เมื่อสุภาพสตรีคิดขบถ ยึด "เสื้อเชิ้ตขาว" ของเหล่าผู้ชายให้กลายเป็นของพวกเธอ

เมื่อสุภาพสตรีคิดขบถ ยึด "เสื้อเชิ้ตขาว" ของเหล่าผู้ชายให้กลายเป็นของพวกเธอ

เมื่อสุภาพสตรีคิดขบถ ยึด "เสื้อเชิ้ตขาว" ของเหล่าผู้ชายให้กลายเป็นของพวกเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามแรกก่อนที่จะพาสาวๆ เข้าบทความนี้คือ “ในตู้เสื้อผ้าของสาวๆ นั้นมีไอเท็มชิ้นใดบ้างที่อยู่ติดตู้มานานแสนนาน ไม่ว่าจะควานหาตอนไหนก็เจอติดมือมาอยู่เสมอ”  หลายคนอาจจะบอกว่าเป็นกางเกงยีนส์ตัวโปรด หรือบางคนก็อาจจะนึกถึงเสื้อคาร์ดิแกนตัวเก่ง แต่เราเชื่อแน่ว่าอีกหลายคนเช่นเดียวกันที่จะตอบคำถามนี้ว่า เสื้อเชิ้ตสีขาว ... ไอเท็มชิ้นง่ายที่สามารถแมตช์ได้กับทุกชุดในหลากหลายสถานการณ์ตัวนี้ ฝังตัวอยู่ในชีวิตประจำวันของสาวๆ หลายคนจนกลายเป็นไอเท็มชิ้นเคยชินที่อาจจะทำให้ใครหลายคนมองข้ามไปได้อย่างง่ายดาย หากแท้จริงแล้วเสื้อเชิ้ตสีขาวแสนธรรมดาที่เรากำลังถกประเด็นกันอยู่ในตอนนี้ เป็นอีกหนึ่งชิ้นไอเท็มสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เกินกว่าที่ใครหลายคนจะคาดคิด...

ภาพ : vogue.itนักแสดงสาว Lauren Bacall กับเสื้อเชิ้ตสีขาวสำหรับสุภาพสตรีในยุค 1940s
มีดีไซเนอร์เพียงไม่กี่คนที่สามารถลุกขึ้นมาริเริ่มปฏิวัติอุตสาหกรรมแฟชั่น และนี่ดูเหมือนจะเป็นอีกครั้งที่ดีไซเนอร์ในตำนานอย่าง โคโค่ ชาเนล จะเป็นผู้ชนะ เมื่อเธอคือผู้ที่ลุกขึ้นมาทลายกำแพงทางเพศสภาพในมิติของการแต่งตัว ดังที่เธอคือผู้หญิงที่เริ่มสวมกางเกง และเสื้อเชิ้ตสีขาวแบบหลวม ก่อนจะคลุมทับด้วยเสื้อสเวตเตอร์ถัก ซึ่งนับเป็นชุดที่ทันสมัยมากในช่วงยุค 1920s นั้น 

     ว่ากันว่าเสื้อเชิ้ตที่เป็นดั่งไอเท็มชิ้นสำคัญของเหล่าสุภาพบุรุษ หากเมื่อได้ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 80 ปีก่อน ในช่วงยุค 1940s คำกล่าวนั้นได้กลายเป็นเท็จในทันที หลังจากที่เสื้อเชิ้ตสีขาวปรากฏอยู่บนตัวของนักแสดงสาวฮอลีวู้ดสุดโด่งดังนามว่า Katherine Hepburn ในภาพยนตร์เรื่อง Holiday ที่กลายเป็นอีกหนึ่งสไตลิ่งการใส่เสื้อเชิ้ตต้นแบบของสาวๆ ในยุคนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่ในยุคเดียวกันนั้น เราจะได้เห็นอีกหนึ่งนักแสดงสาว Lauren Bacall สวมใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวเช่นเดียวกันในภาพยนตร์เรื่อง Key Largo ที่อาจนับได้ว่านี่คือทศวรรษที่เสื้อเชิ้ตสีขาวกลายเป็นไอเท็มสำคัญของทุกเพศอย่างชัดเจน พร้อมจองพื้นที่แห่งสไตล์ของเหล่าสตรียุคนั้นไว้ได้อย่างอยู่หมัด

ภาพ : Vogue.itAudrey Hepburn นักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดังในภาพยนตร์เรื่อง Roman Holiday
ขยับมาถึงอีกหนึ่งทศวรรษสำคัญของเสื้อเชิ้ตสีขาว ที่ในทศวรรษ 1950s นี้ได้ก้าวเข้ามาเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญของสาวๆ อย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งก็คงจะต้องยกความดีความชอบให้กับนักแสดงฮอลลีวู้ดอย่าง Audrey Hepburn ที่เธอได้สวมใส่เสื้อเชิ้ตแบบพับแขน เข้าคู่กับกระโปรง ที่ทำให้เห็นความขบถทางด้านสไตล์ที่ลงตัว เข้าฉากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง Roman Holiday กับนักแสดงชายที่ใส่เสื้อเชิ้ตผูกไทด์เช่นเดียวกัน นั่นจึงทำให้เสื้อเชิ้ตสีขาวกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะใส่คู่กับกางเกงสแล็ก หรือเสื้อสูทตัวโคร่งเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการจับคู่แมตช์ให้เกิดเป็นสไตล์ใหม่ๆ ตามต้นแบบอย่างนักแสดงสาวออเดรย์ เฮปเบิร์นอีกด้วย


ภาพ : Vogueเหล่านางแบบชื่อดังแห่งยุคในเสื้อเชิ้ตสีขาวผูกเอวบนปกโว้ก ฉลองวาระครบรอบ 100 ปี
เสื้อเชิ้ตสีขาวล่องลอยอยู่บนกระแสวัฒนธรรม ข้ามทศวรรษแล้วทศวรรษเล่า แบบไม่เคยหายไปไหน ถูกพัฒนารูปแบบการตัดเย็บจากทรงของเสื้อเชิ้ตสำหรับสุภาพบุรุษ สู่ทรงเสื้อเชิ้ตแบบเข้ารูปสำหรับเหล่าสุภาพสตรี อันเห็นได้ชัดจากพลวัตทางวัฒนธรรมของเหล่าสสุภาพสตรีที่ออกมาทำงานนอกบ้านอย่างจริงจัง (Working Women) ทำให้พวกเธอเหล่านั้นต้องเลือกสวมใส่เสื้อผ้าชิ้นที่มีความทะมัดทะแมงเพื่อความคล่องตัวในการทำงาน หากเมื่อผ่านโลกมาอีกสัก 2 ทศวรรษ ในช่วงยุค 1980s จนถึง 1990s เสื้อเชิ้ตสีขาวได้กลับมาเป็นที่พูดถึงในมิติของแฟชั่นมากขึ้น หลังจากที่ Vivienne Westwood ออกคอลเล็กชั่นต้อนรับศักราชใหม่ในปี 1981 ภายใต้ชื่อ Vivienne Westwood's Pirate collection ที่มีไอเท็มชิ้นสำคัญเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวปกใหญ่สำหรับสุภาพสตรี หรือจะเป็นที่นักแสดงสาว Julia Robert สวมใส่มันในภาพยนตร์รักเลื่องชื่อ Pretty Woman เพื่อเป็นตัวแทนของสาวก๋ากั่นที่กล้าจะเป็นตัวของตัวเอง พร้อมกับรอยยิ้มแสนอมตะของจูเลีย ที่ทำให้สาวๆ ในยุคนั้นหันกลับมาใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวกันทั่วเมือง ก่อนที่ไม่นานหลังจากนั้น กระแสตอกย้ำจากตัวละครหญิงที่มีนิสัยสุดพิศวงในภาพยนตร์ขึ้นหิ้งเรื่อง Pulp Fiction ที่สวมบทบาทโดย Uma Thurman จะสวมใส่เสื้อเชิ้ตรัดรูปตัวนั้น กับผมบ็อบหน้าม้าสีดำขลับจนกลายเป็นภาพจำตลอดกาล

ภาพ : white wellจูเลีย โรเบิร์ต ในลุคของเสื้อเชิ้ตสีขาว จากภาพยนตร์เรื่อง Pretty Woman

ภาพ : vivienne westsoodภาพถ่ายจากแคมเปญคอลเล็กชั่นประจำปี 1981 ของแบรนด์ Vivienne Westwood

ภาพ : SATCตัวละครแคร์รี่ แบรดชอว์ ในชุดเสื้อเชิ้ตสีขาว กับสไตลิ่งน่าสนใจ ในซีรีส์เรื่อง Sex and The City

ภาพ : hollywood timeภาพบางส่วนจากภาพยนตร์เรื่อง Pulp Fiction

ถ้าจะกล่าวว่า สีขาวคือสีที่สื่อถึงความรู้สึกสะอาด ปลอดภัย เรียบง่าย ความสมบูรณ์แบบ ความเปิดเผย ความจริง ความมีเมตตา การรักษาไว้ซึ่งแง่บวก และช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับความคิดใหม่ๆ แล้วนั้น เสื้อเชิ้ตสีขาวก็น่าจะเป็นมาแล้วทั้งสิ้น และเมื่อมาถึงในยุคปัจจุบันเสื้อเชิ้ตสีขาวยังได้กลืนกินทุกมิติพื้นที่การใช้ชีวิตของสาวๆ ได้อย่างน่าสนใจ ด้วยรูปแบบ และดีไซน์ที่ถูกพัฒนาจนเกิดเป็นรูปแบบใหม่มากมาย ถูกเสริมเติมแต่งจนกลายเป็นแฟชั่นไอเท็มชิ้นสะดุดตาแล้วก็มี กระทั่งแฝงตัวอยู่ในเทรนด์โอเวอร์ไซส์ที่ใครต่อใครขนานนามให้ว่า เป็นเทรนด์การแต่งตัวแบบขโมยเสื้อแฟนมาใส่ มาแล้ว และแน่นอนว่าเจ้าไอเท็มเสื้อเชิ้ตสีขาวตัวนี้ ก็ยังคงจะอยู่ติดไม้แขวนเสื้อในตู้ผ้าของเราทุกคนต่อไปอีกนาน แล้วคุณล่ะมีเสื้อเชิ้ตสีขาวกับเขาสักตัวหรือยัง...

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เมื่อสุภาพสตรีคิดขบถ ยึด "เสื้อเชิ้ตขาว" ของเหล่าผู้ชายให้กลายเป็นของพวกเธอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook