ลูกร้องโยเยเพราะคันก้น คุณแม่รู้ไหม อะไรเป็นสาเหตุ?

ลูกร้องโยเยเพราะคันก้น คุณแม่รู้ไหม อะไรเป็นสาเหตุ?

ลูกร้องโยเยเพราะคันก้น คุณแม่รู้ไหม อะไรเป็นสาเหตุ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่ลูกน้อยงอแง ร้องไห้โยเย จนคุณแม่มือใหม่รู้สึกหนักใจ ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย ก็คือ การที่ลูกมีอาการคันก้น ไม่สบายตัวนั่นเอง โดยการที่ลูกคันก้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร และจะดูแลรักษาได้อย่างไร ไปดูกันเลย


สาเหตุหลักที่ทำให้ลูกคันก้น
สำหรับสาเหตุที่ลูกน้อยคันก้น จนร้องโยเยนั้น หากคุณแม่รู้ถึงเหตุผล ก็จะสามารถรับมือและช่วยเหลือลูกน้อยให้สบายตัวได้ ซึ่งมีหลายสาเหตุ แต่ที่มักพบบ่อยที่สุดก็มีดังนี้ค่ะ


1.มีพยาธิปากขอในร่างกาย
อาการนี้มักพบในเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ไปจนถึงวัยอนุบาล ซึ่งพยาธิชนิดนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของลูกได้เมื่อสัมผัสกับพื้นดินที่มีตัวอ่อนของพยาธิอาศัยอยู่ เช่น การวิ่งเล่นในสนามหญ้า การนั่งบนพื้นดินหรือพื้นที่สกปรก ส่งผลให้ตัวอ่อนของพยาธิชอนไชเข้าในร่างกายผ่านทางผิวหนังและรูทวาร ลูกน้อยจึงเกิดอาการคันและไม่สบายตัว


2.ติดเชื้อพยาธิเข็มหมุด
ถึงแม้โรคพยาธิในเด็กจะไม่รุนแรง แต่หากไม่รีบดูแล อาจส่งผลร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพราะลูกจะโดนพยาธิแย่งอาหาร ทำให้เจ็บป่วยง่าย บางรายอาจติดเชื้ออย่างรุนแรง โดยพยาธิเข็มหมุดนี้มักเกิดอาการติดเชื้อกับเด็กในวัยทารก เหตุเพราะชอบอมของเล่น อมนิ้ว อมมือ ทำให้ได้รับไข่พยาธิที่ติดอยู่ตามมือที่เกาก้น หรือฝังอยู่ในซอกเล็บและง่ามมือ ลงไปที่ปากจนเข้าสู่ร่างกาย


3.เกิดการระคายเคืองและแพ้สารเคมีบางอย่าง
อาการคันก้นบ่อยครั้งมักเกิดเพราะการที่ก้นสัมผัสสารเคมีหรือภาวะระคายเคืองต่างๆ อาทิ การแพ้สารฟอกขาวในกระดาษชำระ การแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือการระคายเคืองจากการเช็ดถูก้นที่รุนแรงจนเป็นแผลถลอก หรือกระทั่งการชื้นแฉะจากการฉี่และถ่ายเหลวจนเกิดอาการคัน ซึ่งคุณแม่ควรระมัดระวังและรักษาความสะอาดให้ลูกอยู่เสมอ


ดูแลลูกน้อยจากอาการคันก้นได้อย่างไร?
คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดของลูก สอนและปลูกฝังให้ลูกรักษาความสะอาด ล้างมือ ฟอกสบู่ทุกครั้งหลังการขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ โดยเฉพาะการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร นอกจากนี้การทานอาหารที่ปรุงสุกไม่มีแมลงวันตอม ฝึกการไม่อมมือ ดูดนิ้ว หรือนำสิ่งของเข้าปาก และรักษาความสะอาดทั้งที่นอน เสื้อผ้า ของเล่น และอุปกรณ์รอบตัว ก็จะช่วยลดอาการคันก้นของลูกได้ ที่สำคัญควรหมั่นสังเกตผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองอยู่เสมอ โดยหากพบจะได้หยุดใช้ได้ทันนั่นเอง


การดูแลเด็กเล็ก เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน เพราะเมื่อใดที่เราละเลย มองข้าม อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงขึ้นกับลูกน้อยได้ ดังนั้นเมื่อลูกมีอาการคันก้น ก็ลองสังเกตดูสิว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ จะได้แก้ไขได้ถูกวิธีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook