ผลข้างเคียงจาก "การนอนตอนผมเปียก"

ผลข้างเคียงจาก "การนอนตอนผมเปียก"

ผลข้างเคียงจาก "การนอนตอนผมเปียก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครมีพฤติกรรมชอบนอนทั้งที่ผมยังเปียกหรือชื้นอยู่ โดยที่ไม่เป่าผมให้แห้งหลังจากสระผมในตอนกลางคืน ขอแนะนำว่าให้เลิกการกระทำนั้นเสีย เพราะการนอนทั้งที่ผมยังเปียก จะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อหนังศรีษะของคุณแน่นอน

ผลข้างเคียงจาก “การนอนตอนผมเปียก”

1. คันหนังศรีษะ และมีโอกาสติดเชื้อ
เมื่อเรานอนหลับในขณะที่ผมเปียก ความชื้นที่อยู่ในเส้นผมสามารถทำให้หนังศีรษะ เกิดการอักเสบและทำให้เกิดอาการคันบนหนังศีรษะได้ และหากเกิดอาการคันมากๆ จนเกาบ่อยๆ ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ และทำให้หนังศรีษะลอกและเป็นแผลได้อีกด้วย ดังนั้นหลังสระผมจึงควรเป่าผมให้แห้งทุกครั้ง

2. เป็นรังแค
การนอนตอนผมเปียกจะทำให้หนังศรีษะเกิดความชื้น เมื่อเป็นเช่นนั้นสิ่งที่ตามมาก็คือปัญหารังแค เนื่องจากความชื้นจะไปกระตุ้นต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากยิ่งขึ้น และเกิดการทำลายความสมดุลของหนังศีรษะ จนเป็นผลทำให้เกิดรังแค ซึ่งสาเหตุมาจากเชื้อราที่เรียกว่าเชื้อยีสต์ ปกติแล้วเชื้อราเหล่านี้จะอาศัยอยู่ที่บริเวณหนังศีรษะของเราอยู่แล้ว โดยอาศัยการกินน้ำมันที่สร้างมาจากต่อมรากผมและต่อมไขมันเป็นอาหาร เมื่อใดที่เชื้อราเหล่านี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วผิดปกติ จะทำให้เกิดการสร้างและผลัดเซลล์ผิวที่เร็วกว่าปกติด้วยเช่นเดียวกัน

3. ผมร่วง
ถ้าเป็นไปได้ไม่แนะนำให้สระผมในเวลากลางคืน หรือหากมีความจำเป็นก็ต้องเป่าผมให้แห้งก่อน เพราะถ้าสระผมแล้วไม่ไดร์ผม จะทำให้เกิดความชื้นและอาจติดเชื้อรา ซึ่งก็จะทำให้รูขุมขนอุดตันและเป็นรังแค อีกทั้งยังทำให้เส้นผมอ่อนแอ และมีโอกาสทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่ายด้วย

4. เป็นหวัด และมีอาการปวดหัว
หากสระผมตอนกลางคืนแล้วไม่ไดร์ผมให้แห้งก่อน และถ้านอนในห้องที่มีการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศด้วย ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะเป็นหวัดได้ง่าย อีกทั้งการนอนหลับในขณะที่ผมเปียก ยังสามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ เนื่องจากในระหว่างที่เรานอนหลับนั้น ร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อเจอกับผมในขณะเปียกซึ่งมีอุณหภูมิต่ำ สามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook