนั่งตัก และคุณพ่อคุณแม่ช่วยลูกแปรงฟัน ก็จะช่วยทำให้แปรงฟันได้สะดวกขึ้น

3. ปากแห้ง

ปากแห้งสามารถทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากได้ โดยบางครั้งลูกอาจจะมีอาการป่วย จนทำให้หายใจไม่สะดวก เลยต้องหายใจทางปาก ก็อาจทำให้เด็กมีอาการปากแห้งได้ แล้วถ้าลูกของคุณชอบดูดนิ้ว หรือดูดผ้าห่ม ก็มีแนวโน้มว่าจะมีอาการปากแห้ง ซึ่งส่งผลให้แบคทีเรียในช่องปากเติบโตได้ดี

เพิ่มเติมไปกว่านั้น ถ้าเด็กมีอาการป่วยก็มีแนวโน้มว่าแบคทีเรียในช่องปาก จะยิ่งทำให้มีปัญหากลิ่นปากมากขึ้น เพราะว่าทั้งอาการป่วย และอาการปากแห้ง สามารถทำให้แบคทีเรียในช่องปากเจริญเติบโตได้ดี และเด็กอาจจะมีการผลิตเสมหะในคอมากขึ้น รวมถึงมีน้ำลายในช่องปากน้อยลง ก็ส่งผลให้มีปัญหากลิ่นปากในที่สุด

4. แปรงสีฟัน

ควรเลือกใช้แปรงสีฟันสำหรับเด็ก ที่มีขนาดเหมาะสมกับปากของลูก และควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือน ส่วนเวลาแปรงฟันพ่อแม่ควรค่อยๆ แปรงฟันของลูกไปทีละซี่

ไม่ควรแปรงฟันในลักษณะที่เลื่อยไปเลื่อยมาด้านข้าง เพราะอาจทำให้เหงือกของเด็กเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นเวลาแปรงฟันควรโฟกัสไปที่การทำความสะอาดฟันแต่ละซี่ ค่อยๆ ปัดขึ้น-ลงไปทีละซี่ทั้งด้านในและด้านนอก

5. สาเหตุมาจากการติดเชื้อ

ถ้าเด็กมีอาการติดเชื้อ เช่น ต่อมทอนซิลอักเสบ ก็สามารถทำให้มีกลิ่นปากได้ รวมถึงมีอาการอื่นๆ เช่น เจ็บคอ ไอ ซึ่งปัญหากลิ่นปากจะไม่หายไปถ้าเด็กๆ ไม่ได้รักษาอาการที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ หากลูกมีอาการป่วยต่างๆ

6. จุกนมเจ้าปัญหา

ถ้าลูกของคุณใช้จุกนม คุณพ่อคุณแม่ควรล้างทำความสะอาดจุกนมให้บ่อย เพื่อฆ่าเชื้อโรค โดยอาจทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน อย่างไรก็ตามอาจลองให้ลูกเลิกใช้จุกนม และนอกจากจุกนมแล้ว ถ้าเด็กชอบดูดนิ้วมือ ควรล้างมือของลูกให้สะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคและการสะสมแบคทีเรียในช่องปาก ที่จะทำให้มีปัญหากลิ่นปากตามมา

เด็กมีกลิ่นปาก เมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

ถ้าลูกมีกลิ่นปากเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ เพราะว่าอาจหมายถึงปัญหาสุขภาพบางอย่าง ที่ต้องได้รับการรักษา นอกจากนี้คุณควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพอนามัยในช่องปากของลูกน้อย จะได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี 

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook